Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc VEC) phải chấp nhận án phạt là 5 năm 6 tháng tù.

Cựu Tổng giám đốc VEC lĩnh án 5 năm 6 tháng tù

Nhã Thanh | 27/10/2023, 13:19

Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc VEC) phải chấp nhận án phạt là 5 năm 6 tháng tù.

Ngày 27.10, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên án sơ thẩm đối với 22 bị cáo liên quan đến sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và 30 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội danh bị cáo này phải chấp hành án phạt là 5 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc VEC) nhận mức án 4 năm tù, Lê Quang Hào (cựu Phó tổng giám đốc VEC) nhận án 2 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo còn lại bị lĩnh án từ 24 tháng cho hưởng án treo đến 6 năm tù theo tội danh truy tố.

cao-toc-gd2-5-.jpg
Trong vụ án này, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử - Ảnh: N.A

Theo HĐXX, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8.2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi, thông xe tháng 9.2018, gồm 5 gói thầu.

Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của nhà nước. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết.

cao-toc-gd2.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Xét các bị cáo đều là người làm công ăn lương, HĐXX xét thấy họ không có hưởng lợi cá nhân, đều ăn năn hối cải, công trình không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn đang được khai thác, chủ đầu tư cũng thu được phí nên áp dụng các quy định giảm nhẹ một phần trách nhiệm cho các bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, theo HĐXX, quá trình tổ chức thi công, các đơn vị liên quan đều không tuân thủ quy định xây dựng, giám sát công trình dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Thực tế các hạng mục không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được nghiệm thu thanh toán với tổng số tiền 460 tỉ đồng.

Theo quy định, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do lỗi mà người của pháp nhân gây ra. Do đó cần phải buộc các nhà thầu bồi thường cho chủ đầu tư. 

Bài liên quan
Cựu Tổng giám đốc VEC bị đề nghị mức án đến 7 năm tù
Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã đề nghị HĐXX xử phạt Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc VEC) từ 5 năm 6 tháng đến 7 năm tù theo tội danh truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng giám đốc VEC lĩnh án 5 năm 6 tháng tù