Dự kiến vào hôm nay, Zimbabwe sẽ có tổng thống mới sau khi cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa thực hiện lễ tuyên thệ nhậm chức. Nhưng cựu tổng thống Mugabe không có gì phải lo vì ông sẽ không bị truy tố.

Cựu Tổng thống Zimbabwe được hưởng 'kim bài miễn tử'

Anh Tú | 24/11/2017, 06:32

Dự kiến vào hôm nay, Zimbabwe sẽ có tổng thống mới sau khi cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa thực hiện lễ tuyên thệ nhậm chức. Nhưng cựu tổng thống Mugabe không có gì phải lo vì ông sẽ không bị truy tố.

Hôm thứ tư 22.11, ông Mnangagwa đã trở về nước để sẵn sàng tiếp quản quyền lực sau khi ông Mugabe tuyên bố từ chức trước đó một hôm, đặt dấu chấm hết cho 37 năm nắm giữ quyền lực tại Zimbabwe.

Trong buổi nói chuyện với người dân, ông Mnangagwa hứa hẹn về một nền dân chủ cởi mở nhưng không hề đề cập đến tương laicủa người tiền nhiệm Mugabe. Chính ông Mugabe là người đã từng ký lệnh sa thải Mnangagwa khỏi cương vị Phó tổng thống hôm 5.11.2017 để mở đường cho bà vợ lên nắm quyền nhưng rốt cuộc lại làm quân đội tức giận, gây ra vụ binh biến.

Tuy nhiên, sẽ không có cuộc xét xử nào dành cho Mugabe bất chấp việc ông bị cáo buộc chịu trách nhiệm gây ra hàng ngàn cái chết trong thời gian nắm quyền. CNN cho biết Mugabe bị buộc tội đã ra lệnh cho một loạt cuộc thảm sát vào đầu những năm 1980 đối với lực lượng đối lập để củng cố quyền lực bản thân. Khoảng 20.000 người thiệt mạng, theo các nhà nghiên cứu được CNN trích dẫn. Mugabe cũng bị buộc tội tham nhũng để hưởng thụ lối sống xa hoa của mình. Vì thế mà chính phủ của ông đã đưa quốc gia giàu có rơi vào cuộc suy thoái kinh tế và đói nghèo.

Đại tá Overson Mugwisi, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Zimbabwe, nói rằng đã có một thỏa thuận với ông Mugabe bao gồm cả quyền miễn trừ truy tố và đảm bảo an toàn cho ông và vợ là bà Grace Mugabe. Để đạt được nhượng bộ đó cũng không dễ dàng dù quân đội đã quản thúc tại gia nhà lãnh đạo này trong thời gian thỏa thuận. Mugabe và giới quân đội đã dành cả tuần để đàm phán sau khi quân đội tiến hành binh biến. Rốt cuộc, quân đội cũng phải chấp nhận miễn trừ truy tố đối với vị Tổng thống 93 tuổi và cho phép ông giữ lại một số tài sản để đổi lại tuyên bố từ chức.

Một số nguồn tin khác khẳng định ông Mugabe có thể được miễn truy tố nhưng bà vợ Grace vẫn có thể bị điều tra do dính líu vào nhiều hoạt động mờ ám trong thời gian chồng đương chức.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Zimbabwe được hưởng 'kim bài miễn tử'