Chiều 12.6, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Vinashin.

Nguyên Chủ tịch Vinashin lĩnh án 13 năm tù, thấp hơn đề nghị của VKS

Thu Anh | 12/06/2019, 18:41

Chiều 12.6, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Vinashin.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin) lĩnh án 13 năm tù; Trần Đức Chính (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Vinashin) 17 năm tù; Trương Văn Tuyến (nguyên TGĐ Vinashin) 7 năm tù; Phạm Thanh Sơn (nguyên Phó TGĐ Vinashin) 6 năm tù.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là người có chức vụ, được đào tạo, hiểu biết quy định pháp luật nhưng vì mục đích tư lợi cá nhân, các bị cáo đã quyết định gửi tiền có kỳ hạn khi chưa được cho phép, nhằm chiếm đoạt tiền lãi ngoài.

Các bị cáo nhận số tiền đặc biệt lớn là hơn 105 tỉ đồng và không báo cáo, không hạch toán, để ngoài sổ sách, chiếm hưởng cá nhân, chi tiêu không đúng quy định. Tòa án cho rằng đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm hưởng cá nhân. Cụ thể, bị cáo Sự phải nộp 6,3 tỉ đồng; bị cáo Tuyến nộp 4,5 tỉ đồng; bị cáo Sơn 4,5 tỉ đồng, bị cáo Chính nộp 6,7 tỉ đồng. Phần còn lại khoảng 60 tỉ đồng, bị cáo Chính phải chịu trách nhiệm hoàn trả. Tính chung, bị cáo Chính phải chịu trách nhiệm hơn 75 tỉ đồng. Các khoản tiền này được hoàn trả cho OceanBank và được khấu trừ nghĩa vụ của ông Hà Văn Thắm.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị xử phạt Nguyễn Ngọc Sự và Trần Đức Chính cùng từ 18 -20 năm tù. Trương Văn Tuyến 7 - 8 năm tù; Phạm Thanh Sơn 8 -9 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2010, Vinashin được nhận 2.200 tỉ đồng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để tái cơ cấu tập đoàn này và 4.190 tỉ đồng của Chính phủ cấp tạm ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Mặc dù không được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhưng Nguyễn Ngọc Sự, Trương Văn Tuyến, Phạm Thanh Sơn và Trần Đức Chính đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý số tiền trên, bàn bạc thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) nhằm chiếm đoạt số tiền do tổ chức tín dụng này chi lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi.

Với mục đích mong muốn có nguồn tiền phục vụ hoạt động của OceanBank, Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) và các cán bộ, lãnh đạo tại ngân hàng đã ban hành chủ trương chi tiền ngoài lãi suất trong hợp đồng tiền gửi để lãnh đạo Vinashin quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank.

Từ tháng 3.2011 đến tháng 8.2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỉ đồng do các cán bộ của OceanBank chi lãi ngoài. Số tiền này, Trần Đức Chính trực tiếp quản lý, không hạch toán vào nguồn thu của Vinashin, để ngoài sổ sách, các bị can chiếm hưởng cá nhân.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Chủ tịch Vinashin lĩnh án 13 năm tù, thấp hơn đề nghị của VKS