Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy cơ tử vong cao, gia đình lại rất khó khăn. Với quan điểm cứu người trước viện phí tính sau, các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp đã chạy đua với thời gian...

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp với 0 đồng viện phí

Phong Phạm | 31/03/2021, 10:00

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy cơ tử vong cao, gia đình lại rất khó khăn. Với quan điểm cứu người trước viện phí tính sau, các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp đã chạy đua với thời gian...

Chiều 30.3, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn - Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các bác sĩ đã cứu sống một nam bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp nguy cơ tử vong cao với 0 đồng viện phí vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

anh-2-cac-bac-si-bvdktuct-tich-cuc-cap-cuu-can-thiep-de-cuu-song-benh-nhan.jpg
Các bác sĩ BVĐKTƯCT tích cực cấp cứu, can thiệp để cứu sống bệnh nhân - Ảnh: P.P

Đây là một trong nhiều bệnh nhân được cứu sống ngoạn mục nhờ vào sự chung tay của các y bác sĩ và Phòng Công tác xã hội bệnh viện. Bệnh nhân trong trường hợp trên là Nguyễn Quốc Cường (41 tuổi, ngụ P.Trà Lồng, TX.Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang).

Sáng 27.3, anh Cường đang đi làm thuê thì đột ngột khó thở, đau ngực trái dữ dội và được đưa vào cơ sở y tế địa phương. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến BVĐKTƯCT cấp cứu chiều cùng ngày. Bệnh nhân nhập viện với tình trạng đau ngực trái nhiều, vật vã.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp thành, và được chỉ định chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu. Tuy nhiên hoàn cảnh bệnh nhân rất khó khăn, anh là lao động chính trong gia đình với nghề làm thợ hồ, thu nhập của anh bấp bênh, vợ làm thuê thu nhập không ổn định. Vợ chồng bệnh nhân này mới có 1 đứa con 18 tháng tuổi sau 20 năm lấy nhau.

anh-1-mach-vanh-cua-benh-nhan-duoc-can-thiep.jpg
Mạch máu của bệnh nhân được các bác sĩ can thiệp kịp thời - Ảnh: P.P

Niềm vui làm cha chưa trọn sau thời gian dài hiếm muộn nay anh lại đổ bệnh đột ngột. Hơn nữa, bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. Chi phí điều trị dự kiến khoảng 80 triệu đồng, số tiền này đã quá khả năng của gia đình. Khi nghe thông báo về kinh phí để can thiệp mạch vành thì gia đình gần như buông xuôi.

Với quan điểm cứu người trước viện phí tính sau của ban giám đốc bệnh viện, các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp chạy đua với thời gian, thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân này. Đồng thời Phòng Công tác xã hội liên hệ mạnh thường quân, các tổ chức và sử dụng Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo để hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân .

Ê-kíp can thiệp do BS.CK1 Nguyễn Văn Nhiệm, BS Dương Hoàng Mẫn thực hiện chụp và can thiệp mạch vành thành công bằng stent vào nhánh liên thất trước đoạn gần. Kỹ thuật được thực hiện thành công chỉ trong 30 phút trong niềm vui sướng của gia đình và tập thể bác sĩ bệnh viện.

Ngày 30.3, khi tiếp xúc với các bác sĩ bệnh viện, vợ bệnh nhân không cầm được nước mắt khi nhớ lại hình ảnh chồng đau ngực trái vật vả, muốn gặp con trai lần cuối vì nghĩ sẽ không qua khỏi. Người vợ này chia sẻ, cứu được chồng là cứu được cả gia đình và cả tương lai cho con vì bệnh nhân là lao động chính trong gia đình.

anh-2-benh-nhan-on-dinh-sau-can-thiep-....jpg
Sức khỏe của anh Cường đã tiến triển rất tốt sau nỗ lực của các bác sĩ BVĐKTƯCT - Ảnh: P.P

Các bác sĩ ở BVĐKTƯCT chia sẻ, với người thầy thuốc không hạnh phúc nào có thể so sánh với hạnh phúc của bệnh nhân. Không niềm vui nào lớn hơn nụ cười người bệnh và gia đình của bệnh nhân. Sau khi phẫu thuật, tình trạng hiện tại bệnh nhân tỉnh tiếp xúc tốt, bớt đau ngực, dấu hiệu sinh tồn ổn định, sinh hoạt gần như bình thường.

BVĐKTƯCT là bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Y tế, tuyến cuối khu vực ĐBSCL, thường xuyên tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch từ tuyến trước chuyển đến. Bệnh viện ghi nhận nhiều trường hợp chi phí điều trị đôi khi là gánh nặng rất lớn cho người bệnh và gia đình.

Từ đó, Phòng Công tác xã hội BVĐKTƯCT thường xuyên cập nhật những thông tin về mọi hoạt động của bệnh viện và những hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ tại địa chỉ bvtwct.vn. Khi có nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm, nhân viên công tác xã hội trực tiếp đến tận giường bệnh để trao tặng. Bằng sự kết nối này, nhiều người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã được hồi sinh với tổng số tiền hơn 8 tỉ đồng trong suốt 4 năm qua.

Song song đó, bệnh viện cũng hỗ trợ bệnh nhân miễn giảm một phần viện phí được trích từ nguồn quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Đây là một hoạt động đầy nhân văn, bệnh viện rất mong nhận được sự đồng hành của cơ quan, đơn vị, các tổ chức từ thiện và nhà hảo tâm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp với 0 đồng viện phí