Cơ quan CSĐT đề nghị VKS truy tố bổ sung tội “Nhận hối lộ” đối với bị can Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh).

Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh bị đề nghị truy tố thêm tội ‘Nhận hối lộ’

Nhã Thanh | 17/06/2023, 12:28

Cơ quan CSĐT đề nghị VKS truy tố bổ sung tội “Nhận hối lộ” đối với bị can Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh).

Liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố các bị can.

Đề nghị truy tố thêm 2 bị can

Tại kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố thêm 2 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là Trần Phú Hưng (cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và định giá AIC - Việt Nam) và Nguyễn Anh Tuấn (cựu Thẩm định viên Công ty CP đầu tư và định giá AIC - Việt Nam).

Củng cố tài liệu, chứng cứ, CQĐT đã xác định bị can Trần Phú Hưng và Nguyễn Anh Tuấn đã gây hậu quả thiệt hại lớn. Trần Phú Hưng thừa nhận khi nhận được danh mục tài sản kèm theo giá từng thiết bị của Sở GD-ĐT Quảng Ninh, đã chỉ đạo nhân viên soạn thảo Chứng thư thẩm định với giá theo danh mục tài sản của sở cung cấp. Việc lập khống các chứng thư thẩm định giá nêu trên để làm cơ sở đấu thầu mua sắm thiết bị, không có báo cáo thẩm định giá và các báo giá.

so-gddt-quang-ninh.jpeg
Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh (trái) khi bị bắt - Ảnh: BCA

Được đưa tiền cảm ơn khi các dự án hoàn thành

Liên quan đến vụ án, có bị can Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh); Ngô Vui (cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh từ năm 2001 - hết tháng 11.2019); Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch NSJ Group)…

Lần này, Cơ quan CSĐT đề nghị VKS truy tố bổ sung tội “Nhận hối lộ” đối với 3 bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long. Bị can Hoàng Thị Thúy Nga bị Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố bổ sung tội “Đưa hối lộ”.

Theo kết luận, quá trình điều tra vụ án, các bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long khai nhận từ năm 2016 - 2020 đã được Hoàng Thị Thúy Nga đưa tiền cảm ơn khi các dự án hoàn thành.

Căn cứ vào kết quả điều tra bổ sung, CQĐT kết luận Hoàng Thị Thúy Nga đã đưa 14 tỉ đồng cho Vũ Liên Oanh, đưa 14,8 tỉ đồng cho Ngô Vui và đưa hơn 1,8 tỉ đồng cho Hà Huy Long, sau khi những người này tạo điều kiện cho công ty NSJ hoặc Liên danh Công ty do Nga chỉ định trúng gói thầu mua sắm. Hành vi này của Nga bị xác định phạm vào tội “Đưa hối lộ”.

nu-chu-tich-nsj-group.jpg
Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch NSJ Group) - Ảnh: Internet

Trong khi đó, bà Nga khai không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận gì với các bị can trên về việc đưa tiền; đồng thời cho rằng bản thân không đưa tiền cho Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long.

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã xác minh, thu thập tài liệu, kiểm tra dữ liệu tài khoản của công ty tại ngân hàng, cũng như thu giữ sao kê cuộc gọi đi và đến số điện thoại của các bị can có thông tin liên quan đến vụ án. Qua đó, CQĐT xác định được thời gian nhân viên công ty làm thủ tục rút tiền, thời gian Nga có mặt tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và có liên hệ với Vũ Liên Oanh, Hà Huy Long... phù hợp với thời gian Nga đi gặp và chi tiền cho các bị can.

Điều này được phía CQĐT nhận định là “phù hợp với lời khai của các bị can Oanh, Vui, Long về khoảng thời gian Nga gặp và đưa tiền”.

Theo nội dung vụ án đã được CQĐT kết luận trước đó, do Vũ Liên Oanh quen biết Hoàng Thị Thúy Nga từ trước nên khi được Nga đặt vấn đề về việc thực hiện Dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục mầm non năm 2016, Oanh và Nga đã trao đổi, thống nhất về việc giao cho nhân viên của Oanh phối hợp với nhân viên của bên Nga thực hiện lập dự án và cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm của dự án.

Bà Oanh đã tạo điều kiện cho Nga tự lập 6 dự án, tạo lập hồ sơ “quân xanh” tham gia đấu thầu và trúng 6 gói thầu mua sắm; trong đó 2 gói thầu năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỉ đồng.

Bài liên quan
Nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh nhận tiền 'lại quả' 14 tỉ đồng
Vũ Liên Oanh (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh) bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh bị đề nghị truy tố thêm tội ‘Nhận hối lộ’