Nhiều nghiên cứu cho thấy việc xây dựng các con đập ở vùng hạ lưu sông Mekong sẽ gây ra những tác động lớn đến môi trường và hoạt động kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam cảnh báo thảm họa từ các con đập trên sông Mekong

Hàn Giang | 07/04/2016, 12:43

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc xây dựng các con đập ở vùng hạ lưu sông Mekong sẽ gây ra những tác động lớn đến môi trường và hoạt động kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam đã cảnh báo nếu 11 dự án xây dựng đập ở vùnghạ lưu sông Mekong được tiến hànhsẽ gây ra nhiều tác hạiđối với môi trường và hoạt động kinh tế của các nước trong khu vực. Cảnh báo nàylà kết quả của một nghiên cứu kéo dài trong 2 năm rưỡicủa Việt Nam, gửi đến Ủy hội sông Mekong (với sự tham gia của Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào).

Ngày 4.4, một bản báo cáo dài 800 trang được thu thập trong quá trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng “những thay đổi trên sông Mekong sẽ ảnh hưởng bất lợi đến tình trạng môi trường và một số lĩnh vực quan trọng tại Campuchia và Việt Nam”.

Các quan chức tại Ủy hội sông Mekong hiện vẫn đangxem xét bản báo cáo nội bộ và chưa thể công bố.

Lào là quốc gia có những đề xuất mới nhất vềviệc xây dựng các con đập tạihạ lưu sông Mekong. Chính phủ Viêng Chăn muốn xây dựng các con đập cho kế hoạch xuất khẩu thủy điện, góp phần vào phát triển kinh tế.

Ủy hội sông Mekong được thành lập vào năm 1957, với sự tham gia của Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia, nhằm thúc đẩy, phối hợp quản lý và phát triển nguồn tài nguyên nước thông qua các hoạt động hay chương trình chiến lược. Myanmar và Trung Quốc là hai đối tác của ủy hội.

Bản báo cáo từ Việt Nam sẽ bổ sung cho những nghiên cứu riêng của Ủy hội sông Mekong, được tiến hành vào năm 2011 và dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

Phần lớn các nước Đông Nam Á đang trải qua đợt hạn hán kỷ lục do hiện tượng El Nino. Giới chức Việt Nam cũng cho biết tình hình càng trở nên tồi tệ do Trung Quốc xây dựng các con đập ởthượng lưu sông Mekong. Nguồn nước từ sông Mekong đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển lúa nước tại Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Hoạt động đánh bắt cá trên sông Mekong cũng đem lại nguồn lợilớn, cải thiện cuộc sống cho hàng triệu người. Những nghiên cứu cho thấyviệc xây dựng đập thủy điện trên các con sông làm giảm đáng kể số lượng cá dotạo ra những rào cản nhân tạo đối với quá trình di cư sinh sản theo chu kỳ và hủy hoại môi trường sống cùng nguồn thức ăn của sinh vật.

Hàn Giang(theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam cảnh báo thảm họa từ các con đập trên sông Mekong