Với quần áo dân quân tự vệ, nhóm thanh niên tìm người vi phạm quy tắc phòng chống dịch buộc họ đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm.

Hơn 17 năm tù cho nhóm thanh niên giả lực lượng phòng chống dịch ‘cưỡng đoạt tài sản’

Nhã Thanh | 01/09/2021, 18:58

Với quần áo dân quân tự vệ, nhóm thanh niên tìm người vi phạm quy tắc phòng chống dịch buộc họ đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm.

Ngày 1.9, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) mở phiên toà xét xử 6 bị cáo giả danh lực lượng phòng chống dịch COVID-19 để cưỡng đoạt tài sản của người đi đường.

Căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch.

HĐXX tuyên phạt tổng mức án đối với 6 bị cáo là 17 năm 6 tháng tù giam. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Đức Anh (SN 2004) 48 tháng tù; Phạm Việt Đức (SN 2004) 36 tháng tù; Nguyễn Đức Quân (SN 2006) 36 tháng tù; Nguyễn Đắc Thắng (SN 2004) 36 tháng tù; Nguyễn Văn Tường Huy (SN 2006) 30 tháng tù và bị cáo Trần Minh Sang (SN 2006) 24 tháng tù cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. 

nhom-thanh-nien-dong-gia-luc-luong-phong-chong-dich-nham-cuong-doat-tai-san-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, 6 bị cáo trên đã bàn bạc và thống nhất mặc quần áo dân quân tự vệ, tìm người đi đường vi phạm quy tắc phòng chống dịch... yêu cầu dừng xe, tiến hành kiểm tra và đe dọa người vi phạm về trụ sở phường để xử lý. Mục đích của nhóm thanh niên là làm cho người vi phạm sợ mà phải đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm.

Theo đó, vào tối 3.8, khi phát hiện anh Đặng Xuân Long (trú tại quận Hoàn Kiếm) đang đi xe dưới chân cầu Long Biên, các bị cáo đuổi theo, ép anh Long dừng xe và yêu cầu kiểm tra hành chính. Khi anh Long đang mở cốp xe lấy giấy tờ thì một thanh niên trong nhóm đề cập tới “tiền bồi dưỡng”, những người khác khác đứng xung quanh gây áp lực.

Do thấy nhóm người trên mặc trang phục dân quân tự vệ, sợ bị phạt nhiều tiền nên anh Long đã lấy hơn 300.000 đồng đưa cho Đức. Ngay sau đó, hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm đã bị tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát phát hiện và bắt quả tang.

Ngoài vụ cưỡng đoạt tài sản bị bắt quả tang, cơ quan điều tra đã làm rõ 4 vụ cưỡng đoạt khác do nhóm thanh niên trên gây ra. Trong đó, ngày 29.7, khi đi đến khu vực phố Ô Chợ Dừa, nhóm đã phát hiện hai phụ nữ đi xe máy nên đã chặn lại và dọa đưa về công an phường để xử phạt hành chính. Do sợ bị phạt nên hai người phụ nữ đã đưa cho nhóm của Đức Anh số tiền 600.000 đồng để được bỏ qua.

Cùng thủ đoạn trên, ngày 31.7, Quân, Huy, Đức Anh và Sang đi quanh khu vực chợ Hòa Bình (quận Hai Bà Trưng) để chiếm đoạt số tiền 2 triệu đồng của một thanh niên. Ngày 1.8, Quân, Thắng, Huy, Đức đi quanh khu vực quận Thanh Xuân, khi đến đường Trường Chinh giao với phố Giải Phóng, nhóm đã cưỡng đoạt số tiền 200.000 đồng của một thanh niên đang dắt xe máy do hết xăng…

Bài liên quan
Nhóm thanh niên giả lực lượng chống dịch phạt tiền người đi đường
Công an TP.Hà Nội đã bắt quả tang nhóm thanh niên giả làm dân phòng, cưỡng đoạt tài sản của người đi đường trong những ngày giãn cách xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 17 năm tù cho nhóm thanh niên giả lực lượng phòng chống dịch ‘cưỡng đoạt tài sản’