Tổng thống Vladimir Putin đã cảm ơn Trưởng ban bầu cử tổng thống Nga 2018, nói đây là “cuộc bầu cử minh bạch nhất trong lịch sử Nga”.

Ông Putin khen ‘cuộc bầu cử minh bạch nhất trong lịch sử Nga’

Trần Trí | 05/04/2018, 17:39

Tổng thống Vladimir Putin đã cảm ơn Trưởng ban bầu cử tổng thống Nga 2018, nói đây là “cuộc bầu cử minh bạch nhất trong lịch sử Nga”.

Theo thông tin của Điện Kremlin hôm 3.4, ông Putin đã nhận một tài liệu xác nhận ông trúng cử tổng thống sau cuộc bầu cử ngày 18.3, từ tay Trưởng ban Bầu cử trung ương, bà Ella Pamfilova, người nói kết quả bầu cử “chưa hề có” và đề cao tỷlệ bỏ phiếu cho ông Putin lên đến 88%.

Bà Pamfilova nói: “Đó là lần đầu tiên chúng tôi được biết tỷlệ ủng hộ quá cao này. Từ đó, tôi thật sự tin vào sự công khai của cuộc bầu cử là độc nhất vô nhị, thế giới không thể nào sánh bằng”.

Ông Putin đáp lời bà Pamfilova: “Nhiều người đã nói đây là cuộc bầu cử minh bạch, trung thực nhất trong lịch sử nướcNga”. Tiếp đó, ông nhận thẻ Tổng thống do bà Pamfilova trao.

Ông Putin xem thẻ Tổng thống do bà Pamfilova trao - Ảnh: TASS

Theo Moscow Times, sau khi đạt tỷlệ 77% ủng hộ vào ngày 18.3, ông Putin sẽ tổ chức lễ nhậm chức trong tháng 5 tới, nhưng chưa xác định ngày cụ thể.

Trong khi đó, các nhà quan sát bầu cử nói trong ngày bầu cử đã có những vi phạm, gồm một số cử tri đi bỏ phiếu nhiều lần, cũng như có thông tin chính quyền địa phương “thổi phồng” số cử tri tham gia đi bầu.

Cùng ngày 3.4, báo Guardian đưa tin các chính khách ở Yekaterinburg (thành phố đông dân thứ 4ở Nga) đã quyết định hủy một cuộc bầu cử trực tiếp sắp tới. Họ bỏ phiếu ủng hộ một hệ thống chỉ định nhân sựđể có thể chọn một người “ngoan ngoãn” hơn Thị trưởng Evgeny Roizmann, một chính khách độc lập và là một trong số ít nhân vật thường chỉ trích Tổng thống Putin và Điện Kremlin, gieo tầm ảnh hưởng vào chính trị địa phương.

Ông Roizman nói với đài phát thanh Tiếng vọng Moscow: “Đó là sự sỉ nhục trực tiếp đối với công dân Yekaterinburg, làm mất giá trị của thành phố và thể hiện sự không tôn trọng các truyền thống của Yekaterinburg”.

Ngày 2.4, hàng ngàn người đã xuống đường phản đối sự đe dọa hủy cuộc bầu cử trực tiếp. Một biểu ngữ ghi: “Chúng tôi cần một thị trưởng, không cần một con rối”.

Thị trưởng Roizmann tham gia cuộc phản đối - Ảnh: Getty Images

Theo Guardian, vụ hủy bầu cử trực tiếp có liên quan việc ông Roizmann tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống, nhưng tạm chưa thực hiện hủy nhằm tránh gây ấn tượng xấu về sự đàn áp người chống đối. Dự thảo nghị quyết hủy cuộc bầu cử trực tiếp ở Yekaterinburg đã được trình 4 ngày trước ngày bầu cử tổng thống Nga.

Làm thị trưởng Yekaterinburg từ năm 2013, ông Roizman từng tuyên bố trước ngày bầu cử tổng thống Nga rằng ông sẽ không đi bỏ phiếu, và nói các cuộc thăm dò dư luận đã được “thổi” để tăng tỷlệ tín nhiệm ông Putin, trong khi chính phủ buộc cán bộ công chức,quân đội, giáo viên và công nhân đi bầu.

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 3.4 từ chối bình luận về quyết định hủy cuộc bầu cử trực tiếp ở Yekaterinburg, nói đó là quyền của các nhà lập pháp địa phương. Ông Roizman không tin ông sẽ được chỉ định tiếp tục nắm chức vụ, và ông có thể ông không nộp đơn ứng cử vào tháng 9 tới.

Bích Ngọc (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đại tướng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm làm Chủ tịch nước
16 phút trước Sự kiện
Sáng 22.5, Bộ trưởng Công an, đại tướng Tô Lâm được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin khen ‘cuộc bầu cử minh bạch nhất trong lịch sử Nga’