Nguyễn Phong Việt có một câu thơ rất hay: “Không phải con đường nào cũng đẹp như một ước mơ/ Xin hãy để chúng ta đưa nhau về trong thương nhớ...”. Có lẽ đó chính là mơ ước của những người đàng hoàng sau khi qưyết định kết thúc cuộc tình. Nhưng nó không hề dễ làm.

Làm sao để có một cuộc chia tay văn minh?

Thùy Vân | 05/04/2018, 06:50

Nguyễn Phong Việt có một câu thơ rất hay: “Không phải con đường nào cũng đẹp như một ước mơ/ Xin hãy để chúng ta đưa nhau về trong thương nhớ...”. Có lẽ đó chính là mơ ước của những người đàng hoàng sau khi qưyết định kết thúc cuộc tình. Nhưng nó không hề dễ làm.

Dưới đây là một số cách bạn có thể làm trước một cuộc chia tay để đỡ làm tổn thương nhau nhất.

Thẳng thắn gặp nhau

Cảm ơn quãng đường đã qua, chia sẻ những sự không hoà hợp và đề nghị được chấm dứt cuộc tình. Sự rõ ràng đôi khi là nhát dao đau, nhưng cần thiết để dừng lại. Đừng quên, càng cho đi nhiều, người kiacàng có xu hướng tiếc nuối. Càng nuối tiếc, lại càng dễ căm hận và trả thù. Nên sự dịu dàng nhưng dứt khoát là cần thiết cho cả hai. Đừng cắt đứt mọi liên lạc. Hãy vẫn lắng nghe, an ủi người kia như một người bạn, nhưng kẻ một ranh giới rạch ròi giữa tình yêu và tình bạn. Đó chính là cách tốt nhất để hạn chế tổn thương của người tình xưa...

Không giữ quyết định quá lâu

Nếu mối quan hệ thực sự phải dừng lại, bạn đừng để nó "ủ bệnh" quá lâu mà hãy mạnh dạn bày tỏ với người kia. Càng im lặng, lảng tránh, người kiasẽ càng thêm hy vọng và bản thân bạn trong khoảng thời gian đó cũng không lấy gì làm dễ chịu.

Thành thật nói ra những gì bản thân suy nghĩ, cảm nhận

Điều đau khổ nhất với người bị bỏ lại đó là không được biết chính xác lýdo hai người "đường ai nấy đi" là gì. Sau chia tay, họ sẽ dằn vặt, hoang mang, tự vấn rất nhiều. Họ cần được biết lýdo chính xác để đổi diện với cuộc chia ly, cũng là rút kinh nghiệm cho lần yêu tới.

Đừng uy hiếp người kia, và cũng đừng để bị uy hiếp

Rất nhiều người khi chia tay có xu hướng đem sức khỏe, tính mạng của hai người, thậm chí cả người ngoài cuộc ra uy hiếp người kiavới mục đích cứu vãn mối quan hệ. Nếu bạn là người đó, hãy hiểu rằng bản thân đang làm một việc thiếu suy nghĩ và vô ích.

Hãy biết tôn trọng, yêu thương bản thân mình trước khi nghĩ đến việc yêu ai. Uy hiếp không giúp "người ấy" yêu bạn lại từ đầu, bạn sẽ chỉ nhận lại sự thương hại và chán ghét từ anh/cô ấy. Nếu bạn là người bị uy hiếp, hãy vững vàng tâm lý tìm cách thoát ra hoặc mãi mãi khổ sở trong một mối quan hệ đã chết và cực kỳ độc hại.

Đừng quên thể hiện sự trân trọng, biết ơn với những gì đã có

Khi chia tay, do xúc động và đầu óc thường ít minh mẫn nên nhiều người có xu hướng thường không kiểm soát được lời nói của mình, chỉ biết oán than, trách móc khiến người kiatổn thương thêm. Đừng quên rằng trước đó, hai người đã thực sự yêu thương, chung sống hòa thuận với nhau. Khoảng thời gian đó là thật nên hãy thể hiện sự trân trọng với những gì đã có.

Đối với những ngườibị nhận lời chia tay, hãy bước ra cuộc tình với sự cao quý như đã từng bước vào

Cố gắng đừng than thở, mà hãy thở dài rồi quên đi. Hãy xem như mình đi qua một giấc mơ không có thực, một chặng đường có hạnh phúc và có đắng cay. Ta vừa kết thức một chuyến đi, giống như đi du lịch vậy, có chuyến dài, chuyến ngắn, đâu phải cứ kéo dài đến hết đời mới là chuyến đi có ý nghĩa. Nên hãy biết ơn vì một quãng đường đáng ra cô đơn đã có người đồng hành, đáng lẽ rất lạnh thì đã có một bàn tay ấm...

Nếu thật sự đau, hãy chấp nhận điều đó, đừng có gắng nở nụ cười ngạo nghễ và bắt đầu bài ca nói xấu người xưa. Dù sao, giá trị của bạn cũng đã có thời đo bằng giá trị người yêu, nên đừng khiến mình trở thành rẻ mạt. Nếu đau mà không thể im lặng, hãy thành thật nói trái tim đã tan nát. Nên nhớ, phượng hoàng chỉ có thể sống lại từ đống tro tàn, trái đất chỉ có thể sinh ra từ một vụ nổ, và con người ra đời trong nỗi đớn đau của chính mình. Nhận mình rất đau, hoá ra là cho mình cơ hội để tái sinh cái chết sau một cuộc tình.

Đừng bao giờ nói không còn tin vào tình yêu, hay không sẵn sàng có tình yêu mới

Nói như vậy là coi thường bản thân mình, bởi hơn ai hết, bạn phải tin mình xứng đáng được yêu. Hãy nên nhớ tình yêu đẹp nhất vẫn đang ở phía trước, và nỗi đau đi qua chỉ giúp bạn đến gần hơn với người mình chờ đợi.

Giai đoạn đầu chia tay, có hạnh phúc bên tình mới cũng đừng công khai rầm rộ trên mạng xã hội

Chia tay rồi, ai cũng có quyền tìm cho mình người yêu/người bạn đời khác. Thế nhưng dù không còn tình cảm với người cũ nhưng bạn cũng cần nghĩ đến cảm giác của họ. Sẽ ra sao nếu vừa chia tay, trong khi anh/cô ấy đang tổn thương thì bạn lại chia sẻ rầm rộ hình ảnh thân mật, hạnh phúc với người mới trên mạng xã hội?

Hãy là người đàn ông đàng hoàng và là người đàn bà tử tế, dù là lúc đến hay đi.

Lam An (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sao để có một cuộc chia tay văn minh?