Ngành công nghiệp bán dẫn bị Mỹ trừng phạt của Trung Quốc đang sẵn sàng nhận sự hỗ trợ cần thiết thông qua nguồn vốn huy động từ các niêm yết công khai mới và các quỹ tương hỗ.

Cứu tinh cho ngành công nghiệp chip Trung Quốc đối phó đòn thù từ Mỹ

Sơn Vân | 28/11/2022, 11:00

Ngành công nghiệp bán dẫn bị Mỹ trừng phạt của Trung Quốc đang sẵn sàng nhận sự hỗ trợ cần thiết thông qua nguồn vốn huy động từ các niêm yết công khai mới và các quỹ tương hỗ.

Động thái này diễn ra khi Trung Quốc tăng gấp đôi khả năng tự cung cấp chip trong bối cảnh Mỹ thắt chặt các hạn chế thương mại.

Đơn đăng ký IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) từ 9 công ty trong chuỗi cung ứng vi mạch bán dẫn Trung Quốc, bao gồm 6 công ty thiết kế mạch tích hợp (IC), một công ty đóng gói chip, một xưởng đúc đĩa bán dẫn (wafer) và một nhà cung cấp vật liệu đóng gói, đã được phê duyệt trong tháng này, theo hồ sơ giao dịch chứng khoán trong nước.

Các đợt IPO này dự kiến ​​sẽ huy động được tổng cộng 21,6 tỉ nhân dân tệ (3 tỉ USD) từ các nhà đầu tư.

Xưởng đúc bán dẫn hiện được niêm yết tại Trung Quốc là Semiconductor Manufacturing Electronics Corp, công ty liên kết với nhà sản xuất chip tiên tiến và lớn nhất Trung Quốc - Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC). Chỉ có 7 vụ IPO liên quan đến chip được thông qua trong cùng tháng vào năm ngoái.

Các phê duyệt IPO mới nhất trở nên nóng bỏng sau khi Hua Hong Semiconductor, nhà sản xuất chip lớn thứ hai Trung Quốc, niêm yết 2,5 tỉ USD trên Star Market (sàn giao dịch Khoa học - Công nghệ đổi mới ở Thượng Hải).

Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á - Thái Bình Dương tại ngân hàng đầu tư Natixis (Pháp), nói: “Các hoạt động IPO này diễn ra đều đặn liên quan đến quy mô thương vụ trong vài quý qua và nhiều hơn nữa đang được triển khai. Nhiều đợt IPO sẽ cho phép các nhà sản xuất chip Trung Quốc dễ dàng tiếp cận vốn và triển khai nhiều nguồn lực hơn cho nghiên cứu và phát triển”.

Gary Ng chỉ ra rằng nghiên cứu và phát triển trong ngành này sẽ liên quan đến “một quá trình phức tạp và kéo dài, nhưng điều quan trọng là phải chống lại các hạn chế của Mỹ”.

Trong 11 tháng đầu năm 2022, 46 công ty bán dẫn liên quan đến thiết kế, chế tạo, linh kiện và vật liệu đã niêm yết trên Star Market, so với 19 công ty cùng kỳ năm trước, theo theo dịch vụ dữ liệu doanh nghiệp Trung Quốc - Qichacha.

Các công ty quản lý quỹ Trung Quốc cũng đang huy động thêm vốn, đã tung ra nhiều quỹ liên quan đến chất bán dẫn để chuyển tiền của các nhà đầu tư bán lẻ vào cổ phiếu chip.

ICBC Credit Suisse Asset Management (liên doanh giữa Ngân hàng Công thương Trung Quốc với ngân hàng đầu tư Credit Suisse 166 tuổi của Thụy Sĩ) tuần trước đã ra mắt một quỹ mới được chuẩn hóa trên chỉ số chứng khoán chip Trung Quốc.

Tất cả những dòng vốn đầu tư mới phản ánh cơ hội cho ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc đối phó với các hạn chế thương mại mới nhất từ Mỹ và việc chính quyền Biden tăng cường giám sát các công ty tạo thành một phần trong chuỗi cung ứng chip của quốc gia này.

Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ, vào ngày 7.10 đã triển khai các bản cập nhật nhằm hạn chế hơn nữa khả năng Trung Quốc có được chip điện toán tiên tiến, phát triển và bảo trì siêu máy tính cũng như sản xuất chất bán dẫn tiên tiến được sử dụng trong các ứng dụng quân sự, bao gồm cả vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ngoài ra, 31 hãng công nghệ Trung Quốc, cơ quan nghiên cứu và các thực thể liên quan đã bị thêm vào danh sách chưa được xác minh của Mỹ. Các bên có quyền lợi chưa được BIS xác minh sẽ bị thêm vào danh sách này, không đủ điều kiện để nhận các mặt hàng tuân theo quy định quản lý xuất khẩu của chính phủ Mỹ.

Việc đó theo sau chỉ thị của Mỹ vào tháng 9 cấm Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) cung cấp chip tiên tiến cho khách hàng ở Trung Quốc. Vào tháng 8, chính quyền Biden đã ban hành đạo luật Chips and Science (chip và khoa học) để tăng cường khả năng sản xuất vi mạch của Mỹ.

maxresdefault.jpg
Kế hoạch IPO của 9 công ty bán dẫn Trung Quốc dự kiến sẽ huy động được tổng cộng 3 tỉ USD từ các nhà đầu tư - Ảnh: Shutterstock

Kể từ lệnh cấm chip từ Mỹ, thị trường vốn thứ cấp của Trung Quốc cho các công ty bán dẫn đã được thúc đẩy bởi lòng yêu nước và sự hỗ trợ tiềm năng của chính phủ thay vì chu kỳ công nghệ ngắn hạn”, Gary Ng cho biết.

Ông nêu ví dụ, cổ phiếu của SMIC (niêm yết kép) đã giảm 0,9% ở Hồng Kông nhưng lại tăng 8% tại Thượng Hải kể từ đầu tháng 10.

Chỉ số chip của Star Market, bao gồm 50 công ty bán dẫn hàng đầu Trung Quốc, đã giảm 27% so với năm ngoái tính đến ngày 24.11, theo dữ liệu từ Chỉ số Chứng khoán Trung Quốc do nhà nước điều hành.

Do các hạn chế thương mại của Mỹ, loạt công ty bán dẫn mới nhất của Trung Quốc ra công chúng hầu hết đều tham gia vào các công nghệ vi mạch trưởng thành.

Ví dụ, công ty New Vision Microelectronics (có trụ sở tại Thượng Hải) chế tạo chip hiển thị và cảm biến bằng quy trình sản xuất 110 nanomet. Các sản phẩm của XTX Technology (nhà thiết kế chip nhớ flash có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến) được sản xuất trên quy trình 65nm và 55nm.

Nhiều công ty chip trong số này được niêm yết cũng tập trung vào thị trường nội địa. Với các thành viên sáng lập đến từ nhà sản xuất vi mạch Texas Instruments (Mỹ), Shanghai Southchip Semiconductor Technology Co có khách hàng là Xiaomi Corp và Lenovo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu tinh cho ngành công nghiệp chip Trung Quốc đối phó đòn thù từ Mỹ