Tim bệnh nhân có lúc đập lên đến 300 lần/phút, cao hơn gấp 3 lần so với người bình thường khiến bệnh nhân cảm giác như muốn rớt tim ra ngoài. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng rung nhĩ nhanh trên nền có bệnh lý kích thích sớm. Một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp, có nguy cơ đột tử cao.

Cứu sống ngoạn mục người đàn ông tim đập nhanh đến 300 lần/phút

Hồ Quang | 08/07/2019, 22:25

Tim bệnh nhân có lúc đập lên đến 300 lần/phút, cao hơn gấp 3 lần so với người bình thường khiến bệnh nhân cảm giác như muốn rớt tim ra ngoài. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng rung nhĩ nhanh trên nền có bệnh lý kích thích sớm. Một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp, có nguy cơ đột tử cao.

          

Chiều 8.7, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, các bác sĩ ở đây vừa cứu sống kịp thời một bệnh nhân rối loạn nhịp tim hiếm gặp, nhịp tim của bệnh nhân này có lúc đập đến 300 lần/phút.

Bệnh nhân là ông P.V.Đ .(khoảng 50 tuổi, quê ở Bến Tre). Trước đó, ông, Đ. thường xuyên có các cơn nặng ngực, chóng mặt, hồi hộp dữ dội. Trước lúc nhập viện, tim bệnh nhân đập mạnh dữ dội khiến người bệnh cảm thấy như nó muốn văng ra khỏi lồng ngực, nên vội vã chuyển đến Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) trong đêm để cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc chứng rung nhĩ nhanh trên nền có bệnh lý kích thích sớm. Đây là một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp, nguy cơ đột tử cao nếu rơi vào những cơn nhịp rất nhanh. Các bác sĩ ở đây ghi nhận, có lúc tim bệnh nhân này đập đến 300 lần/phút. (người bình thường chỉ từ 60 lần đến dưới 100 lần/phút).

Các bác sĩ ở đây đã nhanh chóng thực hiện các cú sốc điện nhằm chuyển nhịp tim trở lại bình thường, nhưng các cơn loạn nhịp quá “cứng đầu”, các bác sĩ đã gấp rút chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Thức cho biết trong quá trình chuyển bệnh nhân, các bác sĩ ở đây đã chuyển những hình ảnh về các cơn rối loạn nhịp của bệnh nhân này qua Internet để các bác sĩ  Bệnh viện Chợ Rẫy nắm bắt tình huống, khi bệnh nhân đến có thể xử lý ngay, cứu bệnh nhân kịp thời. Vì thế ngay khi bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã hội chẩn một cách chớp nhoáng là đưa ra quyết định xử lý ngay.

Hình ảnh điện tâm đồ điển hình của bệnh lý rung nhĩ kết hợp hội chứng kích thích sớm của bệnh nhân - Ảnh: T.T

"Sau khi được hội chẩn với tổ chuyên gia điều trị các rối loạn nhịp nhanh từ khoa Điều trị Rối loạn nhịp của bệnh viện, bệnh nhân nhanh chóng được sắp xếp lịch trình để thăm dò và cắt đốt điện sinh lý cấp cứu (một kỹ thuật mới nhẹ nhàng và ít xâm lấn, ít gây tổn thương và không để lại sẹo). Trải qua gần 2 giờ đồng hồ căng thẳng cắt đốt điện sinh lý, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. Đến chiều nay (8.7), bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và có thể xuất viện”, bác sĩ Thức chia sẻ.

Theo bác sĩ Thức, bệnh nhân có hội chứng chứng Wolff – Parkinson – White (WPW) kèm rung nhĩ, thường rơi vào các cơn loạn nhịp tim với tần số đáp ứng thất rất cao, khoảng 200 đến 240 lần/phút và nhanh chóng thoái biến vào nhanh thất hoặc rung thất dẫn đến đột tử. Tỷ lệ điều trị đốt bằng sóng cao tần qua catheter thành công từ 50 đến 90% tùy vào nghiên cứu. Tái phát phải đốt lại khoảng 6%.

"Trong thập niên vừa qua, kỹ thuật cắt đốt điều trị rung nhĩ có nhiều tiến bộ hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho những bệnh nhân WPW có rung nhĩ nói riêng, cũng như bệnh nhân rung nhĩ đơn độc tính chung, hay rộng hơn là cho hầu hết các bệnh lý loạn nhịp nhanh khác”, bác sĩ Thức nói.

Hồ Quang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống ngoạn mục người đàn ông tim đập nhanh đến 300 lần/phút