Do bị thai lưu, chị C. đến một phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM để hút, nhưng sau đó đau bụng dữ dội, da niêm xanh nhạt, xuất huyết nội nguy kịch.

Cứu sống người phụ nữ xuất huyết nội nguy kịch vì hút thai ở phòng khám tư

Hồ Quang | 25/05/2021, 20:00

Do bị thai lưu, chị C. đến một phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM để hút, nhưng sau đó đau bụng dữ dội, da niêm xanh nhạt, xuất huyết nội nguy kịch.

Chiều 25.5, Bệnh viện Hùng Vương cho hay vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho nữ bệnh nhân bị xuất huyết nội nguy kịch do hút thai lưu tại một phòng khám tư trên địa bàn TP.HCM.

Bệnh nhân là chị B.T.C. (31 tuổi, ngụ ở TP.HCM) được chuyển Bệnh viện quận 12 vào đêm 22.5 trong tình trạng đau bụng dữ dội, da niêm xanh nhạt, âm đạo có xuất huyết sẫm màu. Các bác sĩ ở đây chẩn đoán bệnh nhân có thai ngoài tử cung bị vỡ. Ngay sau đó, chị được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM).

Trước đó 3 tuần, chị C. bị thai lưu 9 tuần tuổi và hút thai tại một phòng khám tư nhân trên địa bàn TP.HCM và sau đó xảy ra tình trạng trên.

tphcm-pha-thai-tai-mot-phong-kham-tu-co-gai-31-tuoi-bi-nguy-kich-hinh-anh(2).jpg
Sau khi được phẫu thuật, chị B.T.C. đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục theo dõi tại Khoa hồi sức, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM - Ảnh: BVCC

Trước tình huống bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã lập tức khám và chẩn đoán chị có khối máu tụ to cạnh tử cung, nghi ngờ do tổn thương tử cung sau hút thai.

BS.CK2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết chị C. được phẫu thuật mở bụng cấp cứu và ghi nhận tình trạng xuất huyết nội. Cụ thể, ổ bụng chứa khoảng 500ml máu tươi. Ngoài ra, tử cung có khối máu tụ to từ đoạn eo, ngang qua dây chằng rộng ngang qua vách chậu trái, lan đến thận, lách trái.

Việc giải phóng khối máu tụ được sự hỗ trợ từ các bác sĩ Khoa mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ê kíp bác sĩ của cả hai bệnh viện đã phải mất hơn 4 giờ để bóc tách túi máu tụ nằm cạnh tử cung trên cơ thể của bệnh nhân vốn một lần sinh mổ và một lần mổ thai ngoài tử cung.

Sau khi tách túi máu, chị C. được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương kiểm tra, cầm máu, đặt dẫn lưu sau phúc mạc, từ vách chậu trái ra hố chậu trái; đặt dẫn lưu túi cùng sau ra hố chậu phải.

"Trong quá trình mổ, bệnh nhân được truyền 10 đơn vị hồng cầu, 8 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 8 đơn vị kết tủa lạnh. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang tiếp tục được theo dõi tại khoa hồi sức”, bác sĩ Nghiêm cho hay.

Qua trường hợp trên, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, khuyến cáo bệnh nhân có vết mổ cũ, thai lưu cần đến cơ sở y tế chuyên khoa sản có đầy đủ phương tiện để khám và điều trị chuyên sâu. Bệnh nhân nên đến tái khám sau khi đã thực hiện thủ thuật tại cơ sở y tế để phát hiện sớm rủi ro có thể xảy ra.

“Cơ quan y tế cấp ngành cần chỉ đạo, giám sát các cơ sở y tế không đủ điều kiện thực hiện việc nạo phá thai đặc biệt có vết mổ cũ. Các cơ sở y tế, phòng khám tư nên cân nhắc thực hiện các thủ thuật phá thai, đặc biệt có vết mổ cũ”, bác sĩ Tuyết nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống người phụ nữ xuất huyết nội nguy kịch vì hút thai ở phòng khám tư