Trong khi đa số (60%) khách hàng Đà Nẵng chọn mua căn hộ trong trung tâm thành phố thì phần lớn khách hàng từ Hà Nội, TP.HCM và những thành phố khác ở Việt Nam chọn mua những căn hộ ven biển tại thành phố này.

Đại gia Hà Nội, TP.HCM ‘chuộng’ nhà ven biển Đà Nẵng

Phan Diệu | 07/06/2016, 16:28

Trong khi đa số (60%) khách hàng Đà Nẵng chọn mua căn hộ trong trung tâm thành phố thì phần lớn khách hàng từ Hà Nội, TP.HCM và những thành phố khác ở Việt Nam chọn mua những căn hộ ven biển tại thành phố này.

Đây là thông tin trong báo cáo về thị trường bất động sản Đà Nẵng 6 tháng đầu năm do CBRE Việt Nam công bố vào đầu tháng 6.

Theo đó, về số lượng căn hộ để bán, năm 2016 khởi đầu với tổng số lượng tăng mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, thị trường căn hộ bán truyền thống đón nhận gần 1.000 căn hộ mới chào bán, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó nhiều nhất là những dự án trung cấp và bình dân, chiếm khoảng 78,9% tổng nguồn cung.

Về vị trí, hầu hết các dự án căn hộ để bán tập trung nhiều nhất ở khu vực trung tâm thành phố (1.103 căn) chiếm tỷ trọng lớn nhất (34,6%), theo sau là khu vực dọc biển (33,2%) và khu vực gần trung tâm (32,2%).

Tính hết 5 tháng đầu năm 2016, CBRE ghi nhận khoảng gần 1.000 giao dịch bán ở thị trường căn hộ bán, tăng mạnh 74,6% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc bình dân ghi nhận số lượng căn bán nhiều nhất (chiếm 45,8%), tiếp theo là phân phúc trung cấp (36,3%) và cao cấp (17,9%). Phân khúc bình dân có tỷ lệ bán cao, do đó tỷ lệ bán trung bình ở phân khúc này tăng từ 63,5% trong năm 2015 lên 87,6% trong quý khảo sát.

Tỷ lệ bán ở phân khúc trung cấp tăng từ 78,8% trong năm 2015 lên 82,6% trong quý khảo sát nhờ số lượng căn bán cao ở toà nhà Harmony, Đà Nẵng Plaza, F.Home và the Monarchy.

Đáng chú ý, trong khi đa số (60%) khách hàng Đà Nẵng chọn mua căn hộ trong trung tâm thành phố thì phần lớn khách hàng từ Hà Nội, TP.HCM và những thành phố khác ở Việt Nam chọn mua những căn hộ ven biển.

Đặc biệt, giá chào bán của phân khúc cao cấp không đổi, vẫn giữ ở mức 1.623 USD/m2. Giá chào bán trung bình ở phân khúc trung cấp là 826 USD/m2, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán trung bình ở phân khúc bình dân là 656 USD/m2, giảm 7,7% vo với cùng kì năm trước vì có thêm dự án Mường Thanh chào bán (giá trung bình từ 600-700 USD/m2).

Ông Marc Townsend - Tổng giám đốc CBRE Việt Nam nhận định giá chào bán vẫn ổn định ở hầu hết các dự án trong quý tiếp theo. Nhiều chủ đầu tư tiếp tục đưa ra những chương trình khuyến mãi để đẩy nhanh quá trình thanh toán. Chưa kể, luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1.7.2015 cũng đã tạo cơ hội cho những nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam.

“Theo luật mới, người nước ngoài được phép vào Việt Nam có thể sở hữu căn hộ, cho thuê, cầm cố, góp vốn, tặng quà, thừa kế, trao đổi… CBRE quan sát, số lượng giao dịch thành công ở những nhà đầu tư nước ngoài không tăng đáng kể do nhu cầu cần làm rõ về những vấn đề pháp lý, tuy nhiên những nhà đầu tư nước ngoài vẫn có một sự quan tâm rõ rệt về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng”, ông nói.

Bên cạnh số lượng căn hộ để bán tăng mạnh thì thị trường khách sạn tại Đà Nẵng cũng tăng đáng kể. Trong 5 tháng đầu năm, Đà Nẵng có tổng cộng 1.471 phòng từ 1 khách sạn 5 sao, 4 khách sạn 4 sao và 6 khách sạn 3 sao, làm tăng tổng nguồn cung phòng khách sạn lên 11.275 phòng, trong đó phân khúc khách sạn 3 sao chiếm tỷ lệ cao nhất là 41%.

Trong quý 1/2016, giá phòng trung bình của khách sạn 5 sao và 4 sao tại Đà Nẵng lần lượt là 173,04 USD/phòng/đêm và 58,73 USD/phòng/đêm. So với cùng kỳ năm trước, giá phòng trung bình tăng 12% cho phân khúc khách sạn 5 sao và 5% ở phân khúc khách sạn 4 sao.

Sắp tới, thị trường khách sạn tại tỉnh này cũng sẽ chào đón những thương hiệu khách sạn quốc tế là Sheraton, Marriot và Hilton. Gần đây, những khách sạn mới đã bắt đầu mở rộng ra khu vực ven biển. Xu hướng phát triển những dự án mới ven biển được dự đoán sẽ tăng mạnh trong tương lai.

CBRE dự báo từ 2016 đến 2018, thị trường khách sạn tại đây sẽ có khoảng hơn 3.000 phòng mới ở tất cả các phân khúc từ 16 dự án đang được xây dựng, trong đó, trên 90% sẽ là những dự án ven biển.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia Hà Nội, TP.HCM ‘chuộng’ nhà ven biển Đà Nẵng