Tổng thống Donald Trump ngày 5.4 cho biết ông yêu cầu Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xem xét khoản thuế bổ sung 100 tỉ USD đối với hàng hóa Trung Quốc. Động thái của lãnh đạo Washington được cho sẽ khiến căng thẳng thương mại hai nước thêm tồi tệ.

Ông Trump muốn đánh thuế thêm 100 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc

Cẩm Bình | 06/04/2018, 08:44

Tổng thống Donald Trump ngày 5.4 cho biết ông yêu cầu Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xem xét khoản thuế bổ sung 100 tỉ USD đối với hàng hóa Trung Quốc. Động thái của lãnh đạo Washington được cho sẽ khiến căng thẳng thương mại hai nước thêm tồi tệ.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đã chỉ thị USTR cân nhắc liệu thuế bổ sung 100 tỉUSD có phù hợp hay không, và nếu phù hợp thì nên áp thuế với mặt hàng nào. Ngoài ra, ông Trump cũng đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp “triển khai một kế hoạch bảo vệ nông dân và lợi ích nông nghiệp Mỹ”.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vào cuối ngày 5.4 đã lên tiếng đồng tình với đề xuất của Tổng thống. Ông Lighthizer cho biết: “Trung Quốc đến nay đã chọn phản ứng bằng cách áp thuế lên hàng Mỹ, trong đó có nông sản, với tổng trị giá hàng tỉUSD. Không nghi ngờ gì khi những biện pháp này sẽ gây thiệt hại hơn nữa cho công nhân, nông dân và doanh nghiệp Mỹ. Trong trường hợp này, yêu cầu có hành động bổ sung để xóa bỏ các hành vi, chính sách không công bằng vốn được đề cập trong báo cáo USTR của ngài Tổng thống rất đúng đắn”.

Đầu tuần qua, Washington công bố danh sách 1.300 hàng hóa Trung Quốc (trị giá 50 tỉ USD) bị đánh thuế 25%, nhằm “trừng phạt” những hành vi đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ do Trung Quốc thực hiện. Bắc Kinh đã trả đũa bằng thông báo kế hoạch áp mức thuế tương đương với 106 mặt hàng Mỹ (tổng giá trị cũng khoảng 50 tỉ USD).

Trong khi danh sách của Mỹ nhắm vào các sản phẩm hưởng lợi từ chương trình “Made in China 2025”, danh sách của Trung Quốc có nguy cơ gây ra tổn hại về chính trị với Tổng thống Trump. Chủ yếu trong danh sách là nông sản sản xuất từ Iwoa đến Texas, những nơi bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ý muốn đánh thuế thêm 100 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ được cho sẽ khiến căng thẳng thương mại hai nước thêm tồi tệ - Ảnh: Reuters

Trước đó, Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ áp thuế lên 128 mặt hàng Mỹ (tổng trị giá 3 tỉ USD) nhằm đáp trả thuế nhôm, thép Washington đặt ra.

Ngày 4.4, quan chức hai bên, gồm ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải, đã ngỏ ý sẵn sàng đàm phán để tránh cho một cuộc chiến thương mại nổ ra.

Triển vọng đàm phán mà giới chức Mỹ - Trung đưa ra đã trấn an các nhà đầu tư, khiến thị trường chứng khoán đầu ngày 5.4 tăng điểm, nhưng sau đó đã quay đầu giảm với tuyên bố xem xét khoản thuế bổ sung 100 tỉUSD với hàng hóa Trung Quốc của ông Trump .

Cẩm Bình (theo The New York Times, CNN)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn đánh thuế thêm 100 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc