Theo Politico, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vyacheslav Shapovalov đã từ chức hôm 24.1 sau vụ bê bối tham nhũng làm rung chuyển giới chính trị nước này.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức do bị cáo buộc tham nhũng

Hoàng Vũ | 25/01/2023, 17:48

Theo Politico, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vyacheslav Shapovalov đã từ chức hôm 24.1 sau vụ bê bối tham nhũng làm rung chuyển giới chính trị nước này.

Shapovalov, người giám sát hỗ trợ hậu cần cho quân đội, đã đệ đơn từ chức sau vụ bê bối liên quan đến việc mua khẩu phần ăn quân sự với giá quá cao.

Trong lá thư từ chức của mình, ông Shapovalov đã yêu cầu được miễn nhiệm để “không gây ra mối đe dọa đối với nguồn cung cấp ổn định của lực lượng vũ trang Ukraine do bị cáo buộc liên quan đến việc mua thực phẩm”.

ukraine-3.jpg
Chính quyền Ukraine đang đau đầu vì bê bối tham nhũng - Ảnh: Politico

Động thái này được đưa ra sau khi truyền thông Ukraine cho biết nước này đang đối mặt "bê bối tham nhũng trầm trọng nhất" và tiết lộ Bộ Quốc phòng Ukraine bị nghi ký thỏa thuận mua thực phẩm cơ bản "với giá cao gấp 2 hoặc 3 lần giá thị trường".

Cụ thể, theo một bài báo từ trang web tin tức Ukraine ZN.UA, bộ quốc phòng nước này đã mua nguồn cung cấp thực phẩm đắt đỏ cho quân đội của mình. Bộ Quốc phòng Ukraine bị cáo buộc đã mua trứng với giá 0,46 USD/quả, trong khi giá trung bình của một quả trứng ở Kyiv là khoảng 0,19 USD/quả. ZN.UA cũng cho biết hợp đồng mua lương thực cho binh lính Ukraine vào năm 2023 lên tới 349 triệu USD.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đây là thông tin sai sự thật và khẳng định họ "mua các sản phẩm theo thủ tục được luật pháp quy định". Cơ quan này cho biết sẽ mở cuộc điều tra về cách thông tin trên được chia sẻ, nhận định điều này "làm tổn hại đến lợi ích quốc phòng trong thời gian nhạy cảm".

Các nhân vật cấp cao khác của chính phủ Ukraine đã từ chức hoặc bị cách chức trong tuần này vì bê bối liên quan tới tham nhũng. Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal ngày 22.1 thông báo cách chức Thứ trưởng Phát triển cộng đồng, lãnh thổ và hạ tầng Vasyl Lozynkiy.

Trước đó một ngày, ông Lozynkiy, người nhậm chức tháng 5.2020, bị Cục Chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NABU) bắt với cáo buộc tham ô liên quan đến việc mua máy phát điện.

Tổng công tố Andrii Kostin hôm 24.1 đã cách chức cấp phó của mình là Oleksiy Symonenko sau khi ông này đi nghỉ dưỡng ở Tây Ban Nha vào cuối năm 2022.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cũng đã cách chức Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng Tổng thống, mặc dù không có lý do chính thức nào được đưa ra. Truyền thông Ukraine tuần trước đưa tin Tymoshenko mâu thuẫn với các quan chức khác, trong đó có cấp trên của ông là Andriy Yermak.

Những tiết lộ này là một đòn nặng nề khi các quan chức của Kyiv đang cố gắng chứng tỏ rằng Ukraine đang cải thiện hồ sơ về tham nhũng trong nỗ lực đạt được bước tiến trong quá trình gia nhập EU.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết: “Ukraine tất nhiên được kỳ vọng sẽ tăng cường hơn nữa cuộc chiến chống tham nhũng, đặc biệt là ở cấp cao thông qua các cuộc điều tra chủ động và hiệu quả, cũng như hồ sơ theo dõi đáng tin cậy về các vụ truy tố và kết án”.

Những vụ bê bối tham nhũng mới nhất cũng có thể làm giảm sự nhiệt tình của phương Tây đối với Kyiv trong bối cảnh nhiều nước châu Âu đang nỗ lực gửi thêm vũ khí cho Ukraine phòng vệ trước Nga.

Trong cuộc họp báo ngày 24.1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện "chưa nhận bất cứ báo cáo nào về hỗ trợ của Washington" liên quan tới cáo buộc tham nhũng khiến loạt quan chức Ukraine mất chức.

Theo ông Price, các nguồn cung và quỹ trợ cấp của Mỹ dành cho Ukraine được giám sát cẩn thận. "Chúng tôi đặc biệt coi trọng trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo giám sát phù hợp mọi hình thức hỗ trợ mà Mỹ đang cung cấp cho Ukraine", ông Price nhấn mạnh.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ hoan nghênh "những quyết định nhanh chóng và quyết đoán" của Tổng thống Ukraine Zelensky trong "cuộc chiến chống tham nhũng, cũng như buộc các quan chức phải chịu trách nhiệm khi không đáp ứng nghĩa vụ và nhiệm vụ được giao phó".

Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
27 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức do bị cáo buộc tham nhũng