Theo Newsweek, việc phát hiện gần đây các tài liệu mật của Tổng thống Joe Biden, Donald Trump và cựu Phó tổng thống Mike Pence đã đặt ra nghi vấn về các cựu tổng thống như Barack Obama có khả năng vẫn sở hữu tài liệu "nhạy cảm".

Cựu Tổng thống Obama nằm trong tầm ngắm điều tra tài liệu mật

Hoàng Vũ | 27/01/2023, 12:35

Theo Newsweek, việc phát hiện gần đây các tài liệu mật của Tổng thống Joe Biden, Donald Trump và cựu Phó tổng thống Mike Pence đã đặt ra nghi vấn về các cựu tổng thống như Barack Obama có khả năng vẫn sở hữu tài liệu "nhạy cảm".

Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ (NARA) hôm 26.1 đã chính thức yêu cầu các cựu tổng thống và phó tổng thống Mỹ kiểm tra lại nơi cất giữ vật dụng cá nhân để tìm xem liệu có để "sót" bất kỳ tài liệu mật nào hay không.

Trong một lá thư gửi đại diện các cựu tổng thống và phó tổng thống của 6 chính quyền liên bang gần đây nhất, NARA yêu cầu họ phải tuân thủ Đạo luật Hồ sơ tổng thống (PRA) được ban hành từ năm 1978. Theo đó, các cựu lãnh đạo phải kiểm tra nơi cất giữ vật dụng cá nhân để bảo đảm rằng trong các tài liệu này không "vô tình" chứa hồ sơ của Nhà Trắng, mà theo luật phải chuyển giao cho NARA.

Các cựu tổng thống nhận được yêu cầu trên bao gồm các ông Donald Trump, Barack Obama, George W.Bush, Bill Clinton, George H.W.Bush và Ronald Reagan, cùng các cựu phó tổng thống là Mike Pence, Joe Biden, Dick Cheney, Al Gore và Dan Quayle.

obama.png
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AP

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn tại Đồi Capitol (quốc hội Mỹ) tuần này, một số thành viên thuộc đảng Cộng hòa nói với Newsweek rằng họ lo ngại về việc xử lý tài liệu nhạy cảm của một số cựu tổng thống sau khi rời Nhà Trắng.

Đặc biệt, một số nhà lập pháp Cộng hòa kêu gọi những nhân vật như cựu Tổng thống Obama bắt đầu rà soát hồ sơ của họ để xem liệu họ có loại bỏ các tài liệu mật khỏi Nhà Trắng theo đúng quy trình hay không.

"Hy vọng rằng cựu Tổng thống Obama đang xem xét các giấy tờ của ông ấy, đảm bảo rằng ông ấy không có những thứ tương tự", nghị sĩ Cộng hòa Don Bacon của bang Nebraska nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn.

Trước đó, sau khi lục soát tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump hồi tháng 8 năm ngoái, các điều tra viên của Bộ Tư Pháp Mỹ đã công bố một văn bản cáo buộc ông Trump đã giấu các tài liệu “tuyệt mật” tại nhà riêng ở bang Florida để cản trở cuộc điều tra của Cục Điều tra liên bang (FBI) về cựu tổng thống Mỹ.

Về phần mình, ông Trump cho rằng người tiền nhiệm Barack Obama đã giữ lại nhiều tài liệu mật lúc mãn nhiệm. Ông Trump đã nhiều lần đăng trên mạng xã hội Truth Social, cáo buộc ông Obama, cựu tổng thống thuộc đảng Dân chủ từ chối trả lại các tài liệu trong đó có một số liên quan thông tin hạt nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Obama nằm trong tầm ngắm điều tra tài liệu mật