Nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước.

Đã có kết luận cá biển chết ở Thừa Thiên Huế: chất độc trong nước

1 | 27/04/2016, 04:49

Nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã có báo cáo kết quả phân tích mẫu nước tại những nơi phát hiện cá chết hàng loạt trong thời gian vừa qua.

Thực trạng ở Thừa ThiênHuế

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết sáng 15.4, họnhận được thông báo từ ngư dân tại khu vực đầm Lập An và cửa biển Lăng Cô thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc xảy ra tình trạng cá biển chết.lừ đừ trôi ở khu vực cửa Lăng Cô; cá nuôi trong lồng ở đầm Lập An chết hàng loạt, làm thiệt hại lớn về kinh tế và gây tâm lý hoang mang đối với nhân dân.

Theo thông tin từ các ngư dân cho biết, hiện tượng cá nuôi chết xảy ra sau khi nước thủy triều lên vào rạng sáng và ở khu vực cửa biển cá tự nhiên lừ đừ.ngấp ngoải.chết trước các loài cá nuôi trên đầm phá. Những loại cá nuôi chết có giá trị thương phẩm khá cao như: cá vẫu, cá mú, cá hồng, cá bớp... với giá bán khoảng 200.000 đồng.kg. Trong khu vực này có khoảng 60 hộ dân đang thả nuôi với khoảng 100 lồng. Theo thống kê bước đầu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: có gần 6.000 con cá lồng nuôi và hơn 36.000 con cá giống của ngư dân địa phương nuôi ở gần khu vực cửa biển bị chết.

Diễn biến sự việc tiếp theo vào các ngày từ 17.4 đến 22.4.2016: tại các khu vực các xã Lộc Vĩnh, Vinh Mỹ và Vinh Hiền (huyện Phú Lộc); các xã Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền); các xã Điền Hương, Điền Môn (huyện Phong Điền) cũng đã xuất hiện tình trạng tương tự đối với cá tự nhiên (cá mú, cá hanh, cá dìa, cá đuối...) chết nổi trên biển, trôi dạt vào bờ hoặc bơi lừ đừ ở khu vực gần cửa biển Tư Hiền cũng như các vùng bờ biển lân cận.

Chiều ngày 23.4.2016, tại xã Phú Hải, huyện Phú Vang một con cá voi trôi dạt vào bờ biển thôn Cự Lại Nam, xã Phú Hải và được nhân dân cố gắng cứu hộ đưa “ông” – cá voi ra lại biển. Con cá voi có trọng lượng khoảng 100 kg, dài gần 4m. Sau đó con cá này tiếp tục bị trôi dạt vào bờ biển thôn Cự Lại Bắc, xã Phú Hải cách điểm đầu khoảng 01 km và đã được người dân địa phương nhanh chóng đưa trở lại biển Đông.

Đến ngày 24.4.2016, tại Thừa Thiên Huế hiện tượng cá chết trôi dạt vào bờ hầu như giảm hẳn và không phát sinh thêm các địa phương ven biển có hiện tượng cá biển chết.

Báo cáo đã chỉ rõ các thông số như: Tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 10-MT:2015.BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như QCVN 08 - MT:2015.BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Kết quả khảo sát:

Trước tình hình trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế đã tiến hành phân tích và khảo sát. Về cơ bản, vùng ven biển của tỉnh Thừa Thiên Huế không có các khu công nghiệp; Khu kinh tế ven biển Chân Mây – Lăng Cô chưa có các cơ sở công nghiệp, nhà máy có quy mô sản xuất lớn nên tỉnh không có nguồn nước thải có tải lượng lớn hay nước thải từ các khu công nghiệp thải ra khu vực ven bờ. Tại các khu vực xuất hiện cá chết ở vùng ven bờ cũng như trong đầm phá, nước mặt không có mùi lạ, vị lạ; không có váng dầu hay các dung môi hữu cơ.

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành khảo sát và lấy 09 mẫu nước mặt và 07 mẫu trầm tích tại khu vực đầm Lập An (gần cửa biển Lăng Cô), huyện Phú Lộc, vùng ven bờ xã Quảng Công, huyện Quảng Điền và các xã Điền Hương, Điền Hải, huyện Phong Điền.Qua một số kết quả đo đạc và phân tích các mẫu nước tại khu vực đầm Lập An, cửa biển Lăng Cô, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc bước đầu cho thấy: Tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 10-MT:2015.BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như QCVN 08 - MT:2015.BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế tại công văn số 470.BC-SNNPTNT ngày 20.4.2016, cá chết không có biểu hiện dấu hiệu bệnh ở phần phụ, mang và nội tạng; xác định ban đầu một số chỉ tiêu môi trường bằng dụng cụ đo nhanh tại vùng nuôi cá lồng có cá chết cho thấy: chỉ tiêu PO43- tầng đáy 1,0 mg.lít (chỉ tiêu cho phép tối đa là 0,5 mg.l); pH: 8,8; độ kiềm: 89,5; độ mặn: 30 0.00.

Xác định nguyên nhân:

Từ ngày 15.4 đến ngày 22.4.2016, hiện tượng cá chết xuất hiện dọc bờ biển Thừa Thiên Huế có lượng cá chết giảm dần từ Bắc xuống Nam. Hiện tượng cá biển và cá nuôi chết bắt đầu tại vùng biển tỉnh Hà Tĩnh, giảm dần đến khu vực Vũng Chuối, Bắc chân đèo Hải Vân thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Như vậy, khả năng nguồn chất độc trong môi trường nước gây sự cố cá chết hàng loạt đã xuất hiện từ phía Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bản thông báo của Sở Tài nguyên - Môi trường Thừa Thiên - Huế khẳng định:Nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước dẫn đến sự cố cá chết hàng loạt tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trước thực trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn yêu cầu các địa phương bị sự cố cá chết khẩn trương thu gom và xử lý theo quy định, không được để cá chết gây ô nhiễm môi trường; Thống kê thiệt hại trong hoạt động nuôi trồng và đánh bắt cũng như các hoạt động kinh tế liên quan của địa phương.
Việc cá chết bất thường đã khiến người dân địa phương rất hoang mang vì chưa có đầy đủ thông tin chính xác trong việc sử dụng các loại thủy sản trên thị trường. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đề nghị Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu và có hướng dẫn kịp thời giúp nhân dân sử dụng thủy sản khoa học, hợp lý nhằm ổn định thị trường và cuộc sống.

MTG

Ảnh: Cơ quan chức năng khảo sát, lấy mẫu khu vực biển xã Quảng Công ngày 21.4. Ảnh: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có kết luận cá biển chết ở Thừa Thiên Huế: chất độc trong nước