Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ cho thấy, bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ tử vong bởi các bệnh lý về tim mạch, đặc biệt là tử vong do đột quỵ.

Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch

Nguyễn Trần Như Quỳnh | 24/04/2019, 11:51

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ cho thấy, bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ tử vong bởi các bệnh lý về tim mạch, đặc biệt là tử vong do đột quỵ.

Tiến sĩ Wei Bao, giáo sư trợ lý Dịch tễ học tại Đại học Iowa cũng đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu nàycho biết: “Sau khi tính đến các yếu tố như tuổi, giới tính, chủng tộc, tình trạng kinh tế xã hội, chế độ ăn uống, lối sống, chỉ số khối cơ thể và tình trạng bệnh thì kết quả thu được cho thấy những người không bao giờ ăn sáng có nguy cơ tử vong do tim mạch cao hơn 87% so với những người thường ăn bữa sáng mỗi ngày".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các loại bệnh tim mạch (bệnh tim và đột quỵ) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm khoảng 15,2 triệu ca tử vong trong năm 2016. Bệnh tim cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Mỹ.

Bỏ bữa sáng và tử vong do bệnh về tim mạch

Nghiên cứu mới này sử dụng dữ liệu từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia của Mỹ từ năm 1988 đến 1994. Khảo sát thực hiện trên 6.550 người Mỹ trưởng thành trong độ tuổi từ 40 đến 75 về mức độ ăn sáng thường xuyên của họ và xác định xem bữa ăn nào được coi là bữa ăn sáng.

Nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích dữ liệu riêng biệt để xác định tình trạng sức khỏe của người trưởng thành đến năm 2011. Trong thời gian theo dõi có 2.318 trường hợp tử vong và trong đó có 619 người tử vong do bệnh lý về tim mạch.

Trong số những người trưởng thành trên có 5,1% cho biết không bao giờ ăn sáng, 10,9% hiếm khi ăn sáng, 25% ăn sáng vào một số ngày và 59% ăn sáng mỗi ngày.

Kết quả cho thấy, những người không bao giờ ăn sáng có nguy cơ tử vong bởi bệnh tim mạch cao hơn những người ăn sáng mỗi ngày.

Sự phức tạp của việc bỏ bữa sáng

Nhìn chung, việc bỏ bữa sáng có thể sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, tăng cholesterol hoặc chất béo trong máu, huyết áp cao, tiểu đường loại 2, hội chứng chuyển hóa và bệnh tim.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Circulation năm 2013 cho thấy, nam giới bỏ bữa sáng có nguy cơ bị đau tim hoặc mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những người có ăn sáng.

Theo Krista Varady, phó giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Illinois, Chicago là người không tham gia nghiên cứu trên thì: “Nghiên cứu này đã được thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, vấn đề chính là những đối tượng thường xuyên bỏ bữa sáng cũng là những đối tượng có thói quen sinh hoạt không được lành mạnh nhất. Cụ thể, những người này trước đây là những người hút thuốc, nghiện rượu nặng, không hoạt động thể chất, chế độ ăn uống kém và mức thu nhập gia đình thấp".

“Tất cả những yếu tố đó khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn rất nhiều. Nghiên cứu đã cố gắng kiểm soát những yếu tố này nhưng thật khó trong việc chỉ dựa vào mỗi bữa sáng để đưa ra kết luận mà bỏ qua lối sống không lành mạnh của họ”, bà Varady nói thêm.

Một người khác cũng không tham gia vào cuộc nghiên cứu này là Valter Longo, Giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Nam California (Los Angeles) đồng thời là giám đốc của Viện Tuổi thọ USC cho rằng: “Một số người có thể bỏ bữa sáng vì đó là một phần của thói quen nhịn ăn gián đoạn. Bữa sáng bỏ qua trong nghiên cứu và bữa sáng bỏ qua trong lúc nhịn ăn gián đoạn là hai khái niệm và thực hành khác nhau. Nhịn ăn không liên tục xảy ra theo chu kỳ kết hợp giữa thời gian dài không ăn và khoảng thời gian ăn liên tục, giúp hạn chế lượng calo hấp thu".

Trong một vài nghiên cứu liên quan đến động vật việc nhịn ăn gián đoạn giúp làm giảm nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, tiểu đường và ung thư.
Ông Longo cũng đưa ra cảnh báo nên cẩn thận trong việc kết nối những phát hiện mới của nghiên cứu với việc nhịn ăn gián đoạn.

Như Quỳnh (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch