Xác định bệnh nhân mắc phải căn bệnh hiếm, có thể đột tử ngay nếu không kịp thời phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) đã “thỉnh cầu” các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy có mặt để hợp sức cứu sống bệnh nhân trong gang tấc.

Cứu sống người phụ nữ suýt chết sau những ngày đau đầu mất ngủ

Hồ Quang | 12/10/2017, 05:26

Xác định bệnh nhân mắc phải căn bệnh hiếm, có thể đột tử ngay nếu không kịp thời phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) đã “thỉnh cầu” các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy có mặt để hợp sức cứu sống bệnh nhân trong gang tấc.

Theo người nhà của bà N.T.L. (60 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM), những ngày gần đây, bà L. có dấu hiệu đau đầu, nhưng bà nghĩ chắc do thiếu ngủ nên bị như vậy. Thế nhưng không ngờ sau đó bà bị nôn ói, người lơ mơ rồi hôn mê. Gia đình hoảng sợ liền đưa ngay bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực và kiểm tra cận lâm sàn. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có khối u tuyến yên rất to, đè ép vào vùng hạ đồi và vùng thân não, kèm giãn não thất trên lều. Sau đó, ê kíp bác sĩ khoa ngoại thần kinh đã tiến hành hội chẩn cùng bác sĩ các chuyên khoa khác và chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ tuyến yên do giãn não thất cấp tính và u tuyến yên.

TS.BS Nguyễn Văn Châu, Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho hay đây là một căn bệnh hiếm gặp, có biểu hiện đặc trưng như đột ngột đau đầu, nôn, suy giảm thị lực và rối loạn ý thức. Bệnh gây ra do chảy máu hoặc nhồi máu tuyến yên.

Trước tình trạng trên, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu đặt dẫn lưu não thất (EVD), giải quyết tình trạng tăng áp lực trong não thất cho bệnh nhân.

Sau 5 ngày phẫu thuật, hiện sức khỏe của bệnh nhân N.T.L. (60 tuổi) đã ổn định, không có rối loạn tri giác, thị lực được cải thiện

“Nếu bệnh nhân không nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu có thể rơi vào tình trạng tụt não, ngưng tim, ngưng thở, trụy mạch, tử vong bất cứ lúc nào”, bác sĩ Châu nói.

Sau khi tiến hành đặt dẫn lưu não thất, bác sĩ Châu cho biếtê kíp phẫu thuật khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á đã đề nghịcác bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đến để cùng phối hợp tiến hành phẫu thuật lấy u tuyến yên cho bệnh nhân.

“Chúng tôi chọn phương pháp vi phẫu qua xoang bướm (qua đường mũi) để lấy u. Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại, ít xâm lấn, thời gian thực hiện ngắn, không để lại sẹo, các cơn đau hậu phẫu sẽ giảm đáng kể. Sau gần 3 giờ đồng hồ, khối u đã được lấy ra một cách triệt để, ít chảy máu, ít tổn thương”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Theo bác sĩ Châu, đến chiều 11.10, sau 5 ngày phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định và giảm đau đầu, không có rối loạn tri giác, thị lực được cải thiện.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống người phụ nữ suýt chết sau những ngày đau đầu mất ngủ