Theo tạp chí NANO Letters, bây giờ đã có thể dễ dàng quan sát vi khuẩn, virus nhờ một thành tựu của các chuyên gia ở Đại học Bangor, Anh.

Đã có thể dễ dàng quan sát thấy virus và vi khuẩn

18/09/2016, 06:06

Theo tạp chí NANO Letters, bây giờ đã có thể dễ dàng quan sát vi khuẩn, virus nhờ một thành tựu của các chuyên gia ở Đại học Bangor, Anh.

Ảnh minh họa.

Đó là việc các chuyên gia đã thành công trong quá trình mở rộng độ phân giải của kính hiển vi với sự giúp sức không tưởng của loại mạng nhện thông thường.

Chúng ta đều biết rằng các kính hiển vi ánh sáng thông thường gặp khó khăn khi quan sát các đối tượng siêu nhỏ dưới 200nm. Vì vậy, các chuyên gia đã tính đến việc dùng tơ nhện như một siêu thấu kính bổ sung phủ lên trên bề vật liệu, nhờ đó tăng gấp 2-3 lần độ phóng đại.

Zengbo Wang, nhà nghiên cứu tại trường chia sẻ: “Chúng tôi đã chứng minh được rằng có thể dùng siêu thấu kính để tăng độ phân giải. Nhưng đây là một quy trình công nghệ phức tạp”.

Các nhà khoa học tin chắc rằng những thấu kính như vậy có thể được sử dụng để quan sát và theo dõi những cơ cấu mà trước kia không thể nào nhìn thấy được như cơ cấu nano và các vi cơ cấu sinh học. Trong tương lai, dùng kính hiển vi được trang bị siêu thấu kính bằng tơ nhện, các nhà khoa học có thể quan sát vi khuẩn, virus, các cơ cấu bên trong tế bào cũng như các chi tiết của con chip máy tính và các mạch điện tử…

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có thể dễ dàng quan sát thấy virus và vi khuẩn