Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng vừa ban hành công văn đề nghị các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp chống ngập lụt đô thị.

Đà Nẵng rà soát lại các phương án chống ngập đô thị

Hà Bình | 27/10/2022, 14:08

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng vừa ban hành công văn đề nghị các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp chống ngập lụt đô thị.

Mưa lớn và lũ trong tháng 10 đã gây ra nhiều thiệt hại đối với thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt là trận mưa, lũ, ngập lụt ngày 14.10 đã gây ngập diện rộng và ngập sâu tại các khu vực trũng thấp trên địa bàn thành phố. Có 52/56 xã, phường thuộc 7 quận, huyện và hầu hết các tuyến đường đều bị ngập. Nhiều tuyến đường, tầng hầm một số trụ sở công trình quan trọng của nhà nước, doanh nghiệp và nhà dân ngập từ 0,5 - 1m, có nơi ngập đến 2m.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, ngập lụt có khả năng xảy ra tiếp trên địa bàn thành phố, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN-PTDS) thành phố Đà Nẵng vừa ban hành công văn đề nghị các ngành chức năng, địa phương triển khai các giải pháp nhằm hạn chế thiệt hại.

lut-da-nang-5.jpg
Mưa lớn gây ngập đường phố Đà Nẵng vào ngày 14.10 

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN-PTDS Đà Nẵng đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương rà soát lại phương án chống ngập đô thị và trung tâm cho phù hợp hơn với thực tiễn hạ tầng, đô thị của thành phố.

Tổ chức khảo sát, xác định cụ thể các vị trí, điểm ngập, độ sâu, thời gian ngập tại các khu dân cư. Cần đánh giá mức độ ngập và khả năng chịu đựng tối đa của các khu dân cư, khu vực trũng thấp đối với từng trận mưa.

Đánh giá lại tổng thể hiện trạng, quy hoạch hệ thống thoát nước, tiêu thoát lũ của thành phố và các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình thoát nước. Khẩn trương tiến hành khảo sát toàn bộ các bất cập hiện nay về hệ thống cống thoát nước, đặc biệt tại khu vực đô thị cũ và đề xuất phương án cải tạo phù hợp. Đồng thời rà soát tình hình vận hành các trạm bơm chống ngập, nêu rõ các hạn chế và đề xuất giải pháp phù hợp để tăng cường khả năng thoát nước, chống ngập khu vực đô thị, trung tâm.

Nghiên cứu có giải pháp tổng thể chống ngập trước mắt và lâu dài như đầu tư nâng cấp hệ thống công trình thoát cũ và xây dựng mới hệ thống thoát như cống, trạm bơm, tuyến tiêu thoát nước. Nghiên cứu đầu tư mới, mở rộng các hồ điều tiết, tích trữ nước khu vực đô thị và nông thôn; tuyệt đối không san lấp sông, suối, ao hồ.

Trong quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt trong thời gian đến theo hướng ưu tiên dành quỹ đất để bố trí hành lang thoát lũ, hình thành các hồ điều hòa và tăng diện tích hành lang xanh, mảng xanh đô thị. Hạn chế tối đa việc bê tông hóa nếu không thật sự cần thiết và lựa chọn chu kỳ lặp lại trận mưa tính toán cao hơn trong đồ án quy hoạch cao độ nền và thoát nước mưa và các dự án mới.

Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông vận tải, các địa phương rà soát các công trình giao thông, khu đô thị, dân cư lấn sông, lấn chiếm hành lang thoát lũ, chắn ngang các tuyến thoát lũ để có giải pháp khắc phục.

lien-chieu-lut-dn-dem-14.10-2.jpg
Lực lượng chức năng ứng cứu người dân bị ngập lụt tại quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) đêm 14.10

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN-PTDS Đà Nẵng đề nghị UBND các quận, huyện tổ chức đánh dấu vết lũ (mực nước ngập cao nhất), nghiên cứu khoanh vùng và lập bản đồ vùng ngập thấp trũng để cập nhật vào phương án ứng phó của địa phương; bổ sung các khu vực ngập và các điểm ngập mới vào phương án, lưu ý các khu vực trũng thấp, khu nhà liền kề, quy hoạch treo chờ giải tỏa.

Lập danh sách và số điện thoại người dân vùng thấp trũng để cảnh báo sớm khi có tin cảnh báo mưa, lũ; lập danh sách và công bố rộng rãi số điện thoại cứu hộ cứu nạn của các cấp địa phương và lực lượng vũ trang.

Có biện pháp sơ tán quyết liệt hơn (cần thiết phải cưỡng chế) khi có nguy cơ rủi ro thiên tai xảy ra, đặc biệt là các thiên tai nguy hiểm như bão, lũ quét, ngập lụt, mưa cực lớn, sạt lở đất đá.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm trường hợp đổ chất thải xây dựng vào hệ thống thoát nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng rà soát lại các phương án chống ngập đô thị