Theo nhận định của tiến sĩ, chuyên gia nội khoa Gerald Morris (Mỹ), nhiều người vẫn nghĩ đau ngực có liên quan đến tim và có thể bị một cơn đau tim hay nhồi máu cơ tim. Nhưng đâu là những nguyên nhân gây đau ngực không phải do bệnh tim hay cơn đau tim.

7 nguyên nhân gây đau ngực không phải do tim mạch

09/09/2019, 19:35

Theo nhận định của tiến sĩ, chuyên gia nội khoa Gerald Morris (Mỹ), nhiều người vẫn nghĩ đau ngực có liên quan đến tim và có thể bị một cơn đau tim hay nhồi máu cơ tim. Nhưng đâu là những nguyên nhân gây đau ngực không phải do bệnh tim hay cơn đau tim.

Một số cơn đau ngực không phải do tim mạch gây ra - Ảnh minh họa

Đau ngực không do tim, gọi tắt là NCCP, là thuật ngữ được dùng để diễn tả cơn đau ở ngực, cảm giác như ngực bị siết lại hay nóng bừng, cơn đau có thể lan đến lưng, cổ, cánh tay. Nguyên nhân gây NCCP gồm có:

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Bệnh GERD, hay trào ngược a xít, là nguyên nhân phổ biến gây ra NCCP, chiếm tỷ lệ từ 22-66%, do a xít ở dạ dày chảy ngược trở lại, hay trào ngược trong thực quản. Để phòng bệnh, hãy thay đổi lối sống như giảm cân, tránh ăn uống quá độ thịnh soạn, chờ ít nhất 3 tiếng đồng hồ sau bữa ăn trước khi nằm, khi ngủ nâng cao đầu khoảng 20cm hoặc cao hơn. Kiểm soát sự tiết a xít của dạ dày. Không uống rượu, chất caffein, sô cô la, nước chanh, thực phẩm có nguồn gốc cà chua. Tùy mức độ nghiêm trọng, có thể dùng thuốc, như thuốc kháng a xít, giảm a xít và ức chế bơm proton để giảm nồng độ a xít trong dạ dày.

Trào ngược có thể gây đau tức ngực - Ảnh: minh họa

Thực quản quá mẫn cảm

Triệu chứng của thực quản mẫn cảm thường kèm theo những thay đổi áp lực rất nhỏ ở thực quản hoặc khi một lượng nhỏ a xít ở dạ dày trào ngược trong thực quản. Nếu liên quan đến bệnh GERD, hãy dùng thuốc ức chế lượng a xít trong dạ dày hay thuốc chống trầm cảm để giảm đau.

Thuyên tắc phổi

Xảy ra khi có một cục máu đông nằm trong một hay nhiều động mạch phổi, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh phát triển khi cục máu đông ở trong một tĩnh mạch sâu của chi dưới, gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Để chẩn bệnh, cần chụp CT mạch máu, dùng thuốc chống đông máu hay các giải pháp khác để ngăn ngừa xuất hiện thêm cục máu đông.

Tràn khí màng phổi

Tràn khí màng phổi do sự xuất hiện bất thường của không khí bên trong khoang màng phổi. Khoang màng phổi là một khoang ảo, do hai màng lá phổi (áp sát vào ngực) và màng phổi tạng (áp sát vào mô phổi) tạo nên. Khi tràn khí màng phổi lên đến đỉnh điểm sẽ gây tổn thương phổi. Chấn thương là nguyên nhân thường gặp của tràn khí màng phổi, đặc biệt hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tràn khí màng phổi tự phát.

Biến chứng của tràn khí màng phổi là suy hô hấp hoặc tim ngừng đập. Phương pháp gây xơ hóa màng phổi hay chích xơ tĩnh mạch thường dùng cho người bệnh bị tràn khí màng phổi tái phát. Bột talc hay các chất dẫn xuất kháng sinh tetracyclin được đưa vào khoang màng phổi để gây sẹo, nhằm giảm nguy cơ tái phát của tràn khí màng phổi.

Viêm phổi

Viêm phổi thường do mô phổi bị nhiễm trùng từ vi rút, vi khuẩn hay nấm. Viêm phổi có hai loại, là viêm phổi bệnh viện (HAP) do chăm sóc y tế, phẫu thuật gây ra, hay viêm phổi cộng đồng (CAP) do vi khuẩn streptococcus pneumoniae, chủng rhinovirus và bệnh cúm gây ra.

Để chẩn đoán viêm phổi, cần chụp X-quang ngực. Những người được chẩn đoán CAP có thể hoặc không cần nhập viện, nhưng cần dùng kháng sinh. Còn với HAP, mỗi bệnh viện cần có những kháng sinh đồ để có lựa chọn tốt ưu các loại kháng sinh. Kháng sinh đồ giúp thông báo độ nhạy của các vi sinh vật cụ thể của một nhóm kháng sinh.

Ung thư phổi

Gồm có hai dạng phổ biến là ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC). Ung thư tế bào vảy, ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào lớn là những dạng phụ của NSCLC. Hầu hết các cách điều trị các dạng của ung thư phổi buộc phải phẫu thuật hóa trị, và/hoặc xạ trị. NSCLC có thể chữa trị bằng liệu pháp mục tiêu, liệu pháp miễn dịch hoặc dùng nhiệt để loại bỏ khối u.

Viêm màng phổi

Là khi màng phổi hay màng xung quanh phổi bị viêm, kèm theo triệu chứng đau nhói ngực. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất là do nhiễm vi rút, thuyên tắc phổi, chấn thương, viêm phổi, bệnh lao, tràn khí màng phổi và các bệnh liên quan đến chất amiang

Chụp X-quang ngực hay chụp cắt lớp có thể chẩn đoán viêm màng phổi. Cách chữa chữa trị tùy vào nguyên nhân, nhưng nói chung điều trị đau ngực do viêm màng phổi bắt đầu bằng cách uống thuốc kháng viêm không chứa steroid. Các thử nghiệm lâm sàng bao gồm dùng thuốc kháng viêm không chứa steroid, hoặc thuốc giảm đau, nhưng cần thận trọng khi sử dụng.

Tú Uyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 nguyên nhân gây đau ngực không phải do tim mạch