Theo Elon Musk, quyết định cấm tài khoản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump của Twitter là một "sai lầm nghiêm trọng".

Elon Musk lên tiếng việc ông Trump không dùng Twitter dù được khôi phục tài khoản

Sơn Vân | 26/11/2022, 13:07

Theo Elon Musk, quyết định cấm tài khoản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump của Twitter là một "sai lầm nghiêm trọng".

Elon Musk, chủ sở hữu Twitter, đã giải thích rằng việc khôi phục tài khoản ông Trump vào tuần trước trong suy nghĩ của ông là vấn đề công lý hơn là nỗ lực đưa cựu Tổng thống Mỹ trở lại với tư cách người dùng.

Kể từ khi khôi phục tài khoản Twitter, ông Trump vẫn chưa sử dụng lại nền tảng trước đây từng là công cụ giao tiếp công khai thường xuyên của mình.

"Tôi ổn với việc Trump không tweet. Điều quan trọng là Twitter đã sửa chữa một sai lầm nghiêm trọng trong việc cấm tài khoản ông ấy, dù không vi phạm luật hoặc điều khoản dịch vụ", tỷ phú giàu nhất thế giới chia sẻ.

Twitter đã cấm ông Trump hôm 8.1.2021, với lý do các bài đăng của ông "có khả năng cao khuyến khích và truyền cảm hứng cho người dân tái thực hiện các hành vi phạm tội đã diễn ra tại Điện Capitol ngày 6.1.2021". Ông Trump cũng bị cấm trên Facebook, Instagram và YouTube sau cuộc bạo động.

Hôm 19.11, Elon Musk tweet rằng Twitter sẽ khôi phục tài khoản cho ông Trump sau khi nhiều người dùng ủng hộ trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của tỷ phú 51 tuổi về vấn đề này. Cụ thể là hơn 15 triệu người dùng Twitter đã bình chọn trong cuộc thăm dò của Elon Musk, với 51,8% ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho cựu Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump cho biết không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông. "Tôi không thấy lý do gì cho việc đó", cựu Tổng thống Mỹ nói qua video khi được hỏi liệu ông có dự định quay lại Twitter không.

Ông Trump cho biết sẽ gắn bó với nền tảng mới Truth Social, ứng dụng do công ty khởi nghiệp Trump Media & Technology Group (TMTG) của ông phát triển. Theo ông Trump, Truth Social có mức độ tương tác của người dùng tốt hơn Twitter và đang hoạt động "tốt phi thường". Ông Trump có hơn 4,6 triệu người theo dõi trên Truth Social.

elon-musk-len-tieng-viec-ong-trump-khong-dung-twitter.jpg
Elon Musk nói vẫn ổn dù ông Trump không sử dụng Twitter dù được khôi phục tài khoản

Quốc hội Mỹ đã thành lập một ủy ban đặc biệt để xác định chính xác loại và số lượng luật mà ông Trump vi phạm với các hành động của mình vào 6.1.2021. Đó là ngày ông Trump tìm cách làm gián đoạn quá trình chuyển giao quyền lực Tổng thống Mỹ cho ông Joe Biden.

Ủy ban đã đề xuất trước tòa vào tháng trước rằng ông Trump đã vi phạm luật bằng cách cản trở tiến trình chính thức của Quốc hội và âm mưu lừa đảo người dân Mỹ, trong số các cáo buộc khác.

Kể từ khi tiếp quản Twitter hôm 28.10, Elon Musk đã cắt giảm một nửa nhân sự và thực hiện các thay đổi trên nền tảng, gồm cả việc kiểm duyệt nội dung.

Ngay cả trước khi mua lại Twitter, Elon Musk tỏ ra không thích việc kiểm duyệt nội dung của người dùng, nói rằng điều đó đi ngược lại các nguyên tắc tự do ngôn luận. Bây giờ, Elon Musk nói rằng bất kỳ phát ngôn nào không vi phạm pháp luật đều nên được phép xuất hiện trên Twitter.

Ngoài ra, Elon Musk nói việc Twitter cấm tài khoản ông Trump vào năm 2021 đã gây ảnh hưởng xấu đến nền tảng này.

Elon Musk viết: "Việc loại bỏ một Tổng thống Mỹ đương nhiệm (thời điểm đó - PV) làm suy giảm lòng tin của công chúng một nửa nước Mỹ với Twitter". Trong một câu trả lời khác, ông cho hay: "Twitter với tư cách là một nền tảng phải công bằng cho tất cả mọi người".

