Mỹ tuyên bố sẽ ngừng cung cấp visa đầu tư EB-5 cho người giàu Trung Quốc. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong năm Mỹ đã thực hiện động thái này.

Mỹ ngừng cung cấp visa đầu tư cho Trung Quốc

Một Thế Giới | 16/04/2015, 19:52

Mỹ tuyên bố sẽ ngừng cung cấp visa đầu tư EB-5 cho người giàu Trung Quốc. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong năm Mỹ đã thực hiện động thái này.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, bắt đầu từ tháng 5.2015 đến hết tháng 30.9.2015 sẽ không cung câp visa đầu tư nào cho người dân Trung Quốc.

Được biết, visa đầu tư EB5 là một trong những chương trình cấp thị thực cho người nước ngoài được nhận thẻ xanh vào Mỹ cư trú, khi cá nhân này đầu tư ít nhất 500.000 USD và tạo ra 10 việc làm mới tại Mỹ. Hạn ngạch phân bổ hàng năm của chương trình là 10.000 thị thực.

Năm nay, chương trình này đã đến hạn ngạch và rất nhiều người giàu Trung Quốc đã đổ xô xin visa sang Mỹ đầu tư.

Theo công ty luật Greenberg Traurig, thời gian chờ xin được visa đầu tư EB5 kéo dài khoảng 2 đến 3 năm và hiện có khoảng 13.000 đơn đang xin duyệt.

Trong năm 2014, quốc tịch Trung Quốc chiếm 90% visa EB-5, tương đương với 8.308 chiếc visa được cấp, so với chỉ 13% trong năm 2004, theo số liệu của Chính phủ Mỹ.

Trên thực tế, những đại gia nước ngoài đã cung cấp một nguồn tài chính quan trọng cho nước Mỹ. Đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tài chính, họ đã đổ hàng tỷ USD để tạo việc làm mới và để đầu tư các dự án lớn như dự án phát triển bất động sản Brooklyn s Atlantic Yards.

Tuy nhiên, trước đây, Sở Tư pháp Mỹ đã từng cáo buộc một cặp vợ chồng Trung Quốc gian lận để có được visa thông qua chương trình EB-5. Tháng 3 vừa qua, Chính phủ Mỹ đã bắt Shilan Zhao, vợ cũ của một quan chức Trung Quốc, vì bị cáo buộc gian lận nhập cư và rửa tiền.
Đ. Tuyết (Theo CNN)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ngừng cung cấp visa đầu tư cho Trung Quốc