Reuters ngày 8.3 đưa tin sau khi đến Mỹ hôm nay, hai đặc sứ Hàn Quốc sẽ gặp Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster cùng các quan chức khác, thuật lại cuộc gặp của họ với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Đặc sứ Hàn Quốc đi Mỹ kể chuyện gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Trần Trí | 08/03/2018, 15:31

Reuters ngày 8.3 đưa tin sau khi đến Mỹ hôm nay, hai đặc sứ Hàn Quốc sẽ gặp Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster cùng các quan chức khác, thuật lại cuộc gặp của họ với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên, ông Chung Eui-yong, lãnh đạo Cơ quan an ninh quốc gia thuộc Nhà Xanh (Dinh Tổng thống Hàn Quốc) và ông Suh-hoon, Giám đốc Cục tình báo Hàn Quốc (NIS) cũng sẽ làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ và có thể gặp Tổng thống Donald Trump hoặc Phó Tổng thống Mike Pence.

Quan chức giấu tên nói ông Chung Eui-yong đã nói chuyện điện thoại với tướng McMaster, ngay sau khi hai đặc sứ có chuyến thăm Triều Tiên.Dự kiến các đặc sứ Hàn Quốc sẽ cho phía Mỹ biết quan điểm của Triều Tiên là có thể sẽ nói chuyện với Mỹ, và Triều Tiên sẵn sàng ngưng thử hạt nhân, nếu an ninh Triều Tiên được đảm bảo.

Sau chuyến đi Mỹ, ông Chung Eui-yong sẽ đến Trung Quốc và Nga, trong khi ông Suh-hoon, sẽ đến Nhật Bản để thuật lại cuộc gặp lãnh đạo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 7.3 đã tỏ ra thận trọng trước viễn cảnh Triều Tiên hòa hoãn với Mỹ. Ông nói với các nhà báo ở Lầu Năm Góc: “Rõ ràng chúng tôi lạc quan rằng có vài tiến bộ. Nhưng chúng tôi cũng từng lạc quan, nên sẽ chờ xem các hành động để xem lời nói có đi đôi với việc làm”.

Tại cuộc gặp hai đặc sứ Hàn Quốc, ông Kim Jong-un đã nói ông sẵn lòng đàm phán với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân. Ông cũng đồng ý gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon-Jae-in vào cuối tháng 4 tới ở khu giới tuyến phi quân sự Bàn Môn Điếm nằm giữa liên Triều. Cũng sẽ lập đường dây nóng giữa hai vị lãnh đạo Hàn - Triều.

Lãnh đạo Hàn Quốc đã nói lệnh trừng phạt Triều Tiên sẽ không nới lỏng, và mục tiêu cuối cùng để tiến hành đàm phán là Triều Tiên kết thúc chương trình hạt nhân.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói chưa có quyết định Mỹ tham gia cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo Hàn - Triều, vì phía Mỹ còn đang bàn riêng về khả năng này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 8.3 kêu gọi Mỹ - Triều sớm đối thoại để có hòa bình: “Dù đã có đốm sáng cuối đường hầm, con đường phía trước sẽ không dễ đi qua”.

Ngày 6.3, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết liên Triều mãn nguyện đạt được thỏa thuận cải thiện quan hệ và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Đến khuya 6.3, Hoàn cầu thời báo ca ngợi sự tiến bộ trên, đồng thời chỉ trích Mỹ “đổ dầu vào lửa” bằng cách dùng lệnh cấm vận để gây sức ép lên Bình Nhưỡng. Bài xã luận viết “Mỹ nên từ bỏ ảo tưởng ép được Triều Tiên quỳ gối. Bộ sậu Trump có thể nghĩ sức ép tối đa của họ buộc Bình Nhưỡng thay đổi. Nhưng thực tế là Triều Tiên nay có tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ. Không ai có thể dọa nạt bất kỳ ai. Thương lượng là giải pháp duy nhất”.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc sứ Hàn Quốc đi Mỹ kể chuyện gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un