Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng) bị tuyên phạt 15 năm tù trong vụ án xảy ra ở Vĩnh Phúc.

Cựu Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng lĩnh án 15 năm tù

Nhã Thanh | 01/09/2021, 19:26

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng) bị tuyên phạt 15 năm tù trong vụ án xảy ra ở Vĩnh Phúc.

Chiều 1.9, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định tuyên án đối với các bị cáo về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng) 15 năm tù; Nguyễn Thị Kim Liên (cựu cán bộ Phòng thanh tra xây dựng 3) 3 năm tù; Đặng Hải Anh (cựu chuyên viên Phòng thanh tra xây dựng 2) 2 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thị Thùy Linh (cựu cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) 2 năm 3 tháng tù.

Về số tiền các bị cáo đã chiếm hưởng bất hợp pháp của nhiều bị hại, HĐXX tuyên thu hồi để xử lý theo quy định của pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân, bất bình trong dư luận.

cuu-truong-doan-thanh-tra-bo-xay-dung-voi-tien-doanh-nghiep-linh-an-15-nam-tu.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo hồ sơ vụ án, khi được giao làm Trưởng đoàn Thanh tra tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Kim Anh biết rõ đối tượng thanh tra theo kế hoạch được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt là UBND huyện Vĩnh Tường, không bao gồm các xã, thị trấn; không được thanh tra các dự án, công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư.

Nhưng với mục đích trục lợi, trước khi đến thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, Kim Anh đã gọi điện cho một số cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng thuộc UBND huyện Vĩnh Tường yêu cầu tổng hợp, báo cáo toàn bộ các dự án công trình xây dựng do 29 xã, thị trấn làm chủ đầu tư từ 2013-2018.

Cáo trạng nêu rõ Kim Anh chỉ nêu chung chung về nội dung phạm vi thanh tra nhằm che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi, nhằm trục lợi. Khi dự thảo biên bản kết quả làm việc, Kim Anh cùng với một số thành viên trong đoàn thanh tra đã nêu ra nhiều vi phạm của các chủ đầu tư, doanh nghiệp, nhà thầu.

Trong quá trình tiếp xúc với các đơn vị, Kim Anh và Hải Anh đưa ra các lý do để gây khó khăn, dọa phải thừa nhận vi phạm, nộp tiền để được bỏ qua. Kim Anh thống nhất với Hải Anh, Thùy Linh yêu cầu các nhà thầu tư vấn có sai phạm nộp 5% giá trị hợp đồng; nhà thầu thi công phải nộp 0,15% giá trị hợp đồng. Số tiền này được các bị cáo chi một phần cho hoạt động của đoàn thanh tra, còn lại ăn chia với nhau.

VKS cáo buộc từ tháng 5 đến tháng 6.2019, Kim Anh và đồng phạm chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng. Trong vụ án này, cơ quan công tố xác định Kim Anh là chủ mưu, đã chủ động bàn bạc với một số thành viên trong đoàn, thống nhất thu tiền, ăn chia số tiền thu được của các đơn vị bị kiểm tra.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh từ 15-16 năm tù; Nguyễn Thị Kim Liên từ 4-5 năm tù; Đặng Hải Anh từ 4-5 năm tù và Nguyễn Thị Thùy Linh từ 3-4 năm tù.

Bài liên quan
Cựu trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị đề nghị xử phạt 15 – 16 năm tù
VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh từ 15 - 16 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng lĩnh án 15 năm tù