Sau khi phát hiện bị ung thư cổ tử cung, cô gái muốn có con, vì mới lập gia đình. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật điều trị bệnh ung thư cổ tử cung vào lúc này, chờ có bầu rồi sinh con thì tính mạng cô gái ấy sẽ không đảm bảo. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra với cô gái ấy...

Cô gái bị ung thư cổ tử cung muốn sinh con và cái kết bất ngờ

Hồ Quang | 07/07/2019, 08:07

Sau khi phát hiện bị ung thư cổ tử cung, cô gái muốn có con, vì mới lập gia đình. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật điều trị bệnh ung thư cổ tử cung vào lúc này, chờ có bầu rồi sinh con thì tính mạng cô gái ấy sẽ không đảm bảo. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra với cô gái ấy...

Ngày 6.7, Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa thực hiện thành công môt ca phẫu thuật cắt cổ tử cung tận gốc và nạo hạch chậu 2 bên để điều trị căn bệnh ung thư cổ tử cung, nhưng vẫn bảo tồn được tử cung, giúp bệnh nhânmang thai bình thường.

Đây là một nữ bệnh nhân (30 tuổi, ngụ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) mới lập gia đình và dự định có con trong năm 2019 này. Mới đây trong một lần đi khám tầm soát cổ tử cung tại một bệnh viện quận trên địabàn TP.HCM, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một sang thương ở cổ tử cung và tiến hành làm sinh thiết. Sau đó bệnh nhân được chuyểnđến Bệnh viện Ung bướu.

Tại đây, sau khi khám và chụp MRI, các bác sĩ phát hiện sang thương cổ tử cung của nữ bệnh nhân này là 1cm, nhưng chưa xâm lấn vào cơ và các mô xung quanh.

Các bác sĩ thông báo để điều trị ung thư cổ tử cung trong trường hợp này phảiphẫu thuật, từ cắt tử cung đơn giản đến cắt tử cung tận gốc và nạo hạch chậu, hóa – xạ trị triệt để. Tất cả những phương pháp này đều dẫn đến hậu quả cuối cùng là bệnh nhân sau khi khỏi bệnh sẽ không còn khả năng sinh con được nữa. Lúc này bệnh nhân tha thiết muốn có con, vì mới lập gia đình. Hơn nữa gia đình bên chồng là “con cầu con khẩn”.

Trước tình huống trên, các bác sĩ đã mời haivợ chồng bệnh nhân vào tư vấn và giải thích cặn kẽnhững nguy cơ tái phát cũng như những khó khăn để thụ thai, nhưng họ nóibằng mọi giá phải sinh con, nếu không thìchờ mang thai, sinh con rồi mới điều trị.

Bác sĩNguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1 (Bệnh viện Ung bướu), người trực tiếp phẫu thuật nữ bệnh nhân cho biếtnếu bệnh nhân ngưng điều trị căn bệnh ung thư cổ tửcung, điều này đồng nghĩa với nguy cơ tính mạng của bệnh nhân không được bảo toàn.

“Mặc dù ung thư cổ tử cung của bệnh nhân này chỉ mới ở sang thương nhỏ và ở giai đoạn sớm nhưng nếu để 1-2 năm sau điều trị thì không biết tới giai đoạn mấy. Và chắc chắn một điều là người mẹ sẽ không bao giờ nghe tiếng kêu "mẹ"từ đứa con mà mình “bán mạng” để sinh ra”, bác sĩ Tiến nói.

Tuy nhiên, trước ao ướcthiêng liêng của bệnh nhân, các bác sĩ ở đây đã quyết định mổ để cứu bệnh nhân và điều bất ngờ đã đến.

“Tất cả diện cắt cũng như hạch, chúng tôi cho cắt lạnh tức thì đều âm tính. Sau 4 giờ mổ, chúng tôi đã cắt cổ tử cung tận gốc và nạo hạch chậu 2 bên thành công nhưng vẫn giữ đượctử cung và buồng trứng haibên để sinh đẻ.Thực hiện xong ca mổ, kíp mổ thở phào vui mừng”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Theo bác sĩ Tiến, bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung muốn phẫu thuật bảo tồn chức năng sinh sản thì bệnh nhân đó phải có nguyện vọng sinh con nhưng khối u loại mô học là carcinom tế bào gai, cacrcinom tuyến hoặc carcinom gai tuyến; kích thước bướu nhỏ hơn 2cm; giai đoạn IA1 có xâm lấn khoang mạch máu – bạch huyết, IA2, hoặc IB, bướu khu trú ở cổ tử cung, được xác định bằng MRI hoặc PET-CT..

"Khi cắt bỏ cổ tử cung, bệnh nhân phải đợi ít nhất từ 6 đến 12 tháng mới được mang thai. Ngoài ra, bệnh nhân có nguy cơ cao bị sẩy thai ở tháng thứ 3và sinh non, nên cần phải được siêu âm thường xuyên để theo dõi chiều dài của cổ tử cung. Bệnh nhân cũng nên tránh sinh ngả âm đạo vì nguy cơ rách cổ tử cung lan rộng đến mạch máu tử cung, gây xuất huyết ồ ạt rất nguy hiểm”, bác sĩ Tiến khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
3 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái bị ung thư cổ tử cung muốn sinh con và cái kết bất ngờ