Sáng nay (26.10), Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi đối thoại với các hộ dân thuộc diện di dời của dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bí thư tỉnh Đồng Nai đối thoại với người dân bị thu hồi đất làm dự án cao tốc

Hoàng Phúc- Nguyễn Phong | 26/10/2023, 16:29

Sáng nay (26.10), Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi đối thoại với các hộ dân thuộc diện di dời của dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhận định Đồng Nai là địa phương nằm ở vị trí cửa ngõ của đô thị lớn nhất là TP.HCM và là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Do đó, việc đầu tư, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông sẽ tạo ra động lực tăng trưởng cho tỉnh.

Việc đi vào sử dụng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nhiệm vụ cấp bách và giải quyết được các vấn đề như: kết nối giao thông đường cao tốc Bắc - Nam; phía đông khai thác đồng bộ tối đa, kết nối và phát huy tối đa tiềm năng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải; giải quyết được tình trạng quá tải cục bộ tại các điểm giao thông kết nối, giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 51; rút ngắn thời gian đi lại từ TP.Biên Hòa đến Vũng Tàu...

Để thực hiện dự án, tỉnh phải thu hồi diện tích đất gần 290ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Long Thành với hơn 3,4 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng.

z4819431427989_532fac9041a8d5ff94ec40ab17534dca.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi đối thoại 

Người dân mong được đền bù thỏa đáng

Tại buổi đối thoại, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu các cơ quan chức năng quan tâm, rà soát các chính sách để giải quyết thấu đáo, chính đáng, đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Qua công tác nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân, các cơ quan chức năng đã tổng hợp 4 nhóm vấn đề lớn mà các hộ dân trong vùng dự án quan tâm gồm: giá đất và các chính sách về bồi thường, hỗ trợ; chính sách hỗ trợ di dời, đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm khi chuyển đến nơi ở mới; quy hoạch, xây dựng; các vấn đề về văn hóa, xã hội phục vụ đời sống khi chuyển đến nơi ở mới.

z4819431423979_f8985d8aef275b4b3a6a4f6c631198f6.jpg
Người dân thuộc diện di dời trong dư án phát biểu tại buổi đối thoại

Là người dân thuộc diện di dời tại phường Phước Tân (TP.Biên Hòa) ông Nguyễn Văn Quyết ở khu phố Vườn Dừa đồng tình với chủ trương của nhà nước, tuy nhiên, ông cho biết gia đình buồn vì phải rời nơi ở cũ - nơi gia đình ông từng gầy dựng nên từ 2 bàn tay trắng. 

“Chúng tôi đề nghị nhà nước đền bù miếng đất tương xứng với miếng đất hiện hành hoặc đền bù số tiền tương xứng với giá thị trường để chúng tôi mua miếng đất mới để định cư”, ông Nguyễn Văn Quyết nói.

Một trường hợp khác là ông Trần Văn Chương ở xã Long Đức (huyện Long Thành). Ông cho biết có hai người con sở hữu chung thửa đất. Ông nói rằng do gia đình khó khăn nên hai con xây nhà chung một tường. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đến chỉ ghi một hồ sơ thôi. Vì vậy khi đền bù hỗ trợ tái định cư cũng chỉ được có 1 hộ duy nhất, và ông mong muốn được hỗ trợ thêm 1 khu đất tái định cư nữa. 

Phải bồi thường cho người dân trước 2024

Tại buổi đối thoại, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết TP.Biên Hòa đang triển khai xây dựng hai khu tái định cư tại phường Phước Tân và Tam Phước. Tuy nhiên, cả hai dự án này hiện đang trong giai đoạn thẩm định quy hoạch xây dựng 1/500, tức là đang chờ xác nhận quy hoạch chi tiết. Huyện Long Thành cũng đã lên kế hoạch xây dựng hai khu tái định cư tại xã Long Đức và xã Long Phước nhưng cả 2 khu này vẫn đang chờ đợi quá trình nhận bàn giao mặt bằng.

Như vậy, cả 4 khu tái định cư của dự án đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng tiến độ di dời và bố trí tái định cư cho các hộ dân. Trước tình hình này, UBND tỉnh Đồng Nai đã đệ đơn xin Thủ tướng Chính phủ để được phép sử dụng khoảng 1.834 lô tái định cư tại khu vực Lộc An - Bình Sơn (thuộc huyện Long Thành) để ưu tiên cấp cho các hộ dân đang ảnh hưởng bởi việc xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong trường hợp người dân chưa đồng thuận về việc di dời và tái định cư tại khu vực Lộc An - Bình Sơn, ông Võ Tấn Đức đề xuất rằng có thể bốc thăm để quyết định việc tái định cư trên bản đồ quy hoạch đã được duyệt, đồng thời, cần tiến hành nghiên cứu và thực hiện chính sách tạm cư cho các hộ dân trong khi chờ bố trí tái định cư; tập trung nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ dự án.

z4819431436447_b1f10411b4aa6c99b70c48b156d2aec4.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi đối thoại 

Ông Đức cho biết các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đang làm việc một cách khẩn trương với đơn vị tư vấn để hoàn thiện chứng thư thẩm định giá đất bồi thường. Dự kiến, giá bồi thường sẽ được phê duyệt trong tháng 12.

Trả lời thắc mắc của người dân về vấn đề nhiều hộ dân sống trên cùng một thửa đất, chưa có sổ đỏ riêng. Có trường hợp thừa kế, cho tặng nhưng đang vướng quy hoạch không làm được sổ đỏ, Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho biết nếu không có giấy tờ xác định quyền sử dụng đất riêng thì sẽ áp dụng cách bồi thường chung.

Cụ thể, bồi thường về đất đối với những người đang đồng quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện sau khi những người này có thỏa thuận bằng văn bản hợp pháp. Như vậy, cách tính sẽ căn cứ theo thỏa thuận diện tích để nhân với số tiền bồi thường. 

z4819431426581_0fef6b5b11fe3777b1eba806eae2b8ff.jpg
Người dân đang xem dự án tái định cư trên bản đồ

Kết luận tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị tỉnh Đồng Nai phải nỗ lực hơn trong việc giao mặt bằng dự án, tái định cư, kiểm đếm một cách nhanh chóng và chính xác; cần xây dựng khung giá bồi thường tốt nhất cho người dân và tạo điều kiện để họ nhận tiền đền bù trước thời điểm cuối tháng 12.2023; đảm bảo con em người dân trong diện di dời có điều kiện học hành ổn định trong quá trình tạm cư; cần minh bạch, công khai thông tin về dự án và giải quyết nghiêm túc các kiến nghị của người dân.

Bài liên quan
Đồng Nai: Bác sĩ giết người, phân xác phi tang đã khai gì?
Tối 27.4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết bác sĩ sát hại nữ nhân viên y tế đã khai cách thức giết người tại phòng làm việc của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư tỉnh Đồng Nai đối thoại với người dân bị thu hồi đất làm dự án cao tốc