Trưa 6.4, một cấp tòa tuyên án 24 năm tù đối với vị nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, vì bà Park Geun-hee nhận hối lộ và lạm quyền, làm lộ bí mật quốc gia và cưỡng ép các công ty “cúng tiền” cho bà bạn thân Choi Soon-sil, người được so sánh với "thầy bói" Rasputin từng mê hoạc vợ Sa hoàng Nga.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị tù 24 năm vì nhận hối lộ và lạm quyền

Trần Trí | 06/04/2018, 16:24

Trưa 6.4, một cấp tòa tuyên án 24 năm tù đối với vị nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, vì bà Park Geun-hee nhận hối lộ và lạm quyền, làm lộ bí mật quốc gia và cưỡng ép các công ty “cúng tiền” cho bà bạn thân Choi Soon-sil, người được so sánh với "thầy bói" Rasputin từng mê hoạc vợ Sa hoàng Nga.

Bà Park cũng phải nộp khoản tiền phạt 18 tỉ won. Trước đó, ngành công tố đòi bà Park phải thụ án 30 năm tù, nộp số tiền phạt 118, 5 tỉ won (127,1 triệu USD) cho 18 tội danh tham nhũng gồm nhận hối lộ, cưỡng ép và lạm quyền.

Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên bà Park cấu kết với bà bạn thân Choi, “vòi tiền” 77,4 tỉ won của các tập đoàn lớn như Samsung, tập đoàn bán lẻ Lotte và SK cho gia đình bà Choi và hai tổ chức phi vụ lợi do bà Choi quản lý.

Hồi tháng 2.2017, bà Choi đã bị tuyên án 20 năm tù về tội lạm quyền, nhận hối lộ và can dự vào hoạt động của chính phủ, dù bà không có chức vụ nào trong chính phủ.

Theo báo Guardian, bà Choi được ví là “Rasputin của Hàn Quốc”, ám chỉ thầy bói từng lung lạc tinh thần và thậm chí quan hệ tình dục với vợ của Sa hoàng Nga. Bà là con của một tu sĩ, được kênh ngoại giao Mỹ mô tả là “hoàn toàn kiểm soát tâm hồn, thể chất người bạn Park trong những năm đầu đời”.

Bà Park còn bị cáo buộc đã nhận, hoặc được hứa khoản tiền đút lót tổng cộng 59,2 tỉ won từ 3 tập đoàn trên, đổi lại họ được chính phủ “ưu ái” trong các chính sách.

Bà Park không đến tòa để nghe tuyên án với lý do bị bệnh.Bà từng hai lần đề nghị tòa hủy quyết định phát sóng trực tiếp buổi tuyên án nhưng đều bị bác.

Trước đó, bà Park nhiều lần xin lỗi nhân dân và chính phủ, cam kết thành thật khai báo nhưng bà luôn phủ nhận các cáo buộc về các hành vi vi phạm pháp luật.

Chủ tịch Dong-bin của Lotte (tập đoàn lớn thứ năm ở Hàn Quốc) bị tuyên án 2 năm 6 tháng tù. Ông Jay Y. Lee, người thừa kế Samsung cũng bị buộc tội đưa hối lộ và rút ruột công quỹ, bị tuyên mức án 2 năm 6 tháng tù, nhưng hồi tháng 2 bất ngờ được trả tự do sau khi thụ án một năm tù.

Bất chấp những tai tiếng, bà Park vẫn có một lực lượng ủng hộ, chủ yếu là người cao tuổi. Họ ủng hộ chính sách cứng rắn của bà đối với CHDCND Triều Tiên, và nhớ cha bà, Tổng thống Park Chung-hee từng cầm quyền suốt 18 năm (kể từ năm 1961) cho đến khi ông bị ám sát năm 1979. Ông bị chỉ trích là một nhà độc tài quân sự nhưng có công giúp Hàn Quốc thoát nghèo.

Hôm 6.4, hơn 1.000 người ủng hộ bà Park tập trung ngoài trụ sở tòa án, hát quốc ca và vẫy cờ Hàn - Mỹ, hô khẩu hiệu đề nghị trả tự do cho bà. Họ nói bà đã 66 tuổi, tuyên bản án 24 năm tù thì không khác tuyên án tử hình để bà phải chết trong tù.

Bà Park trở thành nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên hồi tháng 2.2013, đến tháng 3.2017 thì trở thành Tổng thống đầu tiên bị bãi nhiệm, bị tạm giam từ ngày 31.3.2017.

Vị tiền nhiệm Lee Myung-bak cũng bị cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ, lạm quyền, rút ruột công quỹ và trốn thuế.

Bà Park còn là cựu Tổng thống thứ ba bị buộc tội, sau ông Chun Doo-hwan hồi năm 1996 bị buộc tội giết người, phản quốc và tham nhũng. Ông bị tuyên án tử hình nhưng hai năm sau được tổng thống ân xá.

Người kế nhiệm ông Chun là ông Roh Tae-woo vào năm 1996 cũng bị buộc tội tham nhũng, phản quốc, bị kết án hơn 22 năm tù nhưng được tự do sau hai năm tù.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị tù 24 năm vì nhận hối lộ và lạm quyền