Đại diện chính quyền Tây Ban Nha tại Catalan đã bất ngờ xin lỗi người dân của vùng đất tự trị này sau khi cảnh sát sử dụng bạo lực quá mức trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 1.10.

Đại diện Tây Ban Nha bất ngờ xin lỗi người dân Catalan

Hà Ngọc Bách | 07/10/2017, 08:38

Đại diện chính quyền Tây Ban Nha tại Catalan đã bất ngờ xin lỗi người dân của vùng đất tự trị này sau khi cảnh sát sử dụng bạo lực quá mức trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 1.10.

Chính phủ Tây Ban Nha hiện vẫn khẳng định cuộc trưng cầu dân ý hồi cuối tuần trước ở Catalan là vi hiến. Hai bên cũng chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sẽ giảm căng thẳng khi Tòa án Hiến pháp đình chỉ một cuộc họp của hội đồng lập pháp địa phương vì lo họ sẽtuyên bố độc lập đơn phương.

Trong khi đó, chính quyền Catalan lại cho biết họ sẽ không ngừng tiến trình đòi độc lập. "Tôi không thể làm gì hết ngoài bày tỏ sự hối tiếcvà xin lỗi người dân thay mặt những cảnh sát. Tôi rất đau buồn vì tình cảnh này đã xảy ra với chúng ta", ông Enric Millo, đại diện của chính quyền Tây Ban Nha tại Catalan nói.

Phát ngôn viên chính phủ Tây Ban Nha Ignacio Mendez de Vigo cũng nói rằng ông "lấy làm tiếc" vì số lượng người bị thương do hành động của cảnh sát.

"Sẽ là tốt nhất nếu bắt đầu sửa chữa những rạn nứt này... thông qua các cuộc bầu cử khu vực", ông de Vigo tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Tuy nhiên, quan điểm của chính phủ Tây Ban Nha có thể không được đồng thuận cho lắm khi ngay sau phát ngôn làm xoa diệu của hai quan chức trên thì Ngoại trưởng nước này lại cho là hành động bạo lực của cảnh sát chống lại người Catalan là đúng.

"Tôi nghĩ rằng hành động của cảnh sát hôm Chủ nhật tuần trước tại Barcelona là hoàn toàn đúng, họ tuân theo quyết định của tòa. Chúng tôi rõ ràngkhông thích điều đó và chúng tôi hiểu là những hình ảnh này không mấy dễ chịu khi xem qua tin tức. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó là một hành động đúng", ông Ildefonso Castro, Ngoại trưởng Tây Ban Nha nóivới Sky News trong một cuộc phỏng vấn.

"Điều quan trọng nhất là mọi người phải hành động theo Hiến pháp của Tây Ban Nha. Bạn có thể không hài lòng với luật pháp, nhưng bạn không được phép làm trái luật. Nếu bạn vi phạm pháp luật, bạn trở thànhtội phạm", ông Castro nói thêm, nhấn mạnh những lãnh đạo xứ Catalan có nguy cơ bị bắt nếu đơn phương tuyên bố độc lập.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha kêu gọi lãnh đạo xứ Catalan không được tự ý tuyên bố độc lập đơn phương vì điều đó sẽ khiến họ trở thành "những kẻsốngngoài vòng pháp luật".

Theo Hiến pháp Tây Ban Nha, các vùng đất tự trị ở nước này không được phép tách ra khỏi đất nước. Tây Ban Nha cũng đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, gia tăng áp lực lên xứ Catalan bằng cách ban hành đạo luật cho phép các công ty ở đây dễ dàng di chuyển trụ sở sang các vùng khác của đất nước.

Ái Vi (theo Sky News, NDTV)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện Tây Ban Nha bất ngờ xin lỗi người dân Catalan