Ông Daniel Jean là đặc sứ Canada đi giải cứu mục sư Hyeon Soo Lim bị tù ở CHDCND Triều Tiên. Hãng thông tấn KCNA xác nhận ông Daniel Jean đã đến Bình Nhưỡng ngày 8.8.

Đặc sứ Canada đi giải cứu mục sư bị tù ở Triều Tiên

Trần Trí | 09/08/2017, 13:05

Ông Daniel Jean là đặc sứ Canada đi giải cứu mục sư Hyeon Soo Lim bị tù ở CHDCND Triều Tiên. Hãng thông tấn KCNA xác nhận ông Daniel Jean đã đến Bình Nhưỡng ngày 8.8.

Mục sư Hyeon Soo Lim (60 tuổi)người Canada gốc Hàn Quốcbị chính quyền Bình Nhưỡng kết án tù chung thân và phải lao động cải tạo vì tội chống chế độ Triều Tiên vào năm 2015. Vị mục sư nàyđã có hơn 100 chuyến đi Triều Tiên kể từ cuối thập niên 1990, nhằm giúp đỡ dân nghèo, hỗ trợ một viện mồ côi, một nhà dưỡng lão và một cơ sở chăm sóc y tế.

Tuy nhiên,ông Lim đã mất tích khi đến Triều Tiên hồi đầu năm 2015, sau đó xuất hiện trong một video tuyên truyền vàocuối năm đó.Video chiếu cảnh ông đọc một biên bản nhận tội “liều lĩnh vu khống,bêu riếu chế độ và lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên”. Tòa án Triều Tiên tuyên án tù chung thân đối với vị mục sưvì tội “âm mưu lật đổ chính quyền”.

Người phát ngôn của Thủ tướng Canada cho biết ông Daniel Jean là cố vấn an ninh, được ông Justin Trudeauchỉ định làm đặc sứ Canada đến Triều Tiênđàm phán giúp vị mục sư được trả tự do.

Trước đó, Triều Tiên đã trả tự do cho Otto Warmbier, một sinh viên người Mỹ 22 tuổi bị kết án tù. Warmbier đã trải qua 17 tháng tù trước khi được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê hồi tháng 6.2017và 6 ngày sau thì qua đời.

Từ đó, các chính phủ chịu sức ép phải giải cứu những công dân bị Triều Tiên bắt giam.

Có những dấu hiệu tích cực liên quan đếnvụ việc của mục sư Hyeon Soo Lim. Hồi tháng 3, ông được gặp Đại sứ Thụy Điển Torkel Stiernlof thay mặt Canada. Ông cũng được phép gọi điện về nhà.

Stiernlof kể: “Ông ấy không bị còng tay, được quản giáo mặc quân phục đưa vào phòng nói chuyện rồi giải ra khỏi phòng. Chúng tôi nói chuyện về sức khỏe của ông ấy và những điều khác, nhưng tôi không bình luận về những chuyện này”.

Sau đó, gia đình ôngHyeon Soo Lim đãgửi lời cảm ơn Đại sứ Torkel Stiernlof, hy vọng những nỗ lực ngoại giao sẽ có kết quả và ông Lim sẽ sớm được về nước.

Đại sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng đã làm việc với lãnh sự quán Canadavì Triều Tiên và Canada không có quan hệ ngoại giao.

Dù không rõ điều kiện giam giữmục sư Lim nhưngngười nước ngoài thường bị giam riêng. Ngoài mục sư Lim, Triều Tiên còn đang giam giữ 3 công dân Mỹ.

Trung Trực (theo Express.co.uk)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc sứ Canada đi giải cứu mục sư bị tù ở Triều Tiên