Một quan chức hàng đầu của EU đã trả lời phỏng vấn báo chí rằng ông rất lo lắng tình hình đòi độc lập của xứ Catalan có thể biến thành một cuộc "nội chiến giữa lòng châu Âu".

Quan chức EU lo Tây Ban Nha có thể xảy ra 'nội chiến'

Hà Ngọc Bách | 06/10/2017, 19:00

Một quan chức hàng đầu của EU đã trả lời phỏng vấn báo chí rằng ông rất lo lắng tình hình đòi độc lập của xứ Catalan có thể biến thành một cuộc "nội chiến giữa lòng châu Âu".

Ngày 6.10, ông Gunther Oettinger, Ủy viên phụ trách ngân sách của Liên minh châu Âu, cho biết tình hình đang xảy ra ở Tây Ban Nha là "rất đáng lo ngại".

"Một cuộc nội chiến đang hình thành giữa lòng châu Âu. Mọi người chỉ có thể hy vọng rằng Madrid và Barcelona sẽ sớm đàm phán với nhau mà thôi", ông Oettinger nói với Telegraph.

Ủy viên phụ trách ngân sách của Liên minh châu Âu cho hay là liên minh này sẽ chỉ can thiệp vào tình hình tại Tây Ban Nha "nếu được yêu cầu", tờ Telegraph thông tin thêm.

Bạo lực đã nổ ra tại Catalan khi vùng tự trị này quyết tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập, mà chính phủ Tây Ban Nha coi là bất hợp pháp. Cảnh sát đã đàn áp khá nặng tay người dân và khiến hơn 800 người bị thương khi họ cố gắng đi bỏ phiếu.

Theo chính quyền địa phương Catalan, 90% cử tri trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 1.10 đồng ý rằng vùng đất tự trị này cần phải độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Lãnh đạo xứ Catalan Carles Puigdemont nói với BBC hôm 4.10 rằng vùng đất tự trị này sẽ tuyên bố độc lập đơn phương vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau.

Chính phủ Tây Ban Nha đáp lại ngay lập tức rằng những người ủng hộ chủ nghĩa ly khai ở Catalan đang "tống tiền" chính quyền.

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha hôm 5.10 đã ra lệnh đình chỉ cuộc họp của cơ quan lập pháp Catalan, dự tính được tổ chức vào ngày 8.10 với lý do nghi ngờ cuộc họp này sẽ là thời điểm chính quyền Catalan tuyên bố đơn phương độc lập.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ là chính quyền tại Catalan sẽ tuân theo lệnh của Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha hay không, khi trước đó họ đã lờ đi phán quyếtchặn cuộc trưng cầu dân ý hôm 1.10 cũng của Tòa án Hiến pháp.

Ủy ban châu Âu thìđứng về phía Tây Ban Nha khi ra tuyên bố rằng, cuộc bỏ phiếu độc lập "không hợp pháp" theo hiến pháp Tây Ban Nha và kêu gọi tất cả các bên liên quan tìm kiếm "sự thống nhất và ổn định".

"Nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức phù hợp với Hiến pháp Tây Ban Nha thì có nghĩa là lãnh thổ ly khai này sẽ được độc lập ngoài Liên minh châu Âu", Ủy ban châu Âu nhấn mạnh thêm.

Hiện các doanh nghiệp lớn tại Catalan đang xem xét di chuyển khỏi vùng đất này do lo sợ khi Catalan tuyên bố độc lập thì tình hình chính trị trong khu vực sẽ không còn ổn định nữa. Ngân hàng Sabadell tại Barcalona đã thông báo kế hoạch chuyển văn phòng chính của họ tới thành phố Alicante.

Ngân hàng lớn thứ 3 của Tây Ban Nha là Caixabank cũng tuyên bố rằng Hội đồng quản trị của họ sẽ nhóm họp trong ngày 6.10 để tính chuyện chuyển cơ sở pháp lý của họ ra khỏi Catalan sang quần đảo Balearic.

Thiên Hà (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
39 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức EU lo Tây Ban Nha có thể xảy ra 'nội chiến'