Không chỉ rõ tên địa phương nhưng lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết hiện nay đã có một số bộ ngành, địa phương đang xây dựng chế độ khoán xe công đối với các chức vụ lãnh đạo.

Đã có địa phương thực hiện khoán xe công

tuyetnhung | 28/12/2016, 05:27

Không chỉ rõ tên địa phương nhưng lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết hiện nay đã có một số bộ ngành, địa phương đang xây dựng chế độ khoán xe công đối với các chức vụ lãnh đạo.

Đó là thông tin được Phó cục trưởng Cục Quản lý công sản (QLCS) La Văn Thịnh đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cụcdiễn ra ngày 27.12.

Báo cáo tại hội nghị, ôngLa Văn Thịnh cũng thông tinthêm về công tác triển khai phương án sắp xếp lại, xử lý đối với cơ sở nhà đất. Theo đó, tính đến tháng 10.2016,báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, cấp có thẩm quyền cho biếtđã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 154.679 cơ sở nhà đất (đạt 85%).

Tổng số tiền thu được từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất của các bộngành, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và các địa phương trên phạm vi cả nước đạt trên 63.000 tỉ đồng. Bên cạnh việc tạo nguồn tài chính thông qua sắp xếp nhàđất, cũng đã thu hồi được một phần nhàđất dôi dư, giao lại cho chính quyền địa phương để xây dựng nhà trẻ, trường học, công viên… phục vụ lợi ích công cộng.

Về quản lý, sử dụng xe ô tô công, ông Thịnh cho hay tính đến ngày 25.11.2016, Cục QLCS đã nhận được báo cáo và thực hiện rà soát, sắp xếp của 104 đầu mối (44/44 bộngành trung ương và 60/63 địa phương). Cũng trong năm 2016, Bộ Tài chính đã triển khai chế độ khoán kinh phí sử dụng xe đưa đón đối với các chức danh cho tiêu chuẩn.

"Đặc biệt, hiệnđãcó một số bộngành, địa phương đang xây dựng chế độ khoán xe công tương tự cho các đối tượng có tiêu chuẩn của đơn vị mình", ông Thịnh khẳng định.

Về công tác quản lý tài chính đối với đất đai, trên cơ sở chính sách tài chính về đất đai đã được ban hành, Cục đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đôn đốc, thu nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn nợ đọng. Theo đó, số thu từ đất năm 2016 ước tính đạt khoảng 90.000 tỉ đồng (tăng 6,6% so với số thu từ đất năm 2015); trong đó, thu tiền thuê đất là 17.726 tỉ đồng; thu tiền sử dụng đất là 72.112 tỉ đồng.

Về hiện đại hóa công tác quản lý công sản, ông La Văn Thịnh cũng cho biếttính đến tháng 11.2016, cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước đã cập nhật thông tin đối với 7 loại tài sản gồm: đất thuộc trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; nhà thuộc trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; xe ô tô các loại; tài sản khác có nguyên giá từ 500 triệu đồng trở lên/đơn vị tài sản; tài sản phục vụ hoạt động của các dự án sử dụng vốn nhà nước; công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung; tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trước đó, liên quan đến việc sử dụng và khai thác tài sản công hiện nay,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định cụ thể về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng đối với tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo hướng hạn chế việc trang bị bằng hiện vật, chuyển dần sang cơ chế khoán có tính chất bắt buộc, thực hiện phương thức thuê dịch vụ và Nhà nước đặt hàng.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xác định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; xác định công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản.

Về chế độ khoán xe công đối với chức danh, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4.8.2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó sửa đổi đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phù hợp cho từng nhóm chức danh có tiêu chuẩn sử dụng và định mức xe ô tô phục vụ công tác chung.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh phấn đấu đến năm 2020, các bộngành phải giảm khoảng từ 30 - 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các bộngành, địa phương, trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn; đồng thời xác định lộ trình thực hiện chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô áp dụng đối với chức danh thứ trưởng và tương đương, xe ô tô phục vụ công tác chung...

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có địa phương thực hiện khoán xe công