Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có thể xác định tuổi thọ của con người qua độ dài của các telomere trong nhiễm sắc thể.

Đã có cách xác định tuổi thọ của người

Vũ Trung Hương | 28/12/2016, 17:57

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có thể xác định tuổi thọ của con người qua độ dài của các telomere trong nhiễm sắc thể.

Theo EurekAlert, các chuyên gia cho biếtcó thể xác định tuổi thọ của một đời người qua chiều dài của các telomere trong nhiễm sắc thể. Và đồng thời cũng có thể xác định khả năng của một người phụ nữ trong việc sinh con ở tuổi muộn hơn. Những phát hiện của công trình nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Menopause.

Công trình nghiên cứu trên cũng chỉ rarằng telomere là phần cuối của các nhiễm sắc thể. Chúng giúpbảo vệ ADN trong quá trình phân bào, ngăn cản mất chuỗi nucleic.

Con người ta càng lớn tuổi thì độ dài của telomere càng ngắn lại. Theo các nhà khoa học, tận dụng quy luật này có thể giúp kéo dài cuộc sống.

Cần lưu ý rằng trong khi nghiên cứu, các chuyên gia đã dựa trên dữ liệu của công trình Long Life Family Study, theo đó, những phụ nữsinh con út sau 33 tuổi có cơ hội sống thọ hơn những phụ nữsinh con út khi mới 29 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện thấy rằng những phụ nữ đã sinh con cuối cùng của họ sau 33 tuổicó nhiều telomere dài hơn trong các nhiễm sắc thể. Các chuyên gia cũng tin rằng telomere cũng có thể là dấu hiệu của sức khỏe và là cơ hội để làm chậm quá trình lão hóa.

Thuật ngữ telomere bắt nguồn từ tiếng Hy Lap, là những trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút của nhiễm sắc thể. Mặc dù cũng được cấu thành từ các đơn phân nucleotide, nhưng telomere không mã hóa cho protein. Ngoài chức năng trên, chúng còn bảo vệ các nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào, giữ cho các nhiễm sắc thể không dính vào nhau.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có cách xác định tuổi thọ của người