Thai phụ mang thai 38 tuần tuổi mắc sốt xuất huyết nặng nhưng các bác sĩ điều trị nội khoa không đáp ứng; còn phẫu thuật lấy con cho bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ gây chảy máu và rối loạn đông máu có nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con trên bàn mổ. Thai phụ đang đứng trước hoàn cảnh “nghìn cân treo sợi tóc”.

Hơn 1 phút cứu sống mẹ con thai phụ ‘nghìn cân treo sợi tóc’

Hồ Quang | 09/10/2017, 20:25

Thai phụ mang thai 38 tuần tuổi mắc sốt xuất huyết nặng nhưng các bác sĩ điều trị nội khoa không đáp ứng; còn phẫu thuật lấy con cho bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ gây chảy máu và rối loạn đông máu có nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con trên bàn mổ. Thai phụ đang đứng trước hoàn cảnh “nghìn cân treo sợi tóc”.

Thai phụ rơi vào hoàn cảnh bi kịch trên là chị Trần Thị Thanh Nhị (24 tuổi, ngụ ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Thai phụ này được người nhà chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) hôm 1.10 trong tình trạng bị sốt cao, kéo dài hơn một ngày không khỏi, cơ thể yếu dần.

Tại khoa cấp cứu các bác sĩ xác định thai phụ sốt 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng. Bệnh nhân lập tức tiến hành các xét nghiệm tìm nguyên nhân. Kết quả xác định người bệnh bị giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết; đồng thời bị viêm phổi nặng.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nhận định thai phụ này đang bị sốt xuất huyết ở ngày thứ 3, nếu kết thúc thai kỳ bằng phẫu thuật lấy con sẽbị rối loạn đông máu và chảy máu khiến cả mẹ lẫn con có nguy cơ tử vong trên bàn mổ; còn nếu không mổ, thai phụ bị sốt cao lên độ 3, độ 4 sẽ gây suy tim thai khiến bé có thể tử vong trong bụng mẹ.

Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, các bác sĩ quyết định khẩn trương điều trị nội khoa giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch này. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi và theo dõi chặt chẽ tình trạng sốt xuất huyết.

Tuy nhiên theo bác sĩ Nguyễn Đăng Quang - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hùng Vương việc điều trị nội khoa cho thai phụ này gặp rất nhiều khó khăn. Trong những ngày đầu, bệnh nhân đáp ứng được nên tình trạng sốt có giảm, nhưng đến ngày thứ 5, thai phụ bất ngờ chuyển biến nặng, tình trạng sức khỏe đột ngột xấu đi.

Qua kiểm tra các chỉ số, bác sĩ ghi nhận tiểu cầu của bệnh nhân giảm số lượng lớn, men gan tăng, máu có dấu hiệu cô đặc. Về phía thai nhi cũng có dấu hiệu suy yếu dần.

“Trong tình huống nhiều yếu tố có thể khiến cả thai phụ lẫn thai nhi có nguy cơ tử vong, bệnh viện đã lập tức tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện với mong muốn cứu cả mẹ lẫn con. Biết mọi thứ sẽ rất khó khăn nhưng sau khi bàn bạc với nhau,đồng thời được sự hỗ trợ của ban giám đốc, chúng tôi đã thống nhất đi đến quyết định phẫu thuật để cứu thai phụ và thai nhi”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Bác sĩ Quang cho biết để phòng ngừa chảy máu và rối loạn đông máu đối với bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trước khi mổ các bác sĩ tiến hành truyền tiểu cầu, huyết thanh một lượng lớn. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phải tiến hành thật nhanh để rút ngắn thời gian mổ, vì kéo dài thời gian mổ chừng nào thì nguy cơ bệnh nhân mất máu và tử vong cao chừng ấy.

“Bằng kinh nghiệm nhiều năm của mình, ê kíp phẫu thuật đã thực hiện trong tích tắc trong vòng hơn 1 phút đểlấyem bé ra ngoài bụng mẹ. Bé trai chào đời cân nặng 2,7 kg được đưa vào phòng hồi sức ngaylập tức chống suy tim. Riêng người mẹ, các bác sĩ phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng”, bác sĩ Quang cho hay.

Cũng theo bác sĩ Quang đến chiều nay (9.10), sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định trong niềm vui của gia đình. Đây là một trong những trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng mà bệnh viện đã cấp cứu thành công. Ở những ca tương tự, nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1 phút cứu sống mẹ con thai phụ ‘nghìn cân treo sợi tóc’