Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng vừa khởi tố vụ án hình sự “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Đà Nẵng: Phá đường dây thu thập, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng

Hà Anh | 17/06/2023, 12:44

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng vừa khởi tố vụ án hình sự “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Thời gian vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng phát hiện trên địa bàn xuất hiện nhóm người có hành vi đăng tải lên mạng xã hội các nội dung liên quan đến việc nhận tra soát thông tin cá nhân của khách hàng tại 22 hệ thống ngân hàng trên toàn quốc nhằm thu lợi bất chính.

Sau khi xác lập xác lập chuyên án, tập trung xác minh, cơ quan công an đã làm rõ hoạt động phạm tội của H.Đ.N (SN 1993, thường trú tỉnh Lào Cai, hiện tạm trú tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) cùng đồng bọn.

dn-mua-ban-thong-tin-ngan-hang.jpg
H.Đ.N tại cơ quan công an - Ảnh: Công an TP.Đà Nẵng

Tại cơ quan công an, H.Đ.N khai nhận, từ tháng 10.2022, N. đã tham gia nhóm Facebook có tên “Tài khoản ngân hàng A.T.M”, trong nhóm này có nhiều tài khoản Facebook đăng tải các bài viết có nội dung liên quan đến việc trao đổi, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để thu lợi. H.Đ.N sau đó đã sử dụng tài khoản Facebook, Zalo, Telegram của mình và người yêu để đăng tải các bài viết có nội dung quảng cáo, nhận làm dịch vụ tra soát thông tin tài khoản ngân hàng của người khác và có thu phí để thu lợi bất chính.

Khi có khách liên hệ mua thông tin tài khoản ngân hàng, H.Đ.N liên hệ với các đầu mối trên mạng, một số nhân viên làm việc tại các ngân hàng trên cả nước để tra soát, thu thập, mua thông tin rồi bán lại cho người mua để thu tiền chênh lệch.

Tùy vào từng ngân hàng khác nhau, H.Đ.N bán mỗi thông tin tài khoản với giá từ 300.000 đến 2.200.000 đồng; sau đó trả tiền cho người đã cung cấp thông tin cho mình với số tiền từ 200.000 đến 1.900.000 đồng mỗi thông tin tài khoản.

H.Đ.N đã trao đổi, mua bán thông tin trái phép hơn 200 tài khoản ngân hàng, thu về số tiền hơn 400 triệu đồng. 

Trong vụ án này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng đã triệu tập, làm việc đối với hàng chục nhân viên của 13 ngân hàng thương mại cổ phần ở nhiều tỉnh trên cả nước.

Theo Công an TP.Đà Nẵng, đây là vụ án đầu tiên trên địa bàn thành phố và cả nước được làm rõ, chặn đứng đường dây tra soát, mua bán trái phép thông tin cá nhân của tài khoản ngân hàng với số lượng lớn, góp phần đảm bảo tình hình trong công tác bảo vệ quyền dữ liệu cá nhân, ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức.

Đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều tỉnh thành và nhiều ngân hàng, nhân viên ngân hàng ở khắp các tỉnh trong cả nước. Những kẻ phạm tội sử dụng thủ đoạn tinh vi, lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi, đặc biệt là có sự câu kết, tiếp tay của nhân viên các ngân hàng, gây khó khăn cho quá trình đấu tranh chuyên án.

Ngày 14.6, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố vụ án hình sự “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” quy định tại Điều 291 Bộ luật Hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Phá đường dây thu thập, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng