Đặc sứ Liên Hợp Quốc (LHQ) về vấn đề Syria đã chỉ trích những cuộc tấn công tự sát mới đây của các nhóm nổi dậy Syria đang phá hoại vòng đàm phán hòa bình tại Geneva.

Đặc sứ Liên Hợp Quốc chỉ trích phe đối lập Syria phá hoại hòa bình

Hà Ngọc Bách | 26/02/2017, 19:55

Đặc sứ Liên Hợp Quốc (LHQ) về vấn đề Syria đã chỉ trích những cuộc tấn công tự sát mới đây của các nhóm nổi dậy Syria đang phá hoại vòng đàm phán hòa bình tại Geneva.

          

Theo ông Staffan de Mistura, việc nhóm chiến binh nổi dậy vừa thực hiện các cuộc đánh bom tự sát tại thành phố Homs là hành động phá hoại cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva, dù nhóm này không thuộc thành phần có mặt trong cuộc đàm phán.

Những kẻ đánh bom tự sát đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào Homs, giết chết hàng chục người, trong đó có nhiều người đứng đầu lực lượng an ninh quân đội Syria. Những cuộc tấn công tự sát khiến quân đội Syria tiến hành các cuộc không kích vào khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía tây thành phố.

"Những động thái này luôn xảy ra và sẽ luôn xảy ra vì họ cố gắng gây ảnh hưởng đến quá trình đàm phán hòa bình. Vì lợi ích của tất cả các bên, những người chống chủ nghĩa khủng bố và cam kết một tiến trình chính trị cho hòa bình tại Syria không thể để những hành động ấy thành công", ông Staffan de Mistura tuyên bố.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc nói rằng cuộc đàm phán tại Geneva sẽ khó có bước đột phá, và phải cẩn thận từng bước tiếp xúc để tránh phá hỏng đàm phán như đã từng xảy ra trước đây.

Hiện lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ với sự trợ giúp của Iran đang ngày càng cho thấy có dấu hiệu đổ vỡ vì hai bên tham chiến liên tục vi phạm.

Tahrir al-Sham, nhóm đã thực hiện những cuộc tấn công tại Homs là nhóm chiến binh mới được thành lập gộp lại từ nhiều nhóm nhỏ, trong đó có Jabhat al-Fateh Sham (Nusra Front). Nusra Front là chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Syria.

Sau cuộc đàm phán riêng với ông Mistura, Trưởng phái đoàn đàm phán của Chính phủ Syria Bashar Jaafari tuyên bố chỉ trích phe đối lập thực hiện cuộc tấn công tại Homs và thề nhóm này phải đối mặt với hậu quả cho hành động của mình.

"Nếu ai từ chối lên án cuộc tấn công khủng bố này, họ chính thức trở thành những kẻ ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và chúng ta sẽ phải đối phó với họ một cách phù hợp", ông Jaafari nói.

Ông Jaafari nói rằng ông sẽ tiếp tục gặp ông De Mistura trong một vòng đàm phán tiếp theo vào ngày 28.2. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh nhiều đối thủ mà ông gặp trong cuộc đàm phán hôm 23.2 là những kẻ "bảo trợ khủng bố".

Theo đài quan sát nhân quyền Syria, ngoài cuộc tấn công tại Homs thì phe nổi dậy cũng tiến hành 6 cuộc tấn công tại Douma, ngoại ô Damascus. Những cuộc tấn công này khiến 6 người chết, trong khi quân đội Syria tiến hành không kích tại Hama khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng.

Thiên Hà (theo The Guardian)

   
Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc sứ Liên Hợp Quốc chỉ trích phe đối lập Syria phá hoại hòa bình