Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, TP.HCM đã sẵn sàng các đội lấy mẫu, cơ sở xét nghiệm và các khu cách ly… Trong đó khu cách ly đã sẵn sàng đủ đáp ứng cho hơn 30.000 người cách ly tập trung.

TP.HCM: Sẵn sàng phương án cách ly tập trung cùng lúc 30.000 người để phòng chống COVID-19

Hồ Quang | 24/05/2021, 17:10

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, TP.HCM đã sẵn sàng các đội lấy mẫu, cơ sở xét nghiệm và các khu cách ly… Trong đó khu cách ly đã sẵn sàng đủ đáp ứng cho hơn 30.000 người cách ly tập trung.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trong cả nước và tại TP.HCM lần đầu tiên ghi nhận sự lưu hành đồng thời cả hai biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh (biến chủng Ấn Độ và biến chủng Anh) ở các ca bệnh trong cộng đồng, ngành y tế TP.HCM đã sẵn sàng các phương án đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh COVID-19 nhằm kiểm soát không để dịch bệnh lây lan.

tphcm-san-sang-phuong-an-cachly-ta-trung-30.000-nguoi-de-phong-chong-dich-covid-19-hinh-anh(1).png
Khu cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi - Ảnh: PV 

Ngày 24.5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cho biết, tính đến hết ngày 23.5, tổng số mẫu xét nghiệm đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 510.248 mẫu. 

Hiện tại, ngành y tế TP tổ chức hơn 600 đội lấy mẫu từ nhân sự của các bệnh viện, trung tâm y tế, lực lượng sinh viên y khoa, trong tình huống khẩn cấp có thể huy động lấy 100.000 mẫu bệnh phẩm/24 giờ. Thành phố có 14 đơn vị đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định COVID-19, bên cạnh đó còn có 9 đơn vị y tế trung ương đóng trên địa bàn tham gia xét nghiệm SARS-CoV-2. Tổng công suất xét nghiệm hiện tại đạt 15.000 mẫu đơn/24 giờ, khi cần thiết huy động tối đa đạt 35.000 - 40.000 mẫu đơn/24 giờ.

TP đang có 2 khu cách ly tập trung của quân đội, 5 khu cách ly cấp thành phố, 23 khu cách ly cấp quận huyện và 42 khách sạn cách ly có thu phí, với tổng công suất 10.481 giường. Ngành y tế TP đang phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án triển khai thêm cơ sở cách ly tập trung trong tình huống dịch bệnh lan rộng. Trong đó, TP sẽ triển khai 9 khu của quân đội và 1 khu của Ký túc xá Đại học Quốc gia với tổng công suất 19.520 giường. Khi đó TP có khả năng cách ly tập trung cho 30.000 người.

Về công tác phòng chống dịch, TP.HCM cho biết đến nay toàn TP có 276 người mắc COVID-19, trong đó 259 người đã điều trị khỏi bệnh được xuất viện, còn lại 17 người đang điều trị.

Riêng công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đã trải qua 2 đợt với 64.389 người được tiêm, trong đó có 59.964 nhân viên y tế của 121 cơ sở y tế, 4.425 nhân viên sân bay, cảng biển và cơ sở cách ly tập trung kể cả khách sạn.

Trong thời gian tới, TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như: kiểm soát nguồn bệnh xâm nhập TP; phát hiện sớm các nguồn lây tiềm ẩn. Thành phố yêu cầu toàn bộ người đến từ các tỉnh, thành đang có nhiều ca bệnh trong cộng đồng khai báo y tế đầy đủ để được giám sát y tế phù hợp. 

Khẩn trương điều tra truy vết người tiếp xúc ca bệnh để cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra, đồng thời qua đó xác định nguồn lây; khoanh vùng mở rộng xét nghiệm những địa điểm, khu vực có liên quan ca bệnh hoặc có nguy cơ cao. 

Ngành y tế TP.HCM cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới khẩn trương giải trình tự gien đối với các ca nhiễm mới để chủ động trong công tác phòng, chống dịch. TP tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Sẵn sàng phương án cách ly tập trung cùng lúc 30.000 người để phòng chống COVID-19