Rõ ràng là việc thiếu các yếu tố chính, chẳng hạn như miệng hoặc mắt, làm giảm đáng kể thiện cảm của con người đối với robot.

Đã xác định được những nét mặt hấp dẫn của robot

Vũ Trung Hương | 05/04/2018, 10:48

Rõ ràng là việc thiếu các yếu tố chính, chẳng hạn như miệng hoặc mắt, làm giảm đáng kể thiện cảm của con người đối với robot.

Trong những năm gần đây, con người đã tạo ra một số lượng ngày càng tăng của robot nhưng robot thường có màn hình giá rẻ dễ điều khiển chứ không mang khuôn mặt biểu cảm.

Theo tạp chí IEEE Spectrum, tại hội thảo quốc tế về tương tác giữa con người và robot, các nhà chế tạo robot đã bình chọn 157 robot với khuôn mặt được hiển thị trên màn hình, theo 76 thông số cơ bản. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học do Maya Chakmak thuộc Đại học Washington, Mỹ, hướng dẫn, đã phát hiện ra những nét mặt của robot hấp dẫn nhất đối với con người và khuôn mặt gây ác cảm nhất.

76 thông số có thể được chia thành nhiều nhóm chính: sự hiện diện của một chi tiết cụ thể, chẳng hạn như miệng hoặc lông mày, màu da, ánh mắt, kích thước của khuôn mặt hoặc các yếu tố khác riêng biệt.

Hóa ra, 34,4% robot hiện tại thường có khuôn mặt đen và 20,4% khuôn mặt màu trắng. Hơn 65% robot có miệng, 40% có mắt, còn mũi thì chỉ hiện diện ở 21% robot.

Trong phần thứ hai của thử nghiệm, các nhà khoa học đã lựa chọn 12 robot đặc trưng nhất, có mức độ hiện thực khác nhau. Sau đó, 50 người tình nguyện đã đánh giá các robot theo 6 tiêu chuẩn. Kết quả thân thiện nhất là robot Yumi, có đầu hình chữ nhật, khuôn mặt màu đen và những nét mặt trẻ con. Rõ ràng là việc thiếu các yếu tố chính, chẳng hạn như miệng hoặc mắt, làm giảm đáng kể thiện cảm của con người đối với robot.

Những người tham gia thử nghiệm tin rằng họ có thể sử dụng những robot ít thực tế nhất ở nhà và dùng những robot thực tế nhất ở nơi làm việc. Theo họ, các thiết bị không có các yếu tố chính, chẳng hạn như miệng hoặc mắt, chỉ có thể được sử dụng cho công tác bảo vệ. Ngoài ra, các robot có mí mắt và tóc thường được mọi người coi là nam tính mạnh mẽ trong khi những robot có má phúng phính được đánh giá là nữ tính.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã xác định được những nét mặt hấp dẫn của robot