Cựu thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra đã phải có mặt tại Tòa án Tối cao Thái Lan hôm 15.1, cho phiên điều trần đầu tiên buộc tội bà lơ là trong quản lý chương trình thu mua tạm trữ lúa gạo.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ra toà trong vòng vây của người ủng hộ

Một Thế Giới | 15/01/2016, 15:34

Cựu thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra đã phải có mặt tại Tòa án Tối cao Thái Lan hôm 15.1, cho phiên điều trần đầu tiên buộc tội bà lơ là trong quản lý chương trình thu mua tạm trữ lúa gạo.

Nếu bị kết án, Cựu thủ tướng Thái Lan sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm. Bà Yingluck đã có mặt tại tòa vào đúng 8 giờ 30 sáng, trong sự bao vây của những người ủng hộ bà.
Hơn 100 cảnh sát đã được chính phủ Thái Lan huy động để đảm bảo an ninh cho phiên điều trần đầu tiên tại Tòa án Tối cao. Những người ủng hộ bà Yingluck không được phép giơ cao băng rôn ủng hộ bà.
Ông Saneh Maneechote, một nông dân trồng lúa từ Bang Lane, tỉnh Nakhon Pathom, đã trao cho bà Yingluck một bông lúa, như là một biểu tượng cho sự ủng hộ của các nông dân đối với bà Cựu thủ tướng Thái Lan.
Cuu thu tuong Thai Lan, Yingluck Shinawatra, hau toa
Hàng trăm nông dân đã tụ tập bên ngoài Tòa án Tối cao Thái Lan ủng hộ bà Yingluck
Phát biểu trước báo giới bên ngoài tòa án, bà Yingluck nói: “Tôi đã sẵn sàng. Tôi tin rằng hôm nay chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể”.
Dự kiến các công tố viên trong phiên tòa hôm nay sẽ đưa ra bốn nhân chứng. Đó là Nipon Poapongsakorn, cựu Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển Thái Lan, người sẽ trình bày về tổng thể chương trình trợ giá gạo dưới thời bà Yingluck; một nhà báo; Phó Tổng kiểm toán Prajuck Boonyoung và Jirachai Moonthongroy, Phó bí thư thường trực Văn phòng Thủ tướng.
Phiên tòa xét xử tội lơ là quản lý trong chương trình thu mua tạm trữ lúa gạo của bà Yingluck theo kế hoạch sẽ kéo dài tới cuối năm nay.
Chính phủ quân sự Thái Lan cho rằng, chính sách trợ giá lúa gạo trong thời kỳ nắm quyền của bà Yingluck chứa đầy những vụ việc tham nhũng, làm thất thoát hàng tỉ USD. Đồng thời, với những biến động giá cả toàn cầu, Thái Lan đã đánh mất vị trí nhà xuất khẩu gạo số một của thế giới về tay Ấn Độ năm 2014.
Theo kế hoạch của chính quyền thời bà Yingluck, chính quyền đã mua gạo của người dân với giá cao hơn giá trị trường nhưng lại gặp khó khăn trong đầu ra của sản phẩm, khiến hàng triệu tấn gạo tồn đọng trong khi chính phủ phải tìm cách bán đi.
Một số lượng lớn gạo tồn kho đã bị mục hỏng do điều kiện bảo quản kém, khiến thiệt hại cho chính phủ Thái Lan càng tăng cao hơn.
Thiên Hà (theo Bangkok Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ra toà trong vòng vây của người ủng hộ