Thành ủy Đà Nẵng vừa lên một đề án đưa cán bộ trẻ dưới 35 tuổi lên nắm các chức vụ lãnh đạo chủ chốt thuộc diện Thành ủy quản lý.

Đà Nẵng lên kế hoạch tiến cử nhiều lãnh đạo chủ chốt dưới 35 tuổi

Lê Đình Dũng | 14/02/2017, 15:15

Thành ủy Đà Nẵng vừa lên một đề án đưa cán bộ trẻ dưới 35 tuổi lên nắm các chức vụ lãnh đạo chủ chốt thuộc diện Thành ủy quản lý.

Đây là nội dung trong đề án "xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ đảm nhiệm các chức danhdiện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ chủ chốt thành phốđến năm 2025 và những năm tiếp theo".

Từ khi Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của thành phố phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay CBCCVC thành phố có27.692người (nam: 9.736 người, nữ: 17.956 người); trong đó dưới 40 tuổi có 17.750 người, chiếm 64,1%. Về trình độ chuyên môn, đại học có 14.721 người, sau đại học có 2.120 người. Về trình độ lý luận chính trị, trung cấp có 1.583 người, cao cấp và cử nhân có 1.088 người.

Ngoài việc đào tạo, thu hút nguồn cán bộ trẻ, Ban Thường vụ Thành ủyĐà Nẵng còn tạo nguồn cán bộ kế cận thông qua hình thức tiến cử. Sau hai nhiệm kỳ triển khai tiến cử, đến nay đã bổ sung cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, đặc biệt cán bộ trẻ tham gia Thành ủy.

Theo thống kê, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý hiện nay có 413 người, trong đó trẻ dưới 40 tuổi có 34 người.

Thành ủy Đà Nẵng cho rằngviệc ban hành đề án này vì Đà Nẵng là thành phố động lực, là trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Sau quá trình thực hiện chủ trương thu hút nhân tài và đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã tạo được nguồn cán bộ dồi dào, được đào tạo bài bản, nhưng vẫn chưa có giải pháp cụ thể để phát huy hết hiệu quả những cán bộ này. Dự báo trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo, cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý nói chung và cán bộ lãnh đạo chủ chốt thành phố nói riêng sẽ có sự hụt hẫng nhất định, đòi hỏi phải có giải pháp đáp ứng yêu cầu cán bộ trong tình hình mới.

Theo đó, mục tiêu của đề án sẽ phấn đấu đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ đến đạt tiêu chí tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy theo quy định của Trung ương. Cụ thể, cấp thành phố: từ phó trưởng phòng (và tương đương) trở lên thuộc các cơ quan đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, mặt trận và đoàn thể. Cấp quậnhuyện: từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên của các cơ quan đảng, chính quyền, ban, ngành… Cấp phường, xã là bí thư, phó bí thư đảng ủy; chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND.

Tiêu chuẩn đối với những đối tượng này về trình độ chuyên môn là đại học chính quy công lập (bằng 1) hoặc tốt nghiệp bậc đại học trở lên tại một số cơ sở đào tạo ở nước ngoài được Bộ GD-ĐT công nhận; kết quả tốt nghiệp loại khá trở lên; khả năng ngoại ngữ B1 châu Âu. Trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đã công tác ít nhất từ 5 năm trở lên tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thành phố Đà Nẵng; có thành tích tiêu biểu, uy tín tại cơ quan, đơn vị, địa phương nơi công tác. Có tuổi đời dưới 35 tuổi tính đến thời điểm tham gia đề án.

Để thực hiện đề án, Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị về chủ trương phát triển cán bộ trẻ kế cận; xem việc bồi dưỡng, chăm lo cán bộ trẻ tại mỗi cơ quan, địa phương mình là góp phần xây dựng cán bộ các cấp phát triển bền vững. Lãnh đạo các địa phương, ngành có trách nhiệm tiến cử cán bộ trẻ và theo dõi, giúp đỡ cán bộ phát triển.

Đề án cũng sẽ mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kỹ năng mềm cho cán bộ tham gia. Chủ động xây dựng kế hoạch ưu tiên cử cán bộ trong đề án tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước.

Để thực hiện được việc này, Thành ủy Đà Nẵng cũng ra những kế hoạch để "giải quyết những rào cản". Cụ thể, sẽ có chế độ chính sách để động viên cán bộ lớn tuổi nghỉ hưu trước tuổi nhường vị trí lại cho cán bộ trẻ. Lên kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ giữa các cấp, các ngành để tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí, giao việc, thử thách cán bộ tham gia đề án.

Nghiên cứu tăng thêm chức danh phó bí thư ở các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, chức danh phó giám đốc (và tương đương) ở các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội và nhưng nơi có điều kiện.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng lên kế hoạch tiến cử nhiều lãnh đạo chủ chốt dưới 35 tuổi