Thấy bị sốt và đau nhiều ở hạ sườn phải, người phụ nữ được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị một khối áp xe ở gan và bị viêm túi mật do viên sỏi có đường kính gần 20mm gây ra.

Cứu sống kịp thời người phụ nữ bị một khối áp xe

Hồ Quang | 24/04/2019, 19:40

Thấy bị sốt và đau nhiều ở hạ sườn phải, người phụ nữ được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị một khối áp xe ở gan và bị viêm túi mật do viên sỏi có đường kính gần 20mm gây ra.

Chiều 24.4, bác sĩ Phạm Tuấn Thanh cho hay ông và ê kíp phẫu thuật vừa cứu sống kịp thời một phụ nữ bị viêmtúi mật, đặcbiệt bị mộtổ mủ ở gan, gây nên tình trạng áp xerất nguy hiểm.

Bệnh nhân là chị P.T.T. (45 tuổi, quê ở Bạc Liêu, tạm trú tại Bình Dương) được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng sốt, đau nhiều vùng hạ sườn phải.

Theo người nhà của bệnh nhân T, trước đó chị này bị đau vùng bụng trên rốn và sốt kéo dài nhiều ngày, đã tới thăm khám tại phòng mạch tư và uống thuốc vẫn không đỡ. Đến khi thấy đau nhiều hạ sườn phải kèm theo sốt kéo dài nhiều ngày liền nên nhập viện cấp cứu.

Sau khi kiểm tra, tiến hành chụp CTScan cắt lớp ổ bụng, các bác sĩ phát hiện áp xegan phải rất lớn và viêm túi mật do sỏi trong túi mật (sỏi bùn túi mật hơn 19mm và áp xegan lớn) cầnphẫu thuật gấp.

“Ca mổ đã tiến hành kịp thời do ổ áp xe gan lớn, căng mủ và túi mật viêm cấp do sỏi bùn trong túi mật. Chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt túi mật viêm do sỏi và phá ổ áp xe gan để dẫn lưu mủ (lượng mủ trên 300 ml mủ trắng đục). Hiện tình trạng sức khỏe của người bệnh sau phẫu thuật đang trở lại ổn định, bớt đau và hết sốt, cần nằm viện theo dõi và điều trị sau phẫu thuật”, bác sĩ Thanhcho hay.

Theo bác sĩ Thanh, áp xe gan là sự hình thành ổ mủ trong tổ chức gan, nguyên nhân thường gặp do ký sinh trùng amibe, sán lá gan hoặc do nhiễm trùng. Ổ mủ có thể to hoặc nhỏ, đơn độc hay nhiều ổ mủ khác nhau. Áp xe gan là một bệnh nguy hiểm vì có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Sỏi bùn túi mật thường diễn biến âm thầm, không có biểu hiện rõ ràng. Số còn lại có thể gặp phải các triệu chứng đau bụng, sốt, đầy trướng hơi, chậm tiêu, khó tiêu, buồn nôn. Và khi đó cũng là lúc sỏi bùn mật trở nên nguy hiểm với nhiều biến chứng không thể lường trước được như gây ứ tắc dịch mật, viêm túi mật gây hoại tử túi mật, dịch mật sẽ trào vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, viêm tụy cấp.

Bệnh có thể bị viêm, tắc mật, vàng da, thậm chí, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ biến chứng hoại tử túi mật, dịch tràn ra ổ bụng, gây viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm.

“Để phòng tránh các căn bệnh này, người dân cần ăn uống vệ sinh, tránh các bệnh do nhiễm ký sinh trùng như lỵ amip, giun, sán. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm các bệnhvề gan mật như sỏi túi mật, sỏi đường mật để chữa trị kịp thời”, bác sĩ Thanhkhuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
6 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống kịp thời người phụ nữ bị một khối áp xe