Thực hiện quyền đấu giá, thực hiện toàn bộ nghĩa vụ tài chính đối với bất động sản tại thành phố Đà Lạt. Thế nhưng qua bao chờ đợi, người dân vẫn không được cấp sổ đỏ.

Đà Lạt: Bao năm mua nhà đấu giá vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Hồ Đông | 05/04/2021, 15:02

Thực hiện quyền đấu giá, thực hiện toàn bộ nghĩa vụ tài chính đối với bất động sản tại thành phố Đà Lạt. Thế nhưng qua bao chờ đợi, người dân vẫn không được cấp sổ đỏ.

Theo hợp đồng 15/HĐMB-THA được ký kết giữa ba bên bao gồm: Chi cục Thi hành án Dân sự TP. Đà Lạt, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng và ông Lê Anh Quang, các bên thực hiện việc mua bán tài sản phát mãi là thửa đất số 152 tại địa chỉ 63 B Nguyễn Chí Thanh, P. 1, TP.Đà Lạt. Hợp đồng này được các bên ký kết vào  cuối năm 2019, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Đà Lạt có trách nhiệm bàn giao tài sản, giấy tờ, hồ sơ liên quan đến bất động sản nói trên.

Tin vào các cơ quan chức năng thực hiện giao dịch trên, ông Lê Anh Quang tiến hành đấu giá và mua thành công số nhà 63 B Nguyễn Chí Thanh trị giá hơn 10 tỉ đồng. Từ đây, những vấn đề phát sinh khiến ông Quang trải qua một thời gian dài kể từ ngày giao dịch vẫn chưa được nhận giấy tờ, pháp lý.

Sau khi ông Quang hoàn thành nghĩa vụ tài chính, vào tháng 11.2019, chủ nhà cũ vẫn không bàn giao tài sản đã bị cưỡng chế trước đó. Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt cùng cơ quan chức năng khác tiến hành cưỡng chế và bàn giao tài sản cho ông Quang. Tuy nhiên, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ cũ lại không được bàn giao.

Vào ngày 24.12.2019, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Đà Lạt đã ra văn bản số 1086/CCTHA, qua đó đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó. Tiếp sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng sẽ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua trúng đấu giá nói trên.

Vào năm 2018, lô đất nói trên thuộc về chủ cũ tên Lê Thị Hà. Sau một vụ kiện dân sự, căn nhà 63B Nguyễn Chí Thanh được mang đi bán đấu giá để trả nợ các khoản vay hàng tỉ đồng. Số tiền ông Quang thanh toán theo hợp đồng 15/HĐMB-THA đã được chi trả cho những người liên quan đến vụ kiện trước đó. Việc thi hành án này được Phó chi cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.Đà Lạt, ông Nguyễn Ngọc Thiện ra quyết định.

Nói cách khác, ông Quang mua đấu giá nhà 63B Nguyễn Chí Thanh, P.1, TP.Đà Lạt thông qua hợp đồng cụ thể với Chi cục Thi hành án dân sự TP. Đà Lạt, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng. Mọi giấy tờ liên quan khá cụ thể và không xảy ra tranh chấp nào được ghi nhận.

Tưởng rằng tài sản mua hợp pháp sẽ sớm được công nhận bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng một thời gian dài Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chỉ xem xét.

Bất ngờ, đến ngày 25.2.2021, sau hai năm chờ đợi, ông Quang nhận được văn bản số 123/TTR – TCD&GQKNTC của Thanh tra Bộ Tư pháp. Văn bản này cho rằng quá trình tổ chức thi hành án và bán đấu giá có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Từ đây, việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Quang phải tạm dừng cho dù ông Quang đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính số tiền hơn 10 tỉ đồng nhiều năm qua. Quá trình tổ chức thi hành án và bán đấu giá có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) do các đơn vị liên quan gây ra, nhưng hậu quả lại do chính ông Quang và gia đình gánh chịu.

Liệu khi nào sự việc được giải quyết thì chính ông Quang cũng chẳng thể biết. Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Lạt: Bao năm mua nhà đấu giá vẫn chưa được cấp sổ đỏ