Elon Musk ủng hộ đối thủ của ông Trump tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024

Elon Musk đã nói rằng sẽ ủng hộ Ron DeSantis, đối thủ của ông Trump, vào năm 2024 nếu Thống đốc Florida ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

”, Elon Musk trả lời trong một tweet khi được hỏi liệu ông có ủng hộ Ron DeSantis vào năm 2024 hay không, sau khi cho rằng chưa tìm thấy ứng cử viên lý tưởng của mình trong số các đảng viên đảng Dân chủ.

Sở thích của tôi với nhiệm kỳ Tổng thống năm 2024 là một người thích hợp và theo chủ nghĩa trung dung. Tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra với chính quyền Biden, nhưng cho đến nay đã rất thất vọng”, Elon Musk viết trên Twitter.

Phát ngôn trên là dấu hiệu rõ ràng nhất về sự ủng hộ ứng viên Đảng Cộng hòa làm Tổng thống Mỹ năm 2024 mà Elon Musk từng nêu vào tháng 6. Đảng Cộng hòa cũng mong đợi có cuộc chiến gay gắt giữa ông Trump và DeSantis để được đề cử làm ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ.

Thống đốc Florida giành chiến thắng ở cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11, trong khi cựu Tổng thống Trump bị chỉ trích vì đảng Cộng hòa không đưa ra “làn sóng đỏ” được hứa hẹn nhiều sau thất bại của các ứng cử viên quan trọng mà ông hậu thuẫn.

Twitter gặp nhiều biến động sau khi Elon Musk tiếp quản công ty. Elon Musk thừa nhận rằng Twitter đã bị sụt giảm lớn trong doanh thu quảng cáo do các nhà tiếp thị lo ngại về kế hoạch kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này, gồm cả số phận các tài khoản bị cấm.

Trong cuộc thăm dò ý kiến ​​mà Elon Musk đăng trên Twitter hôm 23.11, 72,4% trong số hơn 3,16 triệu người dùng bỏ phiếu ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho những người từng bị nền tảng mạng xã hội này đình chỉ hoạt động.

Người dùng đã lên tiếng. Lệnh ân xá bắt đầu vào tuần tới", Elon Musk tweet.

Tuần trước, tỷ phú giàu nhất thế giới đã khôi phục một số tài khoản bị cấm trước đó, gồm cả trang web châm biếm Babylon Bee, nữ diễn viên hài Kathy Griffin, nhà tâm lý học lâm sàng Jordan Peterson (Canada) và Marjorie Taylor Greene (Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa).

Tháng trước, Elon Musk nói với các nhân viên Twitter rằng khoảng một nửa doanh thu của nền tảng này cần đến từ các gói đăng ký dịch vụ để “sống sót qua thời kỳ suy thoái kinh tế sắp tới”. Theo báo cáo hàng năm gần đây nhất của Twitter, quảng cáo chiếm 90% trong doanh thu 5,1 tỉ USD.

Twitter đang có kế hoạch triển khai dịch vụ đã được xác minh của mình vào ngày 2.12 tới với các dấu tick có màu sắc khác nhau cho cá nhân, công ty và chính phủ, sau lần ra mắt ban đầu bị trục trặc dẫn đến sự gia tăng người dùng mạo danh người nổi tiếng và thương hiệu trên nền tảng.

Giám đốc điều hành Elon Musk hôm 25.11 đã phân bổ màu sắc cho các hạng mục - vàng cho các công ty, xám cho chính phủ và xanh cho các cá nhân gồm cả những người nổi tiếng. Ông nói thêm rằng các tài khoản đã xác minh sẽ được xác thực theo cách thủ công trước khi kích hoạt dấu tick.

Dịch vụ 8 USD/tháng được tân trang lại sẽ cho phép các cá nhân có một biểu tượng phụ, nhỏ hơn của tổ chức nếu được họ xác minh, Elon Musk đề cập trong một tweet khác vào ngày 25.11.

Bài liên quan
Jack Dorsey phủ nhận trở lại làm CEO Twitter, Elon Musk gây khó cho các kỹ sư viết mã
Jack Dorsey, người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, một lần nữa bác bỏ việc ông có thể dẫn dắt Twitter trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk lên tiếng việc ông Trump không dùng Twitter dù được khôi phục tài khoản