Theo kế hoạch, 16 giờ chiều 13.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến việc Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng tại TP.Đà Nẵng và TP.HCM.

Cựu Thứ trưởng Công an khẳng định 'đã ăn năn, hối cải'

Thu Anh | 13/06/2019, 09:26

Theo kế hoạch, 16 giờ chiều 13.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến việc Vũ “nhôm” thâu tóm đất vàng tại TP.Đà Nẵng và TP.HCM.

Chiều 12.6, tranh luận với lập luận của VKS, Vũ “nhôm” cho rằng không phạm tội“Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”vì không có quyền hạn. Về hai công ty bình phong, Vũ khẳng định đã thành lập đúng quy định. Vũ cùng hai cổ đông khác tham gia góp vốn hợp lệ, không vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Bị cáo khẳng định không thâu tóm 7 lô đất công sản như cáo buộc. Việc chuyển nhượng là thuận mua vừa bán, theo đúng quy định.Trong lời nói sau cùng, Vũ “nhôm” chỉ mong điều duy nhất là mình được xét xử theo luật và đúng luật; mong HĐXX xem xét toàn bộ hoàn cảnh sự việc, bối cảnh ra đời công ty, việc góp vốn để cho bị cáo một bản án cuối cùng đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo Trần Việt Tân - Ảnh chụp màn hình

Về phần mình, nguyên Thứ trưởng Bùi Văn Thành khẳng định đã ăn năn hối cải, nghiêm túc xem xét trách nhiệm của mình và viện dẫn hoàn cảnh khó khăn, mong Tòa cho hưởng khoan hồng. Tương tự, bị cáo Trần Việt Tân đề nghị HĐXX nhìn nhận thấu tình, đạt lý cho mình và các đồng đội phải ngồi đây; đưa ra bản án phù hợp để họ cải tạo, phấn đấu.

Hai bị cáo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách thỉnh cầu HĐXX xem xét tính chất, mức độ, vai trò của mình để giảm nhẹ hình phạt.

30 tháng tù là nghiêm khắc

Trong phần tranh luận với đại diện VKS, luật sư Phan Trung Hoài (luật sư bào chữa của bị cáo Bùi Văn Thành) đã trình bày và mong HĐXX xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ nhưgia đình có công với cách mạng, anh trai là liệt sĩ… Theo luật sư Hoài, mức hình phạt 30 tháng tù như ông Thành nhìn nhận là nghiêm khắc; trong khi án treo là biện pháp miễn chấp hành phạt tù có điều kiện.

Luật sư Hoài cũng trích dẫn Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TANDTC.Cụ thể, luật sư Hoài cho biết điều kiện để bị cáo được hưởng án treo khi có 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên, người đó có khả năng tự cải tạo, không gây nguy hiểm cho xã hội… Vì vậy, vị luật sư mong HĐXX xem xét bởi nghiêm trị người phạm tội là không có vùng cấm, khoan hồng đối với người thành tâm, hối cải, nhận thức rõ sai phạm của mình…

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm - Ảnh: T.A

Trước đó, xét kháng cáo của bị cáo Bùi Văn Thành, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội nhận định tuy bị cáo giữ chức vụ cao, có nhiều thành tích, nhưng bị cáo Bùi Văn Thành không giữ được phẩm chất của người làm lãnh đạo nên cần có thời gian cải tạo, suy ngẫm để làm gương cho xã hội. Vì vậy, VKS bác kháng cáo của nguyên Thứ trưởng Công an.

Theo bản án sơ thẩm, hành vi phạm tội của bị cáo Bùi Văn Thành liên quan đến dự án 129 Pasteur (TP.HCM). Cụ thể, mặc dù Tổng cục IV có văn bản báo cáo Bùi Văn Thành về việc Công ty Thông tin Thẩm định giá Tây Nam Bộ ban hành dự thảo Chứng thư thẩm định giá, xác định giá trị nhà, đất tại số 129 Pasteur chỉ còn 294.295.530.000 đồng, nhưng Bùi Văn Thành đã không làm hết trách nhiệm trong việc chỉ đạo Tổng cục IV làm rõ lý do giảm giá nhà, đất tại số 129 Pasteur.

Bùi Văn Thành cũng không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết, quản lý, theo dõi cơ sở nhà, đất, phục vụ mục đích an ninh; khi Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài nhưng Bùi Văn Thành đã không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thứ trưởng Công an khẳng định 'đã ăn năn, hối cải'