Trong vụ án mới nhất do TAND TP.HCM xét xử, bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc DAB) bị tuyên phạt 8 năm tù.
Sự kiện

Cựu Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình lĩnh thêm 8 năm tù

Nhã Thanh (tổng hợp) 01/04/2024 16:05

Trong vụ án mới nhất do TAND TP.HCM xét xử, bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc DAB) bị tuyên phạt 8 năm tù.

Ngày 1.4, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc DAB) 8 năm tù. Tổng hợp bản án tù chung thân trước đó, tòa buộc bị cáo Trần Phương Bình chấp hành hình phạt chung là tù chung thân về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Tài (cựu Giám đốc sở giao dịch DAB) 2 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Vân (cựu Phó tổng giám đốc DAB) bị phạt 1 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Ngọ (Tổng giám đốc Công ty CP Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực châu Á Thái Bình Dương) lĩnh 7 năm tù.

Về dân sự, HĐXX tuyên buộc bà Ngọ có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại trong vụ án cho DAB.

tran-phuong-binh-44.jpg.jpg
Bị cáo Trần Phương Bình tại phiên tòa - Ảnh: PLO

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Trần Phương Bình với vai trò Tổng giám đốc DAB đã chỉ đạo Tài, Vân ký tờ trình để phê duyệt cho bị cáo Ngọ vay đảo nợ, che giấu nợ xấu cho ngân hàng. Các hồ sơ không thẩm định điều kiện vay vốn, không kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo… gây thiệt hại cho DAB.

Đối với bị cáo Ngọ, HĐXX cho biết quá trình vay vốn, Ngọ đã lập hồ sơ phương án kinh doanh khống và nhờ chồng, con, cháu và người thân đứng tên ký hợp đồng vay vốn để đảo nợ, trả nợ cho các khoản vay tại ngân hàng khác… Hành vi này phù hợp lời khai nhân viên DAB và những người ký tên hợp đồng vay vốn giúp bị cáo.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo gây mất ổn định kinh tế và gây thiệt hại đặc biệt lớn cho ngân hàng DAB.

Theo cáo buộc, năm 2007, DAB phát hành cổ phần, chào bán 2 lần để tăng vốn điều lệ. Để có tiền mua cổ phần tăng vốn điều lệ DAB, bà Ngọ bàn với Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình. Sau đó, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới tại Sở giao dịch các chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, quận 7 và Hà Nội cho bà Ngọ vay 10 khoản, tổng cộng hơn 297 tỉ đồng.

Bà Ngọ sử dụng gần 270 tỉ đồng trong số này, cùng với tiền vay thêm từ nhiều ngân hàng khác để mua 26.500 cổ phần DAB với giá 339 tỉ đồng. Đến năm 2008, khi các khoản vay nói trên đến hạn nhưng không có khả năng trả cho các ngân hàng, bà Ngọ tiếp tục đề nghị ông Bình chỉ đạo cấp dưới cho vay khoản mới để đảo nợ.

VKS cáo buộc khi lập hồ sơ đề nghị DAB vay, bà Ngọ đã sử dụng hai công ty và 31 cá nhân đứng tên vay 125 khoản vay với số tiền gần 1.353 tỉ đồng để mua cổ phần, đảo nợ, kinh doanh. Ông Bình với vai trò là Tổng giám đốc DAB đã chỉ đạo Tài, Vân để ký tờ trình phê duyệt cho bà Ngọ vay đảo nợ, che giấu nợ xấu cho ngân hàng. Các hồ sơ đều không thẩm định điều kiện vay vốn, không kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo.

Đến ngày khởi tố vụ án, bà Ngọ còn dư nợ 42 khoản vay với số tiền hơn 1.236 tỉ đồng. Sau khi trừ đi giá trị tài sản đảm bảo, bà Ngọ còn nợ DAB 981 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi.

Bị cáo Trần Phương Bình đã nhiều lần bị đưa ra xét xử. Trong các vụ án trước, hành vi của bị cáo Bình đều liên quan sai phạm dẫn tới thất thoát tiền của DAB và đang phải thi hành hình phạt chung là tù chung thân.

Bài liên quan
Vụ thất thoát 184 tỉ đồng ở DAB: Ông Trần Phương Bình chấp nhận án phạt, cấp dưới kháng cáo
Trong vụ án cho vay trái phép khiến DAB bị thiệt hại 184 tỉ đồng, cựu Phó tổng giám đốc DAB cùng 3 bị cáo khác đã có đơn kháng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình lĩnh thêm 8 năm tù