Sử dụng nhiều kỹ thuật cao và phức tạp, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã phẫu thuật thành công cho bé trai 13 tuổi mắc dạng bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm và hiếm gặp.

Cứu thành công bé trai 13 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp

Hồ Quang | 24/05/2021, 18:44

Sử dụng nhiều kỹ thuật cao và phức tạp, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã phẫu thuật thành công cho bé trai 13 tuổi mắc dạng bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm và hiếm gặp.

Chiều 24.5, TS.BS Lê Thành Khánh Vân – Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim trẻ em, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay ông và ê kíp đã phẫu thuật cứu thành công bé trai 13 tuổi bị tim bẩm sinh hiếm gặp. Bé trai này là cháu T.H.P. (13 tuổi, quê Long An) mắc dạng bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm, hiếm gặp khi có thân chung động mạch và thông liên thất kèm theo.

cuu-thanh-cong-be-trai-13-tuoi-mac-benh-tim-bam-sinh-hiem-gap-hinh-anh(1).png
Bệnh nhi T.H.P.(13 tuổi, quê Long An) được phẫu thuật thành công, thoát khỏi căn bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp - Ảnh: N.H

"Chúng tôi tiến hành tách rời động mạch chủ và động mạch phổi, sau đó ê kíp đã tái tạo lại gốc động mạch chủ, vá lỗ thông trong tim để sửa chữa và đảm bảo rằng động mạch chủ phải xuất phát từ thất trái, đưa dòng máu đi nuôi cơ thể. Các bác sĩ tiến hành tái tạo hoàn toàn động mạch phổi bằng những ống ghép và van sinh học, tạo một đường mới nối từ thất phải đến động mạch phổi… Ca phẫu thuật đã kéo dài đến 9 giờ đồng hồ”, bác sĩ Vân chia sẻ.

Sau phẫu thuật, các bác sĩ tiên lượng phổi của bệnh nhi cần có thời gian để hồi phục và thích nghi nên tiến hành sử dụng ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo) trong 48 giờ.

“Sau khi cai ECMO, cai máy thở và trải qua 10 ngày hậu phẫu, hiện tại bệnh nhi đã ổn định về mọi mặt và dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Hiện bệnh nhi gần như đã trở về một cuộc sống bình thường, với sinh lý tim mạch bình thường giống như mọi người”, bác sĩ Vân nói.

Theo bà Nhung (mẹ của bé P.), lúc mới sinh ra, gia đình đã phát hiện P. bị bệnh tim bẩm sinh khiến người tím, mệt, thể trạng gầy gò, suy dinh dưỡng.

Suốt nhiều năm qua, gia đình đưa P. đi điều trị ở rất nhiều bệnh viện, trung tâm tim mạch tại TP.HCM, với chẩn đoán vẫn là thân chung động mạch, có thông liên thất kèm theo. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau cũng như bé đã lớn tuổi không nơi nào dám phẫu thuật, chỉ điều trị nội khoa. Bệnh tim bẩm sinh của P. vẫn không hết mà ngày càng có chiều hướng xấu thêm. Sau đó, gia đình quyết định đến Bệnh viện Chợ Rẫy với hy vọng cầu may.

Bác sĩ Vân cho biết, bệnh nhân P. đến bệnh viện trong tình trạng bệnh tim đã quá nặng và phức tạp.

Kết quả kiểm tra cận lâm sàng cho thấy, bệnh nhân bị bệnh thân chung động mạch type 1, đồng thời có lỗ thông liên thất rộng kèm theo. Bé bị suy dinh dưỡng và tím. Các bác sĩ xác định đây là trường hợp bệnh nặng và cần phải phẫu thuật mới mong cứu sống được bệnh nhi.

Tuy nhiên, bệnh nhi này đã lớn tuổi việc phẫu thuật tim bẩm sinh sẽ rất khó khăn, đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng, chuẩn bị công phu, áp dụng nhiều kỹ thuật cao và phức tạp. Sau khi tổng hợp các dữ liệu về siêu âm, CT, thông tim…, ê kíp bác sĩ khoa Hồi sức Phẫu thuật tim trẻ em quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi.

Theo bác sĩ Thanh Vân, thân chung động mạch là dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, rất phức tạp và cũng rất nặng. Thống kê cho thấy, cứ 100 bé chào đời, có một bé bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong 100 bé bị bệnh tim bẩm sinh, chỉ có 1 bé bị thân chung động mạch. Đối với người bình thường, động mạch chủ và động mạch phổi xuất phát từ hai thất khác nhau. Nhưng với dạng bệnh lý thân chung này, động mạch chủ và động mạch phổi gộp lại làm một, kèm theo đó là một lỗ thông liên thất rất rộng bên trong.

Khi mắc bệnh này, bệnh nhi cần được điều trị suy tim, điều trị tim từ sớm và đặc biệt là cần được can thiệp bằng phẫu thuật. Nếu không được phẫu thuật trong năm đầu tiên, tỷ lệ tử vong của các bệnh nhi mắc bệnh này sẽ lên tới 90%.

“Khi phát hiện con mình mắc bệnh tim bẩm sinh, mọi người cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để các bác sĩ có cơ hội được sửa chữa, phục hồi. Bởi khi đến bệnh viện càng sớm, tỉ lệ thành công trong phẫu thuật sẽ càng cao”, bác sĩ Vân khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu thành công bé trai 13 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp