Sở GĐ-ĐT Đà Nẵng đã có tờ trình gửi Thành ủy và gần như đã được chấp thuận việc sẽ cho học sinh nhập học năm học 2016 - 2017 vào ngày 1.9. Như vậy, TP này đã có bước tiến khi cho học sinh nghỉ học trọn mùa hè.

Đà Nẵng ‘trả lại mùa hè’ cho học sinh

Lê Đình Dũng | 02/06/2016, 18:03

Sở GĐ-ĐT Đà Nẵng đã có tờ trình gửi Thành ủy và gần như đã được chấp thuận việc sẽ cho học sinh nhập học năm học 2016 - 2017 vào ngày 1.9. Như vậy, TP này đã có bước tiến khi cho học sinh nghỉ học trọn mùa hè.

Đề xuất này được lãnh đạo Sở GD-ĐT dựa trên quá trình theo dõi trong nhiều năm liền, ở Đà Nẵng tình hình bão lũ, rét đậm rét hại không ảnh hưởng nhiều đến việc học của học sinh.Do đó, Sở quyết định đề xuất để học sinh có thể nghỉ hè trọn 3 tháng.

Như vậy, học sinh tại Đà Nẵng trong năm học 2016 - 2017 sẽ làm thủ tục nhập học vào ngày 1.9 và tựu trường trong ngày khai giảng 5.9.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng nói: “Ngày xưa chúng ta đi học, đến ngày khai giảng, nghe tiếng trống vang lên mà cảm xúc cứ chạy rần khắp người. Sau những ngày nghỉ hè, cảm giác tựu trường ý nghĩa như vậy. Thế nên học sinh bây giờ phần lớn đã không được có cảm giác đó”.

Theo ông Vĩnh, sau khi Thành ủy đồng ý, học sinh trên địa bàn Đà Nẵng sẽ được nghỉ trọn hè từ 31.5 và tựu trường vào ngày 1.9. Việc dạy thêm học thêm trong kỳ nghỉ hè cũng được ông Vĩnh cho hay là "không khuyến khích".

Theo đó, từ mùa hè này, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đang triển khai nhiều hoạt động nhằm "trả lại mùa hè"cho học sinh. Sáng 2.6, Sở này đã phát động phòng trào dạy - học bơi hè 2016.

Ông Vĩnh cho hay, từ những năm trước, Tổ chức TASC (tổ chức liên minh vì sự an toàn của trẻ em Hoa Kỳ) đã tài trợ cho Đà Nẵng 11 bể bơi đặt tại các trường tiểu học, đồng thời trực tiếp đào tạo và cấp chứng chỉ. Bây giờ, Đà Nẵng sẽ tiếp tục vực dậy phong trào này theo cách xã hội hóa.

“Chúng tôi đã chuẩn bị được 12 vị trí đặt bể bơi di động. Hiện đã có 4 đơn vị lắp đặt 11 vị trí, dự kiến đến 15.6 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, chúng tôi cũng kêu gọi các đơn vị khác như quân đội, nhà hàng, khách sạn có bể bơi mở cửa theo cách thu phí cao nhất là 200 ngàn đồng/12 buổi/1 học sinh. Những đơn vị nào giảm hoặc miễn cho học sinh thì càng tốt”, ông Vĩnh nói.

“Một số trường học khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Hòa Vang, các phường Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn), P.Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu), P.Hòa Phát và P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ) thì Sở đang đề xuất TP chi ngân sách làm bể bơi di động. Nếu hoàn thành ở các điểm này thì Đà Nẵng đã cơ bản có đầy đủ bể bơi để tiến tới năm 2017 thực hiện đề án phổ cập dạy bơi cho học sinh tiểu học”.

Mở cửa trường học

Với mục tiêu phổ cập việc học bơi cho học sinh, tuần đầu của tháng 6.2016, Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tập huấn cấp chứng chỉ dạy bơi cho giáo viên. Sau đó, các giáo viên sẽ tiến hành dạy bơi cho học sinh đến khi bơi lặn được ở một ngưỡng tốt sẽ cấp chứng chỉ biết bơi.

“Mục tiêu chúng tôi đề ra là tất cả học sinh tiểu học hoàn thành phổ cập bơi. Việc này nhằm nâng cao kỹ năng cho học sinh nên sẽ không làm theo hình thức. Trước mắt chúng tôi sẽ dạy cho học sinh lớp 5, sau đó cuốn chiếu dần chứ không phải dạy ào ạt cáckhối. Việc dạy bơi cũng không giới hạn chỉ trong 3 tháng hè mà kéo dài cả năm”, ông Vĩnh cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, ngoài việc dạy bơi, trong mùa hè này học sinh Đà Nẵng sẽ được vui hè đúng nghĩa theo cách chơi mà học. Sở này sẽ thực hiện chương trình mở cửa trường học, thư viện, các sân vận động để cho không những học sinh mà phụ huynh cũng được tham gia các hoạt động bổ ích.

“Chúng tôi muốn biến nhà trường là trung tâm văn hóa trong mùa hè, do đó khuyến khích các nhà trường cho phép mở tất cả các CLB về thể thao, phát triển kỹ năng, nghệ thuật… để mọi người cùng được tham gia trong một môi trường lành mạnh. Đó cũng là một phần đóng góp của nhà trường trong việc xã hội hóa”, ông Vĩnh nói.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng ‘trả lại mùa hè’ cho học sinh