Lực lượng chức năng Đà Nẵng mới đây lại phát hiện 7/7 mẫu dưa muối tại các chợ trên địa bàn nhiễm chất Auramine (chất vàng ô, dùng trong công nghiệp nhuộm) gây ung thư.

Đà Nẵng lại phát hiện dưa cải muối nhiễm chất gây ung thư

Lê Đình Dũng | 08/04/2016, 14:31

Lực lượng chức năng Đà Nẵng mới đây lại phát hiện 7/7 mẫu dưa muối tại các chợ trên địa bàn nhiễm chất Auramine (chất vàng ô, dùng trong công nghiệp nhuộm) gây ung thư.

Thông tin này được ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng cho biết tại cuộc họp giữa UBND TP.Đà Nẵng với các ngành liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ngày 8.4.

Điều này rất đáng báo động khi trước đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản TP.Đà Nẵng cũng đã phát hiện 7mẫu măng tươi có tồn dư chất cấm vàng ô. Ngay sau đó, Chi cục đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra tại các chợ trên địa bàn và phát hiện thêm 3 hộ kinh doanh măng tươi có nhuộm loại chất độc hại đã nêu ở các chợ An Hải Đông (Q.Sơn Trà), chợ Thanh Khê (Q.Thanh Khê) và Bắc Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn).

Các tiểu thương thừa nhận sau khi nhập măng tươi từ các tỉnh Tây Nguyên về đã nhuộm chất vàng ô để làm đẹp sản phẩm nhằm thu hút người mua.

Ông Nguyễn Đỗ Tám cho biết hiện Bộ NN-PTNT vẫn chưa chỉ định những phòng kiểm nghiệm nên vẫn chưa có cơ sở để xử lý, xử phạt những cơ sở, tiểu thương vi phạm dùng chất vàng ô để nhuộm thực phẩm.

“Nơi bán chất vàng ô thì người ta không để ý, người dùng chất vàng ô để nhuộm màu thực phẩm thì lại vô tư, không biết đó là chất cấm. Người bán còn cho biết nếu họ không ướp thì không ai mua dưa cải, măng tươi cả. Đó là thực tế rất đau lòng”, ông Tám nói.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng hằng ngày nhân dân phải sử dụng thực phẩm có chất vàng ô, trong khi đó cơ quan quản lý nhà nước thì lại lúng túng để xử lý. Do vậy, yêu cầu các ngành công thương, nông nghiệp và y tế phải rà soát lại các văn bản liên quan để đề xuất xử lý trên tinh thần được việc của thành phố.

“Thảo luận ra quy chế, quy trình xử lý, miễn sao đảm bảo sức khỏe cho người dân”, ông Dũng yêu cầu.

Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu tuần, giá vàng 'bốc hơi' gần 3 triệu đồng/lượng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng miếng SJC sáng nay đã "bốc hơi" tới 2,8 triệu đồng mỗi lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng lại phát hiện dưa cải muối nhiễm chất gây ung thư