Công ty sản xuất xi măng quốc doanh Semen Indonesia (SMGR) vừa mua lại một nhà máy sản xuất xi măng ở Việt Nam.

Đại gia ngành xi măng của Indonesia lập kế thâu tóm doanh nghiệp Việt

Một Thế Giới | 17/04/2015, 17:09

Công ty sản xuất xi măng quốc doanh Semen Indonesia (SMGR) vừa mua lại một nhà máy sản xuất xi măng ở Việt Nam.

Giám đốc tài chính của SMGR, ông Ahyanizzaman phát biểu với tờ Jakarta Post vào hôm 16.4 rằng công ty này đã được cấp tổng chi phí vốn khoảng từ 7.000 - 11.000 tỷ Rp (tiền tệ của Indonesia), tương đương khoảng 85,6 triệu USD trong năm nay để mở rộng hoạt động, bao gồm cả việc mua công ty sản xuất xi măng của Việt Nam”.

Ông cho biết, công ty hiện đang tiến hành một cuộc kiểm toán về công ty ở Việt Nam và dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối quý II năm 2015.

“Công ty Việt Nam là một công ty tư nhân, có thị phần trong nước khoảng 4%”, Ahsanuzzaman cho biết sau cuộc họp cổ đông của công ty.

Nếu SMGR tiếp tục kế hoạch thu mua thì đây sẽ là công ty con thứ hai ở Việt Nam của Semen Indonesia.

Công ty con đầu tiên ở Việt Nam của SMGR là Công ty Xi măng Thăng Long, công ty này đã sản xuất khoảng 2,5 triệu tấn xi măng mỗi năm tại Viêt Nam.

Ông Ahyanizzaman cho biết công ty sẽ vay khoảng 1.000 tỷ Rp để hỗ trợ các kế hoạch mở rộng quốc tế.

Chủ tịch điều hành SMGR, ông Suparni cho biết, kế hoạch mua lại công ty ở Việt Nam là một phần trong chiến lược của SMGR nhằm tận dụng lợi thế trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), sẽ được thực hiện trước khi kết thúc năm nay.

"Các hoạt động trong nước và khu vực không thể tách rời, vì vậy chúng tôi muốn liên kết các doanh nghiệp của chúng tôi”, ông Suparni nói.

SMGR trước đó cũng cho biết, họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy xi măng tại Myanmar, nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn bởi vì công ty không đạt được thỏa thuận kinh doanh với đối tác tại địa phương.

SMGR đã hoạt động nhà máy ở Gresik, phía Đông Java. Ngoài ra, công ty này cũng có một số công ty con địa phương bao gồm: Semen Padang, Semen Gresik và Semen Tonasa.

Ông Suparni cho biết công ty dự kiến sẽ tăng trưởng cao hơn về doanh số trong quý III và quý IV năm nay, sau khi công ty này công bố mức tăng trưởng doanh số bán hàng là 1,8% trong quý I.

"Chúng tôi có kế hoạch xuất khẩu từ 150.000 đến 200.000 tấn xi măng trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, mức độ xuất khẩu sẽ giảm do nhu cầu trong nước thường đạt mức cao đỉnh điểm”, Suparni nói.

Theo đánh giá của công ty, mức tiêu thụ xi măng của Indonesia đạt 59,91 triệu tấn, tăng 3,3% từ 58 triệu tấn vào năm ngoái.

Semen Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng công suất sản xuất lên 40 triệu tấn vào năm 2017. Ông Suparni cũng cho biết, công ty đang mong muốn bổ sung thêm khoảng 2 triệu tấn xi măng thông qua việc mua lại các nhà máy xi măng trong nước.

Công ty này cũng sẽ xây dựng một nhà máy mới trị giá 1.950 tỷ Rp vào năm 2016 ở Jayapura, Papua với tổng công suất 1 triệu tấn mỗi năm.

Năm 2014, lợi nhuận ròng của SMGR đạt 435,63 triệu USD.
Đ. Tuyết (Theo The Jakarta Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia ngành xi măng của Indonesia lập kế thâu tóm doanh nghiệp Việt