Ngày 13.2, bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho biết, vừa cấp cứu thành công 1 sản phụ mắc hội chứng Hellp rất nặng.

Cứu thành công một sản phụ mắc hội chứng Hellp rất nặng

13/02/2018, 15:45

Ngày 13.2, bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho biết, vừa cấp cứu thành công 1 sản phụ mắc hội chứng Hellp rất nặng.

Sản phụ T. - Ảnh: Thanh Hồ

Hội chứng Hellp là 1 biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật. Hội chứng này gồm 3 triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp. Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi.

Trước đó, gần 13 giờ ngày 12.2.2018 (tức 27 Tết), bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ tiếp nhận sản phụ Nguyễn Thị T. (SN 1980, ngụ H.Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Bệnh nhân được bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu chuyển đến trong tình trạng thai lần 3, thai khoảng 28 tuần tuổi, mờ mắt, huyết áp cao, suy gan, suy thận, tán huyết, rối loạn đông máu và suy thai cấp.

Qua thăm khám và tiến hành xét nghiệm, các bác sĩ khoa Cấp cứu (bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ) phát hiện sản phụ tiểu cầu thấp, rối loạn đông máu và suy thai cấp, nguy hiểm đến tính mạng của 2 mẹ con. Xác định đây là trường hợp mang thai có biến chứng Hellp rất nặng đe doạ tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn viện và hội chẩn liên viện khẩn cấp với các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm, đề ra biện pháp xử trí kịp thời.

Sản phụ đang được theo dõi, sau khi qua cơn nguy hiểm - Ảnh: Thanh Hồ

Sản phụ nhanh chóng được chuyển đến phòng mổ cấp cứu. Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành thành công sau hơn 1 giờ, và cứu sống được 2 mẹ con. Bé trai chào đời nặng 1.200 gam, bé được chăm sóc và theo dõi tại khoa Sơ sinh.

Trong suốt quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, sản phụ T. đã được truyền 5 đơn vị tiểu cầu. Với sự cố gắng và hướng xử trí tích cực, nhanh chóng, kịp thời của các bác sĩ, sản phụ T. đã qua được cơn nguy kịch. Hiện tại, chị có dấu hiệu phục hồi và vẫn đang được theo dõi tại bệnh viện.

BS.CKI - Nguyễn Hà Ngọc Uyên - Trưởng khoa Cấp cứu của bệnh viện này, cho biết: “Các chị em phụ nữ khi mang thai nên thực hiện thăm khám thai định kỳ để các bác sĩ tư vấn sức khỏe thai kỳ một cách đầy đủ nhất”.

Thanh Hồ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu thành công một sản phụ mắc hội chứng Hellp rất nặng